สวัสดีครับ ทุกท่าน
สำหรับ Blog นี้ผมจะมาอธิบายว่า Keyword matching options คืออะไร? วิธีใช้งาน Keyword Matching options ทำอย่างไร? และ Keyword matching options สำคัญอย่างไร?
ทั้งแบบ
- Broad match (การทำงานแบบกว้าง) คืออะไร?
- Exact match (การทำงานแบบตรงทั้งหมด) คืออะไร?
- Phrase match (การทำงานแบบวลี) คืออะไร?
- BMM Broad match modifier (ตัวแก้ไขการทำงานแบบกว้าง) คืออะไร?
- และ Negative Keywords (คีย์เวิร์ดเชิงลบ) คืออะไร?
Keyword matching options คืออะไร?
ผมจะขออนุญาติอธิบายเรื่องนี้ด้วยการยกตัวอย่างคำถาม ที่ทำให้เข้าใจง่ายขึ้นนะครับ
Keyword matching options จะตอบคำถามที่ว่า
ถ้าเราซื้อ Keyword คำว่า …
เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง
คำถามคือ…
- ถ้ามีคนพิมพ์ Keyword คำว่า เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง จะเจอเราหรือไม่?
- ถ้ามีคนพิมพ์ Keyword คำว่า เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้ชาย จะเจอเราหรือไม่?
- ถ้ามีคนพิมพ์ Keyword คำว่า เสื้อผ้าแฟชั่น น้องหมา จะเจอเราหรือไม่?
- ถ้ามีคนพิมพ์ Keyword คำว่า แฟชั่นไอซ์แลนด์ จะเจอเราหรือไม่?
- ถ้ามีคนพิมพ์ Keyword คำว่า ผู้หญิงถึงผู้หญิง จะเจอเราหรือไม่?
คำตอบก็คือ จะเจอหรือไม่ อยู่ที่เราเป็นคนกำหนด และเราต้องใช้ matching options ในการกำหนดนั่นเอง!
สรุปแล้ว matching options ก็คือ วิธีการในการกำหนด keyword ที่เราซื้อ ว่าคนพิมพ์ keyword ใน Google แบบไหน ถึงจะเจอเรา
ดังนั้นจะเห็นว่าจากตัวอย่างนี้ ถ้าเราขายเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง แล้วคนค้นหา 4 คำด้านล่าง โอกาสที่เราจะขายได้ย่อมยากเป็นอย่างยิ่ง
Matching options มีอะไรบ้าง?
Matching options มีหลากหลายตัวด้วยกัน แต่ในทีนี้ผมขอยกตัวที่เด่นที่สุดมาทั้งหมด 5 ตัวนะครับ ได้แก่
- Broad match (การทำงานแบบกว้าง)
- Exact match (การทำงานแบบตรงทั้งหมด)
- Phrase match (การทำงานแบบวลี)
- BMM Broad match modifier (ตัวแก้ไขการทำงานแบบกว้าง)
- และ Negative Keywords (คีย์เวิร์ดเชิงลบ)
Matching options ใช้งานอย่างไร?
Broad match (การทำงานแบบกว้าง) คืออะไร?
ถ้าเราจะใช้ keyword แบบกว้าง เราจะซื้อ Keyword ว่า
Keyword : เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง
แบบกว้าง แปลให้เข้าใจง่ายๆก็คือ “โคตรกว้างงง” ดังนั้น คนค้นหาอะไรเฉียดๆ keyword ที่เราซื้อมีโอกาสเจอทั้งหมด เช่น
Search term ที่มีโอกาสค้นเจอ เช่น : เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง, เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้ชาย, ผู้หญิงยิงเรือ, แฟชั่นไอซ์แลนด์
Exact match (การทำงานแบบตรงทั้งหมด)
ถ้าเราจะใช้ keyword แบบตรงทั้งหมด หรือแบบ exact match เราจะซื้อ Keyword ว่า
Keyword : [เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง]
แบบทำงานตรงทั้งหมด แปลให้เข้าใจง่ายๆคือ “ตรงตัว” ดังนั้น จะเจอก็ต่อเมื่อคนค้นหา Keyword ตรงกับที่เราซื้อเป๊ะๆ (อัพเดตเดือน September 2018 : แบบเป๊ะ อนุญาติให้คนค้นหาแบบ สะกดผิด ค้นเจอได้แล้ว รวมถึงเว้นวรรคไม่ตรงกันก็เจอได้นะ เค้าบอกว่า AI ฉลาดขึ้นแล้ว)
Search term ที่มีโอกาสค้นเจอ : เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง, เสื้อผ้าแฟชั่น สตรี
Phrase match (การทำงานแบบวลี)
ถ้าเราจะใช้ keyword แบบการทำงานแบบวลี หรือแบบ Phrase match เราจะซื้อ Keyword ว่า
Keyword : “เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง”
วลี แปลว่า กลุ่มคำ; กลุ่มคำ ก็แปลว่า มีมากกว่า 1 คำ เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง ถือเป็นกลุ่มคำ ดังนั้น Phrase match หรือ keyword แบบวลี ก็คือ จะค้นเจอต่อเมื่อ รูปของกลุ่มคำต้องเป็นเหมือนเดิม
Search term ที่มีโอกาสค้นเจอ เช่น : เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง, ขายเสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง, ซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง, เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงสวยๆ
BMM Broad match modifier (ตัวแก้ไขการทำงานแบบกว้าง)
ถ้าเราจะใช้ keyword แบบ broad match modifier (BMM) เราจะซื้อว่า
Keyword : +เสื้อผ้า +แฟชั่น +ผู้หญิง
ความหมายคือ อย่างน้อยต้องมีทั้ง 3 คำนี้ จะสลับหน้าหลัง จะมีอะไรแทรกกลาง เพิ่มข้างหน้า หรือต่อท้าย ได้ทั้งนั้น
Search term ที่มีโอกาสค้นเจอ เช่น : เสื้อผ้า แฟชั่น ผู้หญิง, เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงประตูน้ำ, เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงสวยๆ, แฟชั่นเสื้อผ้าผู้หญิง 2019
Negative Keywords (คีย์เวิร์ดเชิงลบ) คืออะไร?
ถ้าเราจะใช้ negative keyword หรือคำหลักเชิงลบ ให้เราเอาไปใส่ในหมวด negative keywords ในหน้า adwords โดยพิมพ์
Keyword : มือสอง
หลักการทำงานคือ ห้ามมีคำว่า มือสอง ในคำที่คนเค้าค้นหาเด็ดขาด และอันนี้ต้องใช้ควบคู่กันกับการซื้อ Keyword แบบใดก็ได้ระหว่าง broad match, phrase match, exact match และ broad match modifier (BMM)
Search term ที่ค้นหาไม่เจอ เช่น : เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง มือสอง
สำหรับคนที่เรียนกับผมไปแล้ว ก็จะทราบดีนะครับว่า ผมเชียร์ให้ใช้แบบไหนเป็นพิเศษ
ผมเชียร์ให้ใช้แบบ BMM Broad match modifier และแบบ Negative Keywords คู่กันมากที่สุดครับ
เหตุผลเป็นเพราะว่า BMM นั้น
- ช่วยป้องกันให้ คำที่คนค้นหาแล้วไม่เกี่ยวกับเรา ไม่ต้องเจอเรา
- ช่วยเปิดโอกาสให้คำอื่นๆ ที่ยังตรงกับเราอยู่ มีโอกาสค้นเจอเรา
ถึงตรงนี้ทุกท่านคงทราบกันแล้วนะครับว่า Matching options คืออะไร? หวังว่า Blog นี้จะเป็นประโยชน์นะครับ มีอะไรสามารถแลกเปลี่ยนกันใต้ comment ได้เลยนะครับ ^^