Notifications
Clear all

Facebook Tracking and Custom Conversion ในโฆษณาเฟสบุ๊ค (Facebook ad)


 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

สวัสดีค่ะ อาจารย์ อยากสอบถามเรื่อง การแทรคของเฟสบุ๊คค่ะ โดยจะเล่าเป็นจำลองสถานการณ์นะคะ

หากเราต้องการยิงแอด เพื่อให้คนมาลงทะเบียนบนหน้าแลนดิ่งเพจที่สร้างไว้ โดยทำการติด pixel ไว้เรียบร้อย
และ ยิง conversion campaign และ ใช้ conversion event คือ complete registration (ปุ่มกดลงทะเบียน)

คำถามคือ

1. จำนวน conversion ที่เกิดขึ้น จะถูกนับก็ต่อเมื่อคนลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์ คือกรอกรายละเอียดละกดปุ่ม ลงทะเบียนใช่หรือไม่คะ?

2. กรณีที่ คนกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วนและไปกดปุ่มลงทะเบียน ในกรณีนี้ Facebook pixel จะ trigger นับ
เป็นอีเว้นท์ที่เกิดการลงทะเบียนหรือไม่คะ? หากนับเราจะมีการแก้ไขอย่างไรดีคะ?

3. หากเปลี่ยนมาใช้ custom conversion แทน complete registration โดยใช้ url หน้าถัดไปแทน ยกตัวอย่างเป็นหน้า thank you page สงสัยว่า หากมีคนอื่นที่เข้าไปหน้า thank you page ได้เอง โดยไม่ได้สมัครผ่านแอดมา แต่ไปเจอลิ้งก์หรือ เข้าไปหน้า thank you page ได้เอง กรณีนี้ มันจะนับซ้ำมั้ยค่ะว่าคนที่หลงเข้ามาเป็น 1 conversion? 

4. คำถามสุดท้ายค่ะ อาจารย์
 4.1 ในกรณีที่ คนเห็นแอดเฟสบุ๊ค เรา แต่ไม่ลงทะเบียน แต่พอกลับไปเสริชในกูเกิ้ลแล้วมาลงทะเบียน แบบนี้เฟสบุ๊คจะนับให้เป็น view attribution เพราะ facebook pixel จดจำเราได้ใช่ไหมคะ? 
4.2 ถ้ากรณีที่เราเห็นแอดบนเฟสบุ๊ค ดูเฉยๆ แต่ไม่ลงทะเบียน หลังจากนั้น แต่กลับมาหาในกูเกิ้ล แล้วเจอกูเกิ้ลแอด แล้วลงทะเบียนผ่านทางกูเกิ้ลแอด แบบนี้ เฟสบุ๊คจะนับ หรือไม่คะ อาจารย์?
4.2 แบบนี้ attribution window เราควรเลือกใช้แบบไหนถึงจะให้ผลที่ดีคะ หรือตาม default ของเฟสบุ๊คเลยคะอาจารย์

คำถามอาจจะเยอะไปหน่อยค่ะ  😆 แต่รออาจารย์ตอบนะคะ
ขอบพระคุณค่ะ อาจารย์

บิว

This topic was modified 3 years ago by admin

Quote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

สวัสดีครับคุณนิว

Posted by: @srisuda-laoha

1. จำนวน conversion ที่เกิดขึ้น จะถูกนับก็ต่อเมื่อคนลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์ คือกรอกรายละเอียดละกดปุ่ม ลงทะเบียนใช่หรือไม่คะ?

ถ้าเรา Track ที่ปุ่ม มันก็จะ track เมื่อมีคนกดปุ่มครับ ดังนั้นแม้ว่าจะกดปุ่มโดยที่กรอกฟอร์ม สำเร็จ หรือไม่สำเร็จ ก็จะนับหมดเลยครับ

Posted by: @srisuda-laoha

2. กรณีที่ คนกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วนและไปกดปุ่มลงทะเบียน ในกรณีนี้ Facebook pixel จะ trigger นับ
เป็นอีเว้นท์ที่เกิดการลงทะเบียนหรือไม่คะ? หากนับเราจะมีการแก้ไขอย่างไรดีคะ?

ถ้าอย่างนั้น เราต้องใช้ URL ของหน้าหลังกรอกเสร็จ ไปสร้าง conversion เอาครับ (ถ้าแบบนี้ ไม่ต้องทำ event ครับ ไปทำ conversion ได้ทันทีเลย)

Posted by: @srisuda-laoha

3. หากเปลี่ยนมาใช้ custom conversion แทน complete registration โดยใช้ url หน้าถัดไปแทน ยกตัวอย่างเป็นหน้า thank you page สงสัยว่า หากมีคนอื่นที่เข้าไปหน้า thank you page ได้เอง โดยไม่ได้สมัครผ่านแอดมา แต่ไปเจอลิ้งก์หรือ เข้าไปหน้า thank you page ได้เอง กรณีนี้ มันจะนับซ้ำมั้ยค่ะว่าคนที่หลงเข้ามาเป็น 1 conversion?

อันนี้ผมไม่แน่ใจว่า ตอบคำถามเคลียร์ไหมนะครับ แต่ผมแบ่งเป็น 2 กรณีนะครับ

1. ถ้าคนไม่ได้คลิกโฆษณา FB เข้ามา (เข้ามาจากทางอื่นๆที่ไม่ใช่ FB) แล้วกดกรอกฟอร์มจนไปถึงหน้า Thank you อันนี้ จะไม่ถูกนับเป็น conversion เข้ามาในหน้าดู Report ครับ

2. ถ้าคนคลิกโฆษณา FB เข้ามา แล้วกรอกฟอร์มจนมาถึงหน้า Thank you จากนั้นก็ refreshๆๆๆ ที่หน้า Thank you แบบนี้จะนับ Conversion หลายอันหรือเปล่า คำตอบคือ นับ conversion หลายอันตามจำนวนครั้งที่โหลดครับ แต่เราสามารถดู column Unique conversion ได้ครับ ซึ่งเป็นการดู conversion ตามจำนวนคนกรอก ไม่ใช่ครั้งที่กรอก

Posted by: @srisuda-laoha

4. คำถามสุดท้ายค่ะ อาจารย์
 4.1 ในกรณีที่ คนเห็นแอดเฟสบุ๊ค เรา แต่ไม่ลงทะเบียน แต่พอกลับไปเสริชในกูเกิ้ลแล้วมาลงทะเบียน แบบนี้เฟสบุ๊คจะนับให้เป็น view attribution เพราะ facebook pixel จดจำเราได้ใช่ไหมคะ? 
4.2 ถ้ากรณีที่เราเห็นแอดบนเฟสบุ๊ค ดูเฉยๆ แต่ไม่ลงทะเบียน หลังจากนั้น แต่กลับมาหาในกูเกิ้ล แล้วเจอกูเกิ้ลแอด แล้วลงทะเบียนผ่านทางกูเกิ้ลแอด แบบนี้ เฟสบุ๊คจะนับ หรือไม่คะ อาจารย์?
4.2 แบบนี้ attribution window เราควรเลือกใช้แบบไหนถึงจะให้ผลที่ดีคะ หรือตาม default ของเฟสบุ๊คเลยคะอาจารย์

4.1 ถ้ายังอยู่ภายใน 1 วันหลังจากเห็นโฆษณา Facebook, Facebook จะนับครับ เพราะเป็น View Attribution ใช่แล้วครับ 

4.2 อันนี้ผมไม่แน่ใจว่า มันเหมือนคำถามข้อ 4.1 เลยนะครับ คำตอบก็คื  FB นับครับ ถ้ายังอยู่ภายใน 1 วัน และ Google ก็นับด้วยครับ 55+

4.3 ผมว่า default กำลังดีแล้วครับ 

===

คำถามดีมากๆเลยครับ ไม่ธรรมดาา


ReplyQuote
 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

ขอบคุณค่ะ อาจารย์

บิว ค่ะ ไม่ใช่ นิว นะคะ อาจารย์ 555 🤣 

ขออนุญาตถามต่อในจุดที่ยังไม่เข้าใจนะคะอาจารย์ 

 

Posted by: @srisuda-laoha

1. จำนวน conversion ที่เกิดขึ้น จะถูกนับก็ต่อเมื่อคนลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์ คือกรอกรายละเอียดละกดปุ่ม ลงทะเบียนใช่หรือไม่คะ?

Aj. Replied: "ถ้าเรา Track ที่ปุ่ม มันก็จะ track เมื่อมีคนกดปุ่มครับ ดังนั้นแม้ว่าจะกดปุ่มโดยที่กรอกฟอร์ม สำเร็จ หรือไม่สำเร็จ ก็จะนับหมดเลยครับ"

=> ในกรณีนี้ เราจะทราบได้อย่างไรค่ะ ว่าที่ทำไว้ แทรคไว้ที่ปุ่ม มีวิธีการดูหรือตรวจสอบอย่างไรบ้างคะ (กรณีนี้คือเรามาทำงานต่อจากคนอื่นค่ะ) ... ตัว event completed registeration เป็น standard event ค่ะ

Posted by: @srisuda-laoha
2. กรณีที่ คนกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วนและไปกดปุ่มลงทะเบียน ในกรณีนี้ Facebook pixel จะ trigger นับ
เป็นอีเว้นท์ที่เกิดการลงทะเบียนหรือไม่คะ? หากนับเราจะมีการแก้ไขอย่างไรดีคะ?

Aj replied: "ถ้าอย่างนั้น เราต้องใช้ URL ของหน้าหลังกรอกเสร็จ ไปสร้าง conversion เอาครับ (ถ้าแบบนี้ ไม่ต้องทำ event ครับ ไปทำ conversion ได้ทันทีเลย)"

=>  แสดงว่าตัว standard event ไม่ได้ accurate `เสมอไปหรอคะ การเลือกใช้  standard event Vs Custom event แบบไหนให้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากกว่ากันคะ หรือว่าขึ้นอยู่กับ Objective 

Posted by: @srisuda-laoha

3. หากเปลี่ยนมาใช้ custom conversion แทน complete registration โดยใช้ url หน้าถัดไปแทน ยกตัวอย่างเป็นหน้า thank you page สงสัยว่า หากมีคนอื่นที่เข้าไปหน้า thank you page ได้เอง โดยไม่ได้สมัครผ่านแอดมา แต่ไปเจอลิ้งก์หรือ เข้าไปหน้า thank you page ได้เอง กรณีนี้ มันจะนับซ้ำมั้ยค่ะว่าคนที่หลงเข้ามาเป็น 1 conversion?

Aj Replied: "อันนี้ผมไม่แน่ใจว่า ตอบคำถามเคลียร์ไหมนะครับ แต่ผมแบ่งเป็น 2 กรณีนะครับ

1. ถ้าคนไม่ได้คลิกโฆษณา FB เข้ามา (เข้ามาจากทางอื่นๆที่ไม่ใช่ FB) แล้วกดกรอกฟอร์มจนไปถึงหน้า Thank you อันนี้ จะไม่ถูกนับเป็น conversion เข้ามาในหน้าดู Report ครับ

2. ถ้าคนคลิกโฆษณา FB เข้ามา แล้วกรอกฟอร์มจนมาถึงหน้า Thank you จากนั้นก็ refreshๆๆๆ ที่หน้า Thank you แบบนี้จะนับ Conversion หลายอันหรือเปล่า คำตอบคือ นับ conversion หลายอันตามจำนวนครั้งที่โหลดครับ แต่เราสามารถดู column Unique conversion ได้ครับ ซึ่งเป็นการดู conversion ตามจำนวนคนกรอก ไม่ใช่ครั้งที่กรอก"

=> หมายถึงว่า ถ้าบิว กด คลิ๊กแอดไปลงทะเบียนเรียบร้อย เข้ามาหน้า Thank you page แล้ววันอื่นถัดไป เผลอเข้ามา หน้า thank you ซ้ำ  (แบบนี้ หมายถึงคนที่เคยเห็นแอดแล้ว กลับมาหน้าเดิมอีก มันจะนับซ้ำมั้ยคะ หรือไม่นับเพราะถือว่านับเราตั้งแต่แรกไปแล้ว งงมั้ยคะอาจารย์ 555)

=> unique conversion คือ result ที่โชว์ ใช่ไหมคะ? หรือ ต้องกดเพิ่มเพื่อดู metric นี้? หาไม่เจอค่ะ ถ้ากดเพิ่ม

 

Posted by: @srisuda-laoha

4. คำถามสุดท้ายค่ะ อาจารย์
 4.1 ในกรณีที่ คนเห็นแอดเฟสบุ๊ค เรา แต่ไม่ลงทะเบียน แต่พอกลับไปเสริชในกูเกิ้ลแล้วมาลงทะเบียน แบบนี้เฟสบุ๊คจะนับให้เป็น view attribution เพราะ facebook pixel จดจำเราได้ใช่ไหมคะ? 

Aj Replied:"ถ้ายังอยู่ภายใน 1 วันหลังจากเห็นโฆษณา Facebook, Facebook จะนับครับ เพราะเป็น View Attribution ใช่แล้วครับ "

4.2 ถ้ากรณีที่เราเห็นแอดบนเฟสบุ๊ค ดูเฉยๆ แต่ไม่ลงทะเบียน หลังจากนั้น แต่กลับมาหาในกูเกิ้ล แล้วเจอกูเกิ้ลแอด แล้วลงทะเบียนผ่านทางกูเกิ้ลแอด แบบนี้ เฟสบุ๊คจะนับ หรือไม่คะ อาจารย์?

Aj. Replied:"อันนี้ผมไม่แน่ใจว่า มันเหมือนคำถามข้อ 4.1 เลยนะครับ คำตอบก็คื  FB นับครับ ถ้ายังอยู่ภายใน 1 วัน และ Google ก็นับด้วยครับ 55+"

=> เราสามารถทำอย่างไรให้คนลงทะเบียนจากการ click แทนการ view แล้ว -ได้ไหมคะ 55

=> จำนวนวัน attribution window มีผลต่อค่าโฆษณาหรือไม่คะ ?

 

 5. อาจารย์คะ ขอถามเพิ่มเติมอีกนิดนะคะ ตอนนี้เห็นช่อง Incremental result (Data Driven) ช่องนี้ต่างจาก ช่อง result อย่างไรหรอคะ หรือเฟสบุ๊คเริ่มมีการปรับการวัดผลจาก data driven มากขึ้น? แต่ช่องที่เราควรดูจากลพลัพธ์ของโฆษณาคือ ควรอิง ช่อง Result เหมือนเดิมใช่ไหมคะ?

ขอบคุณค่าอาจารย์ 

ถามมากไม่ว่ากันนะคะ ศิษย์กำลังใฝ่รู้ 😎 

ขอบคุณค่ะ
บิว


ReplyQuote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 
Posted by: @srisuda-laoha

=> ในกรณีนี้ เราจะทราบได้อย่างไรค่ะ ว่าที่ทำไว้ แทรคไว้ที่ปุ่ม มีวิธีการดูหรือตรวจสอบอย่างไรบ้างคะ (กรณีนี้คือเรามาทำงานต่อจากคนอื่นค่ะ) ... ตัว event completed registeration เป็น standard event ค่ะ

อันนี้แนะนำให้โหลด chrome extension ชื่อ Pixel Helper มาใช้ แล้วลองคลิกปุ่มต่างๆดูครับ มันจะขึ้น Event และบอกด้วยว่าเกิดขึ้นกับ Pixel ID ไหนครับ

Posted by: @srisuda-laoha

=>  แสดงว่าตัว standard event ไม่ได้ accurate `เสมอไปหรอคะ การเลือกใช้  standard event Vs Custom event แบบไหนให้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากกว่ากันคะ หรือว่าขึ้นอยู่กับ Objective 

คือผมว่า ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ ไม่ accurate นะครับ มันอยู่ที่ "วิธีที่มันนับ conversion" ที่มัน track มากกว่า ถ้า track "ที่ปุ่ม" เลย นั่นก็หมายความว่า คนกรอกผิด กรอกถูก หรือยังไม่ได้กรอก แล้วไปกดปุ่มก็นับหมด

แต่ถ้าไป track ด้วย url หน้าขอบคุณ นั่นก็หมายความว่า ต้องกรอกจนเสร็จก่อน ถึงจะนับครับ

 

Posted by: @srisuda-laoha

=> หมายถึงว่า ถ้าบิว กด คลิ๊กแอดไปลงทะเบียนเรียบร้อย เข้ามาหน้า Thank you page แล้ววันอื่นถัดไป เผลอเข้ามา หน้า thank you ซ้ำ  (แบบนี้ หมายถึงคนที่เคยเห็นแอดแล้ว กลับมาหน้าเดิมอีก มันจะนับซ้ำมั้ยคะ หรือไม่นับเพราะถือว่านับเราตั้งแต่แรกไปแล้ว งงมั้ยคะอาจารย์ 555)

=> unique conversion คือ result ที่โชว์ ใช่ไหมคะ? หรือ ต้องกดเพิ่มเพื่อดู metric นี้? หาไม่เจอค่ะ ถ้ากดเพิ่ม

==> นับเพิ่มใน conversion แต่ไม่นับเพิ่มใน unique conversion ครับ

==> unique xxx >>> ตรง xxx มันอยู่ที่ตอนเราเซ็ต conversion เป็นชื่ออะไรครับ เช่น ชื่อ purchase มันก็จะกลายเป็น unique purchase ถ้าเป็น lead ก็จะกลายเป็น unique lead ครับ

Posted by: @srisuda-laoha

=> เราสามารถทำอย่างไรให้คนลงทะเบียนจากการ click แทนการ view แล้ว -ได้ไหมคะ 55

=> จำนวนวัน attribution window มีผลต่อค่าโฆษณาหรือไม่คะ ?

==> คลิกปุ่มเหรอครับ ถ้างั้นก็ต้องทำ event tracking ที่ปุ่มนะครับ แต่ปัญหาคือ วิธีนี้มันจะ "นับ conversion"  ทันที แม้ว่าคนกรอกฟอร์มไม่สำเร็จ แล้วคลิกปุ่มนะครับ

==> ไม่มีผลครับผม แต่จะมีผลต่อจำนวน conversion ครับ ยิ่ง ตั้ง attribution window ยาว จำนวน conversion ก็ยิ่งเยอะครับ

===

รับทราบชื่อครับคุณบิว ขออภัยด้วยครับ font ใหม่ พาเบลอ 555+


ReplyQuote