Notifications
Clear all

อัพเดท BMM Keywords ในโฆษณากูเกิล (Google Adwords)


 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

Starting on 18 February phrase and BMM keywords will begin to match the same user searches. With this updated matching behaviour, ads may show on searches that include the same or more specific meaning as your keyword. This can lead to an increase in traffic on any phrase match keywords and a slight decrease in traffic on any BMM keywords.

To simplify keyword match types, this new phrase match will fully replace BMM by July. Your existing BMM keywords will continue to work, and you can use phrase match keywords for new keywords that you would have previously added as BMM.

ประกาศจาก Google

https://support.google.com/google-ads/answer/10346549


Quote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

สวัสดีครับคุณเอ๋ ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากๆครับ

ผมเข้าไปอ่านใน link แล้ว สรุปสั้นๆว่า สิ่งที่จะเปลี่ยนไปคือ

"สำหรับ BMM ทุกอย่างเหมือนเดิม ยกเว้น" ข้อเดียวคือ "การที่คนพิมพ์สลับตำแหน่งของคำ จะไม่แสดงผลแล้วครับ"

และตั้งแต่เดือน July 2021 เป็นต้นไป จะไม่สามารถสร้างเพิ่มได้ นอกนั้นเหมือนเดิมทุกอย่างครับ

สำหรับ Phrase match ทุกอย่างเหมือนเดิม ยกเว้น 2 ข้อคือ

1. คำที่คนค้นหา จากเดิม ถ้ามีอะไรมาแทรกระหว่างคำ จะ search ไม่เจอ เช่น

เราซื้อคำว่า : "บริษัท ออกแบบภายใน" 

คนค้นหาว่า : บริษัทรับทำออกแบบภายใน

แต่ก่อน : ไม่เจอโฆษณา

หลังจากนี้ : เจอโฆษณา

2. คำที่คนค้นหา จากเดิม ถ้าพิมพ์ไม่ตรงกับสิ่งที่เราซื้อ จะ search ไม่เจอ เช่น

เราซื้อคำว่า "บริษัท ออกแบบภายใน"

คนค้นหาคำที่ความหมายใกล้เคียง เช่น : บริษัท ตกแต่งภายใน

แต่ก่อน : ไม่แน่ใจว่าเจอโฆษณาหรือเปล่า เพราะผมเองไม่ได้ใช้ Phrase match หลายปีแล้วครับ (แต่เข้าใจว่าน่าจะเจอ)

หลังจากนี้ : เจอโฆษณา (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ AI จะมองว่าเป็นความหมายเดียวกันหรือเปล่า)

----------

ดังนั้น ผลกระทบที่จะเกิดกับ ลูกศิษย์ที่เรียนผมไปและใช้ BMM กับ Negative keywords แค่สองอย่างเท่านั้น จะมีผลกระทบดังนี้ 

1. BMM ที่คุณซื้ออยู่ อาจจะมี impression, click ลดลง เพราะ

ระบบ จะไม่รองรับ การค้นหา ที่มีการสลับคำกัน เช่น เราซื้อคำว่า +รีวิว +โรงแรม +หัวหิน

คนค้นหาคำว่า : โรงแรม หัวหิน รีวิว ก็จะไม่เจอ

ซึ่งข้อนี้ผมมองว่า คำที่จะมีปัญหาเยอะๆ จะเป็นคำประมาณนี้แหล่ะครับ เช่น +สินค้า +รีวิว, +สินค้า +pantip, +สินค้า +ราคา เพราะการพิมพ์สลับกันความหมายมันไม่เปลี่ยน

สิ่งที่ควรทำ : ต้องซื้อแบบ Phrase match แบบสลับหน้าหลัง ทั้งสองแบบ

2. Phrase match ที่คุณซื้ออยู่ อาจจะมี impression, click มากขึ้น เพราะ

ระบบ จะรองรับ คำค้น ที่มีคำอื่นมาแทรก นอกเหนือจากที่คุณระบุด้วย เช่น เราซื้อคำว่า

"ร้านอาหาร แนะนำ หัวหิน"

คนค้นหาคำว่า : ร้านอาหารญี่ปุ่น แนะนำ หัวหิน ก็จะเจอ

ถ้าเราไม่ใช่ร้านอาหารญี่ปุ่น กรณีนี้ก็จะมีปัญหาทันที

แต่ในอีกแง่หนึ่ง...

ปัญหานี้ก็จะหายไปตั้งแต่เราใส่ negative keywords ไว้แต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว

สิ่งที่ควรทำ : ก็ต้องเปลี่ยนมาซื้อ Phrase match แทน BMM และหมั่นหา Negative keywords ใส่เข้าไปเพิ่มเรื่อยๆเอา

สรุปสิ่งที่ควรทำให้สั้นที่สุดคือ 

ต่อไปนี้ เน้นซื้อ Phrase match และต้องพิจารณาว่า Phrase match ที่เราซื้อ มันน่าจะมีคำที่พิมพ์สลับตำแหน่งกัน แล้วคนมักจะพิมพ์หรือไม่ ซึ่งถ้าคน advance หน่อย อาจจะแยกออกมาอีก Campaign จำกัดงบไว้จำนวนหนึ่ง และใช้ Broad match อย่างเดียว Explore หรือสำรวจ คำใหม่ๆ ที่เรานึกไม่ถึง

และทื่เหลือก็ทำเหมือนเดิมครับ ดู Search term แล้วก็หา negative keywords คอยมาเติมเรื่อยๆ 

---

ใครมีคำถามอะไร หรือมีเคสอะไรที่คิดว่า คนชอบพิมพ์สลับตำแหน่งกันได้ พิมพ์แลกเปลี่ยนกันได้นะครับ ^^


ReplyQuote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

ผมเขียน blog ขึ้นมา และเรียบเรียงใหม่นิดหน่อยนะครับ อ่านใน blog จะละเอียดกว่าครับ

เมื่อ Google Ads จะยกเลิก Broad match modifier (BMM) และเปลี่ยนแปลง Phrase match


ReplyQuote