Thinking, Fast and Slow: Kahneman, Daniel: 8601200766745: Amazon.com: Books
สรุปรีวิวหนังสือ Thinking fast and slow

หลายปีก่อน ผมได้มีโอกาสรับเชิญไปเข้าร่วมคลาส Google Executive Academy ที่สิงคโปร์ ที่เชิญผู้บริหารของบริษัทที่เป็น Google Premier Partner ให้ไปเข้าร่วมคลาสที่สถาบัน INSEAD ซึ่งสาขา MBA ของที่นี่ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ 1 ของโลก! เลยทีเดียวครับ (ผมลองหาข้อมูลดู พบว่าเป็นเรื่องจริง แต่ก็เดาเอาว่า การจัดอันดับก็คงมีหลายมุม หลายแบบ)

ในคลาสวันนั้น ได้มีการเอาเนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือชื่อ Thining fast and slow มาสอน และทำเวิร์คช็อป ซึ่งแม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาเพียง 2-3 ชั่วโมง แต่เนื้อหาวันนั้น ผมก็ได้นำมาปรับใช้กับการตลาด และชีวิตประจำวันของตัวเองจนถึงทุกวันนี้ครับ

เวลาผ่านมาจนถึงปี 2020 นี้ หนังสือ Thinking fast and slow ถูกนำมาแปลภาษาไทยซักที ช่วงนี้ผมจึงเริ่มทยอยอ่าน และก็คิดว่าจะนำมาสรุป ถ่ายทอด เพื่อให้เป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทุกเรื่องในชีวิต เรื่องส่วนตัว ความสัมพันธ์​การทำงาน ธุรกิจ การตลาด การลงทุน และอื่นๆ

หนังสือเล่มนี้ เขียนโดยผู้เขียนชื่อ คุณแดเนียล (Daniel Kahneman) เป็นนักจิตวิทยาชาวอิสราเอล เคยได้รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ปี 2002 และเคยได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Foreign Policy ให้เป็นหนึ่งในนักคิดที่ยอดเยี่ยมที่สุดของโลก รวมถึงนิตยสาร The Economist ก็จัดอันดับให้เขาเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดอันดับเจ็ดของโลก

เอาล่ะครับ เกริ่นสั้นๆแค่นี้พอครับ เดี่ยวบทต่อๆไป จะพูดถึงเนื้อหาในบทที่ 1 กันละครับ 🙂