ปัญหาคลาสสิค ของคนทำโฆษณาบน Google ก็คือ ค้นหาโฆษณา Google ของตัวเองไม่เจอ หรือโฆษณา Google ไม่แสดงผล ลองเชค 13 ข้อนี้ดู ไล่ไปทีละข้อนะครับ หวังว่าจะหาทางได้ไขได้ครับ ^^

ผมแบ่งเหตุผลที่ เราค้นหาโฆษณา Google ของตัวเองไม่เจอ หรือโฆษณา Google ไม่แสดงผลเอาไว้ 4 levels นะครับ คือ Account level, Campaign level, Ads level และ Keyword level

  1. (Account Level ) Account มีปัญหา account suspend หรือไม่?
    • ดูที่ แถบสีแดงๆ ที่ด้านบนครับ ถ้าไม่มีแปลว่าไม่ใช่ปัญหานี้
    • วิธีแก้คือ ต้องติดต่อแชทคุยกับทาง Google ถามหาสาเหตุ และแก้ไขเพื่อให้ปลดล็อค กด Get help มุมขวาบน แล้วเลือก Chat ในเวลาทำการครับ
  2. (Account Level ) Billing บัตรเครดิต หรือการจ่ายเงิน มีปัญหาหรือไม่?
    • เช่นกันครับ ดูที่ แถบสีแดงๆ ที่ด้านบนครับ ถ้าไม่มีแปลว่าไม่ใช่ปัญหานี้
    • วิธีแก้คือ ไปที่เมนู Tools > Billing & Payment ด้านขวาบน และไปกดจ่ายบัตรเครดิตใหม่ หรือไปเติมบัตรสำรอง (Secondary payment) ไว้ก็ดีครับ เผื่ออนาคตตัดบัตรไม่ได้อีก
  3. (Campaign level) ประเทศ​และภาษา Location/Language เลือกถูกต้องหรือเปล่า?
    • วิธีตรวจสอบ และแก้ไขคือ กดที่ชื่อ Campaign นั้นๆ กดที่ Settings ซ้ายมือ และดูตรง Location / Language ครับ ว่าเลือกอะไรเอาไว้
  4. (Campaign level) มีไปตั้ง Ad Scheduling (ระยะเวลาที่โฆษณาแสดงผล) หรือเปล่า?
    • วิธีตรวจสอบ และแก้ไขคือ กดที่ชื่อ Campaign นั้นๆ กดที่ Settings ซ้ายมือ และดูตรง Ad Scheduling ครับ ว่าเลือกอะไรเอาไว้
  5. (Campaign level) งบต่อวัน Daily Budget ไม่เพียงพอหรือเปล่า?
    • ดูที่หน้าแรกสุดเลยครับ แล้วดูชื่อ campaign นั้น ดูตรง daily budget ว่าตั้งไว้เท่าไหร่ และกดมุมขวาเลือก Today ว่าใช้เงินไปเท่าไหร่แล้ว ถ้างบมันไม่ค่อยพอ มันจะแสดงผลบ้าง ไม่แสดงผลบ้างครับ
  6. (Campaign level) Campaign / Adgroup pause ไว้หรือไม่?
    • เชคที่หน้า Campaign / Adgroup และดู Status ครับ
  7. (Ads level) โฆษณาไม่อนุมัติหรือเปล่า? (Disapproved ads)
    • เข้าไปที่ Campaign นั้น ที่ด้านซ้าย เลือก Ads & Extensions แล้วลองดูที่ tab status ของทุก ad ว่า Disapproved (ไม่อนุมัติ) หรือ Under review (กำลังตรวจสอบ) หรือเปล่า
    • วิธีแก้ไข คือ เอาเม้าชี้ตรง status นั้น มันจะบอกสาเหตุแล้วแก้ไขครับ^^
  8. (Keyword Level) ติดที่ Negative Keywords หรือเปล่า?
    • เข้าไปใน Campaign ที่เราสนใจก่อน กดที่เมนู Keyword ฝั่งซ้าย ด้านบนจะมี Negative Keywords
    • Negative keyword ถ้าใช้เป็น broad match ต้องระวังดีๆ
  9. (Keyword Level) Keyword Low search volume (คำหลักมีปริมาณการค้นหาต่ำเกินไปหรือเปล่า)?
    • เข้าไปใน Campaign ที่เราสนใจก่อน กดที่เมนู Keyword ฝั่งซ้าย แล้วดู Keyword status ว่ามันเขียนว่าอะไร ถ้าขึ้น Low search volume แปลว่า Keyword นั้น คนค้นหาน้อยมาก จน Google ไม่ให้ขึ้นโฆษณาครับ
  10. (Keyword Level) Keyword ที่เลือกซื้อกว้างเกินไป หรือไม่?
    • ถ้า Keyword ที่เราซื้อ มี demand มาก หรือมี search volume (ปริมาณการค้นหามาก) ก็ย่อมทำให้เราต้องใช้งบเยอะมากตาม
    • ดังนั้นสมมติ ถ้าเราเลือก Keyword กว้างเกินไป (คนค้นหาเยอะ) แล้วงบโฆษณาเราไม่มากขนาดนั้น โฆษณาเราก็จะแสดงผลบ้าง ไม่แสดงผลบ้างครับ
  11. (Keyword Level) ใช้ Broad match (แบบกว้าง) กับ Keyword อยู่หรือเปล่า?
  12. (Keyword Level) ค่าคลิกเฉลี่ย (Average cpc) ต่ำกว่าที่เค้ากำหนดหรือไม่?
    • เข้าไปใน Campaign ที่เราสนใจก่อน กดที่เมนู Keyword ฝั่งซ้าย กดที่เมนูเพิ่ม Column และเลือก Attribute > Est. First page bid อันนี้คือราคาต่ำสุดที่คุณสามารถติดหน้าแรก Google ได้ ใน Keyword นั้นๆ ลองดูครับว่ามันบอกว่าเท่าไหร่ เราก็ต้องไปปรับราคาค่าคลิกตามนั้น
  13. (Keyword Level) Quality score (คะแนนคุณภาพโฆษณา) ต่ำเกินไปหรือไม่? อ่านบทความ Quality Score คืออะไร?
    • ข้อนี้ ให้เอาเม้าชี้ดูที่ status eligible ของ keyword นั้นๆ มันจะบอกว่าเราได้ Quality score เท่าไหร่ ซึ่งจะส่งผลให้ค่าคลิกในข้อก่อนหน้า แพงขึ้นครับ

หากใครไปลองแก้ไข แล้วได้ผลอย่างไร มาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ ^^