วิธีทำ Content Marketing ให้คนแชร์เยอะๆ

หัวข้อนี้เชื่อว่าหลายคนถามหา และอยากรู้ทำ วิธีทำ Content marketing อย่างไร ให้คนแชร์เยอะๆ จริงๆ ถ้าจะพูดถึงเรื่องนี้เราสามารถคุยกันได้หนึ่งวันเต็มๆ เลย แต่ผมอยากจะให้ความรู้ในเชิงเปรียบเปรย ซึ่งผมเชื่อว่าวิธีอธิบายของผม คุณจะเข้าใจอย่างแน่นอนว่าทำอย่างไรถึงจะให้คนแชร์ ผมมีโจทย์ให้คุณว่า…

สมมุติว่าเราเป็นเจ้าของร้านเฟอร์นิเจอร์ที่ขายโซฟา มีลูกค้าเดินเข้ามาและซื้อโซฟาของเรา หลังจากที่เขาซื้อโซฟาของเราไปแล้ว เราอยากให้เขาถือป้ายอันนึง และถ่ายรูปตัวเองเพื่อถ่ายลง Social ถ่ายลงโปรไฟล์ Facebook ตัวเอง โดยที่กติกามีข้อกำหนดว่า ห้ามมีเงินรางวัลล่อ ห้ามมีของรางวัลแลก ห้ามบังคับลูกค้า ต้องให้ลูกค้าถ่ายด้วยความสมัครใจและโพสลง Facebook

คำถามคือ ป้ายนี้เราควรเขียนว่าอะไร ?

บางคนอาจจะคิดได้ บางคนอาจคิดไม่ได้ ผมลองให้โจทย์ถ้าลูกค้าซื้อโซฟานั้นไปแล้วเป็นผู้หญิงโสด อายุประมาณ 25 ปี คุณจะให้ป้ายนี้เขียนว่าอะไรดี ?

ผมลองคิดนะครับ ถ้าเป็นผู้หญิงโสด จะคิดฮาๆ หน่อย อาจจะเขียนว่าที่นั่งสาวโสด หาคนมานั่งข้างๆ  อันนี้เขาอาจจะอยากแชร์ เพราะมันดูสนุก

ผมเปลี่ยนโจทย์คนที่ซื้อโซฟาเป็นผู้ชาย ที่มีลูก และมาซื้อโซฟากับลูกด้วย เขาจะถือป้ายนี้เขียนว่าอะไรดี ?

ผมคิดได้ประมาณนี้ก็คือ โซฟานี้ซื้อไปนังกับลูก แซวลูก Content อาจเป็นประมาณนั้น ถ่ายสนุกๆ แล้วก็แชร์ลง Facebook ของตัวเอง

โจทย์อีกอันคือ ผู้ชายที่มากับแฟน อายุประมาณ 35 ปี มาด้วยกันจะถือป้ายว่าอะไรดี ?

ผมไม่รู้ว่าคุณคิดว่ายังไงนะ แต่ผมอาจจะได้ประมาณนี้ว่า แฟนเลือกเราจ่าย ซื้อให้เมีย ของเมีย อะไรแบบนี้

อันนี้คือสิ่งที่ง่ายที่สุดที่จะให้คนแชร์ Content ของคุณ ผมกำลังจะเปรียบเปรยเมื่อ ผมไม่กำหนดโจทย์อะไรเลย ผมบอกว่าลูกค้ามาซื้อโดยที่ไม่ได้สเปคอะไรเลย คุณก็จะคิดยากหน่อย หรือว่าไม่มี  Direction ในการคิด Content ให้เขาแชร์ แต่พอผมบอกว่ามีผู้หญิงโสด คุณก็จะเริ่มนึงถึงผู้หญิงโสดว่าเขามีพฤติกรรมยังไง มีความชอบสนใจยังไง พอผมบอกว่าเป็นพ่อของลูกคุณก็จะคิดว่าพ่อชอบอะไรพูดกับลูก หรืออยากให้ลูกรู้สึกว่าอะไร ถ้าเป็นคู่แฟนกันเขาจะพูดยังไง ก็ยังเห็นว่าพอเราเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน Content ที่ต้องการแชร์มันก็จะง่ายขึ้นอย่างมาก

คำถามคือ ถ้าป้ายนั้นเขียนว่า โซฟาดีที่สุดในประเทศ โซฟานั่งสบายที่สุดในประเทศ คุณคิดว่าเขาจะยอมถ่ายรูปและแชร์ลง Facebook ไหม ผมว่าจำนวนน้อยนะ ที่จะยอมถ่ายรูปและแชร์ลง Facebook  หลายคนถ้าบอกว่าทำแสดงว่าเป็นคนที่มีน้ำใจมาก คุณเป็นคนน่ารักมากๆ  แต่ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะไม่ทำเพราะว่า เรายังไม่ได้ลองนั่งเลย ทำไมต้องมาอวยร้านนี้ด้วย ประเด็นผมคือ ผู้บริโภคอยากอวยตัวเองมากกว่ารักแบรนด์เรา เขาอยากชื่นชมตัวเองมากกว่าชื่นชมแบรนด์ เขาไม่สนใจหรอกว่าคุณจะแชร์แล้วคุรจะขายดีขึ้น อาจจะมีบางส่วนสนใจ คนที่ใจดีมีธุรกิจเหมือนกันจะช่วยคุณสนับสนุน หรือชอบแบรนด์คุณมาก แต่ว่าถ้าเราอยากให้คนส่วนใหญ่แชร์ เราก็ต้องทำสิ่งที่เขาอยากได้ ต้องทำ Content ให้เขาแชร์ แชร์แล้วเขารู้สึกเป็นคนดี รู้แบบเพื่อนเขาหัวเราะ แชร์แล้วรู้สึกว่าไม่อายที่จะแชร์ รู้สึกสนุกที่จะแชร์ หรือว่าแชร์แล้วได้ประโยชน์กับตัวเอง และก็คนในกลุ่มวงของเขา นี้ก็เป็นเทคนิคนึงในการทำให้ Content มีคนแชร์เยอะๆ ก็คือ อย่าทำ Content อะไรที่อวยตัวเองมากเกินไป ยกเว้นแบรนด์คุณจะมี ฐานลูกค้าอยู่แล้วอันนั้นสามารถทำได้ แต่ผมแนะนำถ้าอยากเข้าถึงคนให้เยอะๆ มาก ควรทำ Content เพื่อประโยชน์ของลูกค้า เพื่อความสุข ความสนุกของเขา หรือเพื่อคนที่อยู่ในวง Facebook ของเขา

http://www.pakorn.in.th/facebook-advertising/facebook-custom-audience/