สวัสดีครับ ทุกท่าน

สำหรับ Blog นี้ผมจะมาอธิบายว่า Keyword matching options คืออะไร? วิธีใช้งาน Keyword Matching options ทำอย่างไร? และ Keyword matching options สำคัญอย่างไร?

ทั้งแบบ

  • Broad match (การทำงานแบบกว้าง) คืออะไร?
  • Exact match (การทำงานแบบตรงทั้งหมด) คืออะไร?
  • Phrase match (การทำงานแบบวลี) คืออะไร?
  • BMM Broad match modifier (ตัวแก้ไขการทำงานแบบกว้าง) คืออะไร?
  • และ Negative Keywords (คีย์เวิร์ดเชิงลบ) คืออะไร?

Keyword matching options คืออะไร?

ผมจะขออนุญาติอธิบายเรื่องนี้ด้วยการยกตัวอย่างคำถาม ที่ทำให้เข้าใจง่ายขึ้นนะครับ

Keyword matching options จะตอบคำถามที่ว่า

ถ้าเราซื้อ Keyword คำว่า …

เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง

คำถามคือ…

  • ถ้ามีคนพิมพ์ Keyword คำว่า เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง จะเจอเราหรือไม่?
  • ถ้ามีคนพิมพ์ Keyword คำว่า เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้ชาย จะเจอเราหรือไม่?
  • ถ้ามีคนพิมพ์ Keyword คำว่า เสื้อผ้าแฟชั่น น้องหมา จะเจอเราหรือไม่?
  • ถ้ามีคนพิมพ์ Keyword คำว่า แฟชั่นไอซ์แลนด์ จะเจอเราหรือไม่?
  • ถ้ามีคนพิมพ์ Keyword คำว่า ผู้หญิงถึงผู้หญิง จะเจอเราหรือไม่?

คำตอบก็คือ จะเจอหรือไม่ อยู่ที่เราเป็นคนกำหนด และเราต้องใช้ matching options ในการกำหนดนั่นเอง!

สรุปแล้ว matching options ก็คือ วิธีการในการกำหนด keyword ที่เราซื้อ ว่าคนพิมพ์ keyword ใน Google แบบไหน ถึงจะเจอเรา

ดังนั้นจะเห็นว่าจากตัวอย่างนี้ ถ้าเราขายเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง แล้วคนค้นหา 4 คำด้านล่าง โอกาสที่เราจะขายได้ย่อมยากเป็นอย่างยิ่ง

Matching options มีอะไรบ้าง?

Matching options มีหลากหลายตัวด้วยกัน แต่ในทีนี้ผมขอยกตัวที่เด่นที่สุดมาทั้งหมด 5 ตัวนะครับ ได้แก่

  • Broad match (การทำงานแบบกว้าง)
  • Exact match (การทำงานแบบตรงทั้งหมด)
  • Phrase match (การทำงานแบบวลี)
  • BMM Broad match modifier (ตัวแก้ไขการทำงานแบบกว้าง)
  • และ Negative Keywords (คีย์เวิร์ดเชิงลบ)

Matching options ใช้งานอย่างไร?

Broad match (การทำงานแบบกว้าง) คืออะไร?

ถ้าเราจะใช้ keyword แบบกว้าง เราจะซื้อ Keyword ว่า

Keyword : เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง

แบบกว้าง แปลให้เข้าใจง่ายๆก็คือ “โคตรกว้างงง” ดังนั้น คนค้นหาอะไรเฉียดๆ keyword ที่เราซื้อมีโอกาสเจอทั้งหมด เช่น

Search term ที่มีโอกาสค้นเจอ เช่น : เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง, เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้ชาย, ผู้หญิงยิงเรือ, แฟชั่นไอซ์แลนด์

Exact match (การทำงานแบบตรงทั้งหมด)

ถ้าเราจะใช้ keyword แบบตรงทั้งหมด หรือแบบ exact match เราจะซื้อ Keyword ว่า

Keyword : [เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง]

แบบทำงานตรงทั้งหมด แปลให้เข้าใจง่ายๆคือ “ตรงตัว” ดังนั้น จะเจอก็ต่อเมื่อคนค้นหา Keyword ตรงกับที่เราซื้อเป๊ะๆ (อัพเดตเดือน September 2018 : แบบเป๊ะ อนุญาติให้คนค้นหาแบบ สะกดผิด ค้นเจอได้แล้ว รวมถึงเว้นวรรคไม่ตรงกันก็เจอได้นะ เค้าบอกว่า AI ฉลาดขึ้นแล้ว)

Search term ที่มีโอกาสค้นเจอ : เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง, เสื้อผ้าแฟชั่น สตรี

Phrase match (การทำงานแบบวลี)

ถ้าเราจะใช้ keyword แบบการทำงานแบบวลี หรือแบบ Phrase match เราจะซื้อ Keyword ว่า

Keyword : “เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง”

วลี แปลว่า กลุ่มคำ; กลุ่มคำ ก็แปลว่า มีมากกว่า 1 คำ เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง ถือเป็นกลุ่มคำ ดังนั้น Phrase match หรือ keyword แบบวลี ก็คือ จะค้นเจอต่อเมื่อ รูปของกลุ่มคำต้องเป็นเหมือนเดิม

Search term ที่มีโอกาสค้นเจอ เช่น : เสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง, ขายเสื้อผ้าแฟชั่น ผู้หญิง, ซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง, เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงสวยๆ

BMM Broad match modifier (ตัวแก้ไขการทำงานแบบกว้าง)

ถ้าเราจะใช้ keyword แบบ broad match modifier (BMM) เราจะซื้อว่า

Keyword : +เสื้อผ้า +แฟชั่น +ผู้หญิง

ความหมายคือ อย่างน้อยต้องมีทั้ง 3 คำนี้ จะสลับหน้าหลัง จะมีอะไรแทรกกลาง เพิ่มข้างหน้า หรือต่อท้าย ได้ทั้งนั้น

Search term ที่มีโอกาสค้นเจอ เช่น : เสื้อผ้า แฟชั่น ผู้หญิง, เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงประตูน้ำ, เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงสวยๆ, แฟชั่นเสื้อผ้าผู้หญิง 2019

Negative Keywords (คีย์เวิร์ดเชิงลบ) คืออะไร?

ถ้าเราจะใช้ negative keyword หรือคำหลักเชิงลบ ให้เราเอาไปใส่ในหมวด negative keywords ในหน้า adwords โดยพิมพ์

Keyword : มือสอง

หลักการทำงานคือ ห้ามมีคำว่า มือสอง ในคำที่คนเค้าค้นหาเด็ดขาด และอันนี้ต้องใช้ควบคู่กันกับการซื้อ Keyword แบบใดก็ได้ระหว่าง broad match, phrase match, exact match และ broad match modifier (BMM)

Search term ที่ค้นหาไม่เจอ เช่น : เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง มือสอง

สำหรับคนที่เรียนกับผมไปแล้ว ก็จะทราบดีนะครับว่า ผมเชียร์ให้ใช้แบบไหนเป็นพิเศษ

ผมเชียร์ให้ใช้แบบ BMM Broad match modifier และแบบ Negative Keywords คู่กันมากที่สุดครับ

เหตุผลเป็นเพราะว่า BMM นั้น

  1. ช่วยป้องกันให้ คำที่คนค้นหาแล้วไม่เกี่ยวกับเรา ไม่ต้องเจอเรา
  2. ช่วยเปิดโอกาสให้คำอื่นๆ ที่ยังตรงกับเราอยู่ มีโอกาสค้นเจอเรา

ถึงตรงนี้ทุกท่านคงทราบกันแล้วนะครับว่า Matching options คืออะไร? หวังว่า Blog นี้จะเป็นประโยชน์นะครับ มีอะไรสามารถแลกเปลี่ยนกันใต้ comment ได้เลยนะครับ ^^