คุณเคยมีความคิดที่อยากจะทำ Content Marketing แต่ไม่มีเวลาเขียน Blog หรือสร้าง Content บ้างไหมครับ? ผมเชื่อว่าหลายๆคนต้องมีปัญหานี้อยู่แน่ๆ อย่างน้อยๆก็ลูกค้าที่ผมได้คุยด้วยหลายๆรายล่ะ วันนี้ผมมี 1  เคล็ดไม่ลับ ที่อยากจะมาแนะนำทุกๆท่านครับ ลองมาเรียนรู้กันด้วยคำถามต่อไปนี้นะครับ…

Q1: คุณคิดว่าบทความ (Content) ที่ดีต้องเป็นอย่างไรครับ?

A1: จริงๆแล้วบทความ (Content) ที่ดี น่าจะมีนิยามได้หลายแบบ แต่สำหรับผมแล้วบทความ (Content) ที่ดีต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

1) กลุ่มเป้าหมายอ่านแล้วรู้สึกน่าติดตาม

2) กลุ่มเป้าหมายอ่านแล้วรู้สึกอิน และเข้าถึงได้ง่าย

3) โดยทั่วไปแล้วสำหรับตลาดไทย บทความไม่ควรจะยาวเกินไป (อ่านให้จบภายใน 3-5 นาที)

4) Content ต้องมีประโยชน์ ช่วยให้ผู้อ่านชีวิตดีขึ้น หรือเห็นทางออกของปัญหามากขึ้น

Q2 : คำถามต่อมาคือ เราจะสร้างบทความ (Content) แบบนั้นอย่างต่อเนื่องได้อย่างไร?

A2 : คำถามที่ผมจะใช้แทนคำตอบ ก็คือ

– คุณคิดว่าสินค้าหรือบริการของคุณสามารถช่วยให้ชีวิตลูกค้าของคุณดีขึ้นได้จริงหรือไม่?

– ถ้าคำตอบคือ “ใช่” หรือ “ส่วนใหญ่ คือใช่” คำถามต่อมาก็คือ…

– แล้วเพราะอะไร กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาอ่านเว็บไซต์​ หรือ มาที่หน้าร้าน หรือได้พูดคุยกับคุณแล้ว ถึงยังไม่ตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการ ทั้งๆที่มันจะทำให้ชีวิตเค้าดีขึ้น?

– เหตุผลที่ผมคิดว่าเป็นไปได้ มีดังนี้

– เค้าอาจจะติดเรื่องอะไรบางอย่าง

– มีคำถามที่ยังไม่ได้คำตอบ

– ลังเล

– กลัว

– ไม่มั่นใจ

– ดังนั้นสำหรับผมแล้ว บทความ (content) ที่ดีในแง่มุมหนึ่งก็คือ มันต้องช่วยตอบปัญหาข้างต้นทั้งหมด

Q3 : มาถึงคำถามที่สำคัญครับ ใครเป็นคนที่ตอบคำถามข้างต้นได้ทั้งหมด

A3 : คนๆนั้นก็คือ ลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการธุรกิจของเราไปแล้วนั่นเอง!!

ดังนั้นจริงๆแล้วลูกค้าเก่าของเราคือแหล่งบทความ (content) ชั้นเยี่ยม ทีเดียวครับ เพราะเราสามารถที่จะตั้งคำถามส่งไปให้ลูกค้าเก่าช่วยเขียนมาให้ อาจจะเป็นการโทรคุยกัน Email หรือ Line ก็ได้ครับ ตัวอย่างของคำถามก็เช่น

– ปัญหาอะไรที่ลูกค้าเจอก่อนที่จะมาใช้สินค้า/บริการของเรา?

– อะไรที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจ ตอนที่เค้าจะซื้อสินค้า/บริการของเรา?

– ความรู้สึกแรกที่เค้าได้ใช้สินค้าหรือบริการของเราเป็นอย่างไร?

– หลังจากที่เค้าใช้สินค้าหรือบริการของเราไปแล้ว มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง?

ผมเชื่อว่าถ้าคุณทำธุรกิจมาถึงจุดหนึ่ง มีลูกค้าเก่ามากพอ ถ้าคุณถามคำถามข้างต้นกับลูกค้าหลายๆคน คุณจะพบว่า จะมีคนส่วนหนึ่งที่เขียนชื่นชมคุณมาอย่างยาวเหยียด, คนอีกส่วนหนึ่ง อาจจะเขียนสั้นๆประมาณหนึ่งคนอีกกลุ่มอาจจะไม่อยากเขียน และสุดท้ายอาจจะมีคนที่ตำหนิติเตียนคุณกลับมาบ้าง แต่ผมอยากให้คุณมองสิ่งที่คนติเตียน เป็นโอกาสที่จะนำคำติชมมาปรับปรุงคุณภาพของสินค้า และบริการของคุณให้ดีมากขึ้น ดังนั้นเราจะเห็นว่าประโยชน์ของการทำกิจกรรมนี้ นอกจากจะช่วยให้คุณมีบทความ (content) เรื่อยๆแล้ว ลูกค้าจะรู้สึกว่าคุณใส่ใจกับเค้ามากเป็นพิเศษ ดังนั้นเค้ามีโอกาสที่จะซื้อสินค้าซ้ำ หรือบอกต่ออีกด้วย และสุดท้ายคุณยังได้ทราบ feedback ทั้งแง่บวกแง่ลบ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงาน และเป็นบทเรียนในการปรับปรุงธุรกิจของคุณให้ดีขึ้นอีกด้วยครับ