กลางปี 2019 Facebook ได้มีการปรับ Metric ต่างๆในหน้า Report ของ Ads Manager หลายตัวด้วยกัน ศิษย์เก่าหลายท่านบอกว่ารู้สึกงงงวยกับ Metrics ใหม่ๆ วันนี้ผมเลยอยากจะมาอธิบาย Metric ที่สำคัญสองตัวนี้ครับ ว่า Messaging Conversion Started คืออะไร และ New Messaing Connection คืออะไร?

ก่อนอื่นลองมาดู Definition ที่ Facebook เค้าบอกกันก่อนนะครับ

Messaging Conversation Started คืออะไร?

The number of times people started messaging your business after at least 7 days of inactivity, attributed to your ads.

How It’s Calculated
The metric includes the number of times two-way conversations began in messaging apps (such as Facebook Messenger or Instagram Direct), either when people clicked your ad in a messaging app (such as Facebook Messenger or Instagram Direct) or when they clicked a button in your ad on another Facebook-owned platform (such as in Facebook News Feed) to send a message to your business. It includes new conversations with people who had never sent a message to your business before as well as re-engaged conversations with people who hadn’t sent a message to your business within the past 7 days.
This metric does not count conversations that occur in WhatsApp, even if you are running an ad that clicks to WhatsApp. However, if someone reaches out to your business on Facebook Messenger after seeing your ad that clicks to WhatsApp, this will be counted as a messaging conversation started, and attributed to your ad.

New Messaging Connection คืออะไร?

The number of people your business added as messaging connections, attributed to your ads.

How It’s Calculated
The metric includes the number of times new, two-way messaging connections began in messaging apps, either when people clicked your ad in a messaging app (such as Facebook Messenger or Instagram Direct) or when they clicked a button in your ad on another Facebook-owned platform (such as in Facebook News Feed) to send a message to your business. It includes only new connections that were added within the attribution window and excludes connections with people who sent a message to your business in the past.

ผมขออนุญาติแปลเป็นภาษาไทยให้ฟังดังนี้

Messaging Conversion Started คือ จำนวนของคนที่ทัก Inbox Facebook มาหาเรา โดยไม่นับคนที่คุยกับเราใน Inbox 7 วันก่อนหน้า

New Messaging Connection คือ จำนวนของคนที่ทัก Inbox Facebook มาหาเรา โดยเป็นคนที่เข้ามาใหม่กิ๊กๆ (ชีวิตนี้ไม่เคยคุยกับเราใน Inbox ในแฟนเพจของเรามาก่อนเลย)

ยกตัวอย่างเช่น

วันที่ 1 มกราคม 2563 นาย John Wick ทักเข้ามาในเพจผม สนใจเรียนเรื่อง Facebook Ads คุยได้ 2-3 ประโยค นาย John Wick ก็ติดภารกิจส่วนตัว ทำให้ไม่ได้คุยต่อเงียบไป

วันที่ 2-7 มกราคม 2563 นาย John Wick จัดการภารกิจส่วนตัว เคลียร์ตารางของตัวเองทั้งหมด %#$@#%#$%%!!@^$%^#Just a fuckin’ dog!%%$#%#@#$@@! เพื่อที่จะมาเรียน Facebook กับผม และจะได้เผื่อเวลาทำการบ้านไว้ด้วย

วันที่ 8 มกราคม 2563 นาย John Wick เจอโฆษณา Retargeting ของผม จึงคลิกและกลับเข้ามาทักผมใหม่ใน Inbox เพื่อมาสมัครเรียน และพร้อมชำระเงิน

จากเหตุการณ์นี้

Messaging Conversion Started = 2 (ทักมาคุย 1 ครั้ง และเงียบหายไป 7 วัน และมาทักอีก 1 ครั้ง)

New Messaging Connection = 1 (ทักมาใหม่ ครั้งแรกในชีวิต)

ดังนั้น ตามความเข้าใจของผม นั่นหมายความว่า Messaging Conversation Started ต้องมีจำนวนเท่ากับ หรือมากกว่า New Messaging Connection เสมอ

และในช่วงวันที่ 2-7 มกราคม ถ้าคนคลิกโฆษณามาคุย Inbox กับเราอีก ก็จะไม่อยู่ในสถิติของสองตัวนี้แล้ว

ทีนี้มาดูวิธีการกด เพื่อดูสถิติ New Messaging Connection และ Messaging Conversation Started กัน

วิธีกดดู New Messaging Connection

กดเพิ่ม Column และกด Customize Columns
Search ด้วยคำว่า New และเลือกสองตัวนี้มา และกดเซฟที่ด้านล่าง
มาแล้วครับ! 🙂 New Messaging Connections และ Cost per new Messaging Connection

วิธีกดดู Message Conversation Started

สำหรับของ Message Conversation Started จะแปลกๆนิดนึงคือไม่มีให้เลือกใน Customize Column เราต้องมากดเอาตรง Messaging Engagement เพื่อดูเอา

กดเลือก Column Messaging Engagement
มาแล้วเช่นกันครับ 🙂 Messaging Conversations Started และยังมีสถิติอื่นๆให้ดูเพิ่มเติมด้วย

หวังว่าจะเห็นภาพกันแล้วนะครับ ว่าทั้ง Messaging Conversion Started และ New Messaging Connection คืออะไร? และแตกต่างกันอย่างไร? ทีนี้เราก็สามารถวิเคราะห์สถิติได้ละเอียดมากขึ้นแล้วครับว่า Campaign / Adset / Ads หรือ Breakdown สถิติอื่นๆในด้านไหนบ้าง ที่ทำให้คนทักเข้ามาคุยกับเรา

ถ้าชอบช่วยแชร์ content นี้ให้เพื่อนๆได้อ่าน หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสอบถามใต้ Comment ที่ blog นี้ได้เลยนะครับ ^^