สอบถามหน่อยครับ การทำโฆษณาผ่าน YOUTUBE นี้
ความยาว แบบข้ามไม่ได้ได้จำกัดที่กี่วินาทีครับ
และจะเริ่มคิดเงินยังไงนะครับ
และถ้าแบบข้ามได้ นี้ "ควรทำ" ไม่เกินกี่นาทีครับ
และการคิดเงินจะนับยังไงครับ
ข้ามไม่ได้ ต้องทำ 6 วินาทีครับ และตอน setup มันจะมีให้กดแบบ bumper ads ครับ (คือแบบยาว 6 วิ)
ส่วนแบบข้ามได้ เรื่องความยาวอันนี้แล้วแต่ tactic จริงๆครับ ประเด็นมันอยู่ที่ OAIM มากกว่า ว่าเราทำให้ใครดู, objective คืออะไร
เพราะอย่างเช่นที่คนว่า อย่าทำวิดีโอยาวๆ แต่ถ้าคนเค้าอยากดูอะไรน้ำๆเนื้อๆ สั้นๆมันก็ไม่ตอบโจทย์เค้าเหมือนกันครับ
ส่วนการคิดเงิน คิดเป็น trueview คือคนต้องดูอย่างน้อย 30 วิ หรือจนกว่าจะจบคลิป (กรณีคลิปสั้นกว่า 30 วิ)
ขอบคุณครับ
ที่คิดไว้ตอนนี้คือ จะทำ ความยาวประมาณ 1.30 -2.30 Min เป็นแนว Social Proof ครับ
แล้วจะตัดออกเป็น 3 ตัว เพื่อใช้ยิง Ads คือ
1. ข้ามไม่ได้ 6 วินาที
2. ข้ามได้ แบบ 30 วินาที (เพื่อ ให้อยู่ใน trueview) - เอามา ทดสอบ
3. ข้ามได้ แบบตัวเต็ม 1.30- 2.30 Min - เอามาทอสอบ
พอดีอยากลองว่า แบบ 2-3 อันไหน Work กว่ากัน
คุณเบริดมี ผลทดสอบบ้างไหมครับว่าแบบไหน Work กว่ากัน หรือทั้งหมดขึ้นกับ oaim โมเดลอย่างเดียวเลย
คือผมคิดว่ามันตอบค่อนข้างยาก
เพราะถ้าจะมีผลทดสอบ เปรียบเทียบเรื่องความยาว ระหว่าง 30 วิ กับ 2 นาที
มันก็ต้อง fix ตัวแปรอื่นๆ และเปลี่ยนแค่ความยาว
ซึ่งในทางวิดีโอผมคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำแบบนั้น เพราะวิธีการเล่าเรื่องในวิดีโอ มันก็ต้องเปลี่ยนหมด
ดังนั้นผมคิดว่า หัวใจคือ เราต้องการจะสื่อสารอะไร กับใคร เพื่ออะไร
และวัตถุประสงค์เราคืออะไร (O)
เช่นวัตถุประสงค์เราต้องการให้คน "ดูจบ" ทำแบบสั้น มันก็ควรจะได้ผลกว่าแบบยาว
6 วิ ควรจะได้ผลที่สุดด้วยซ้ำไป
แต่คำถามคือ 6 วิ เราสื่อสารสิ่งที่เราอยากจะสื่อได้หมดหรือเปล่า (I)
ถ้าไม่ได้ต้องใช้กี่วินาที และพอเปลี่ยนวินาที ก็ต้องเปลี่ยนวิธีการลำดับเรื่องครับ