เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ทาง Google โทรมาเชิญให้ไปอบรมที่่ Office มีเจ้าหน้าที่มาจากสิงคโปร์มาให้ความรู้
เท่าที่ฟังมา เค้าแนะนำให้เราเลือกวัตถุประสงค์ และให้ใช้ AI เป็นสำคัญ หัวข้ออบรม เน้นเรื่อง 1. Smart Creative 2. Smart Bidding
เรื่อง Smart Bidding เค้าแนะนำให้ลองใช้ Maximize Conversion, Target CPA และ Target ROAS
ผมไปยืนคุยกับเจ้าหน้าที่ที่มาจากสิงคโปร์ว่า ตอนผมทำ Search Ads ผมใช้หลัก Maximize Click และทำตามที่อาจารย์สอนทั้งหมด แต่เค้าก็อยากให้ลองใช้ AI Bid ดู โดย Campaign เก่า ก็ไม่ต้องปิด แล้ววัดผลดูอย่างน้อย 14 วัน
ไม่ทราบว่าอาจารย์มีข้อแนะนำไหมครับ?
ปล. เท่าที่สังเกตุ คนที่เค้าเชิญไปอบรม เป็นคนที่ใช้ Google Ads เป็นแล้วทั้งนั้น (น่าจะค่องข้าง OK ทุกคน) แต่เลือกคนเค้าเลือกขึ้นมา น่าจะเป็นคนที่ไม่ค่อยใช้ Smart Bidding
ต้องเคลียร์ก่อนว่า mode bidding ทุกอย่างยกเว้น manual bid ก็คือ ai ทั้งหมดนะครับ
max click, max conv, target cpa, etc. ก็คือ ai ทั้งหมดครับ
ถ้าเปิด campaign เดียวกันลอง bid สองแบบอันนี้ไม่แนะนำครับ เพราะแข่งกันเองและแพงขึ้นทั้งคู่
ส่วนคำว่า smart bidding ส่วนตัวผมเข้าไปใจว่าเป็นแค่ "คำ" ใหม่ เท่ห์ๆ ที่มาสร้างภาพให้ "สิ่งที่มีมานานแล้ว" เฉยๆครับ ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า คำว่า smart ของเค้าหมายถึง bidding strategy mode อะไรบ้าง
แต่แนะนำว่าลองปรับเป็น target cpa ไปเลยครับ ใช้ campaign เดียว
ยังไงมันควรจะดีขึ้นอยู่แล้วครับ ตามหลักการ (ซึ่งจริงๆผมก็เคยไปประกาศใน fb group นะครับ ว่าศิษย์เก่าใคร conv ถึง 15 ใน last 30 days ให้เปลี่ยนเป็น target cpa ในหลายๆรุ่นมาก็บอกตลอดครับ)
ปล. 14 วัน กำลังดีเลยครับผม