คำถามนี้เป็นคำถามที่ผมโดนลูกค้า และลูกศิษย์ถามบ่อยมากๆ

โดยคำถามมักจะเกิดขึ้นเมื่อเราทำโฆษณาไปซักพัก เช่น 1-2 เดือน บ้างก็นานถึง 6-7 เดือน เนื่องจากเจ้าของธุรกิจหลายๆรายที่มาคุยกับผม มักจะรับลูกค้าด้วยตนเอง หรือไม่ก็ใกล้ชิดกับฝ่ายขาย หรือฝ่ายการตลาด ดังนั้นก็จะเกิดการปิ๊งแว๊บขึ้นมาว่า

“เห้ยย ปกติเราก็ไม่เคยรับโทรศัพท์ หรือ inbox ตอน ตี 2 บ่อยๆ นี่หว่า นี่ถ้าเราไม่เลือกลงโฆษณาในช่วงเวลาดึกๆแบบนี้ น่าจะเป็นการประหยัด และทำให้งบประมาณคุ้มค่ามากขึ้นใช่หรือไม่?”

คำตอบของผมก็คือ ทั้งใช่ และไม่ใช่ครับ

มันอยู่ที่ว่า การตัดสินใจของเรา เราต้องการ “ปริมาณ” หรือ “ความคุ้มค่า”

คำว่าปริมาณ เช่น

ตอน ตี 1 : เราลงโฆษณา และมีคน comment มาถาม 1 คน

ตอน 5 ทุ่ม : เราลงโฆษณา และมีคน comment มาถาม 5 คน

แน่นอนว่าถ้าเรามองแต่ปริมาณ เราจะตัดสินได้อย่างง่ายดายว่า ตอน 5 ทุ่ม ได้คนมาสอบถามเยอะกว่า

แต่ถ้าเราดู ความคุ้มค่า เช่น

ตอน ตี 1 : เราลงโฆษณา 50 บาท มีคน comment 1 คน (หรือ comment ละ 50 บาท)

ตอน 5 ทุ่ม : เราลงโฆษณา 1,000 บาท มีคน comment มาถาม 5 คน (หรือ comment ละ 200 บาท)

เราจะเห็นว่าการลงโฆษณา ตอนตี 1 นั้น มีความคุ้มค่ามากกว่าตอน 5 ทุ่ม

ดังนั้น คำถามคือ เราจะลงโฆษณาโดยหวังผลลัพธ์ที่เป็น ปริมาณ หรือ ความคุ้มค่า ดี?

ผมเชื่อว่าทุกๆท่านคงมีคำตอบในใจของตัวเองที่ต่างกัน

ไม่มีคำตอบไหนที่ถูก 100% หรือ ผิด 100% ครับ

คุณควร balance และดูความต้องการของตัวเอง

เช่นถ้าคุณเป็นธุรกิจที่งบน้อย หรือเพิ่งเริ่ม ควรจะ Focus ที่ความคุ้มค่ามากกว่า

แต่ถ้าคุณเป็นธุรกิจที่ใหญ่ ต้องการ Volumn ที่เยอะ เพื่อความได้เปรียบในด้านอื่น (เช่น อำนาจต่อรองกับ Supplier หรือ Economic of scale คือยิ่งผลิตเยอะยิ่งประหยัดต้นทุน) ก็ควรเน้นที่ปริมาณมากหน่อย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณต้องมีความเข้าใจในการทำ Measurement หรือเรื่องของการวัดผลบนออนไลน์ ทั้ง Google / Facebook / Website / Line@ / Email และอื่นๆซะก่อน

คุณสามารถอ่านข้อมูลเรื่อง การวัดผลบนออนไลน์ ได้ที่นี่ครับ http://www.pakorn.in.th/google-analytics/why-online-measurement/

มีความคิดเห็นอย่างไร แชร์กันได้ที่ comment เลยนะครับ ^^