แนวทางการปรับงบระหว...
 
Notifications
Clear all

[Solved] แนวทางการปรับงบระหว่าง MAX CPC และ Budget/day แบบไหนดีกว่ากัน ?


 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

สวัสดีครับ  😀

ผมได้ลองยิงโฆษณาไป 4 วัน | MAX CPC: 6 THB | BUDGET 400 THB/day
ซึ่งได้ผลลัพธ์ตามใน Link Screenshot นี้ 👇
https://drive.google.com/file/d/1oWt4kauZOvr0-uX38XepCDjbdU_euE2g/view?usp=sharing

 

📝คำถามที่ 1
จากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น หากเราคาดหวังเพื่อที่จะได้ Conversion ที่โตขึ้น ควรจะทำอะไรระหว่าง

A: เพิ่ม MAX CPC ของทั้ง Campaign เพื่อหวังผล Impr. share ที่มากขึ้น จะได้มีคนเห็นโฆษณาเยอะ ๆ
B: ควรจะแยก 3 ตัวนี้ออกมาทำ Campaign ใหม่ แล้วเพิ่ม Bidding
C: เพิ่ม BUDGET ต่อวันให้มากขึ้น หวังคนคลิกเยอะในราคาที่ไม่แพง

 

📝คำถามที่ 2
จากในรูปสุดท้าย ข้อมูลจาก Auction Insights มีนัยสำคัญอะไรหรือไม่ ?

---------------------------------------------------

❤️ หาก อ. เบิร์ดและสมาชิกท่านใดมีแนวทางดี ๆ มาลองแชร์กันได้ใน Topic นี้นะครับ จะเป็นพระคุณอย่างสูง

ขอบคุณทุกท่านสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ  👍 


Quote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

ขอบคุณครับคุณคุ้ง เป็นการถามที่ตกแต่งสวยงาม เป็นระเบียบมาก (แม้แต่ screenshot!!) 555+

คำตอบผมอาจจะตอบตรงๆไม่ได้ซะทีเดียว ขออธิบายเป็น 3 ประเด็น ดังนี้ครับ

📝คำถามที่ 1
จากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น หากเราคาดหวังเพื่อที่จะได้ Conversion ที่โตขึ้น ควรจะทำอะไรระหว่าง

A: เพิ่ม MAX CPC ของทั้ง Campaign เพื่อหวังผล Impr. share ที่มากขึ้น จะได้มีคนเห็นโฆษณาเยอะ ๆ
B: ควรจะแยก 3 ตัวนี้ออกมาทำ Campaign ใหม่ แล้วเพิ่ม Bidding
C: เพิ่ม BUDGET ต่อวันให้มากขึ้น หวังคนคลิกเยอะในราคาที่ไม่แพง

1. จริงๆแล้ว ผมแนะนำให้เข้าไปดูที่ search term level ดีที่สุด อย่าดูที่ keyword level เพราะจะทำให้เราเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ ผมยกตัวอย่าง เช่น

เราเห็นว่า Keyword : +โปรแกรม +ทัวร์เกาหลี ทำ Conversion ได้ดี แต่จริงๆแล้วมันอาจจะเป็น Search terms : โปรแกรม ทัวร์เกาหลี เชจู ที่ทำ conversion ได้ดีก็ได้  

กรณีนี้ ถ้าเราไปเอา โปรแกรมทัวร์เกาหลี ไปต่อยอด/ขยายผล ถ้าเวลาผ่านไปซักพัก เราจะพบว่า สถิติมันจะแกว่งขึ้นแกว่งลง เพราะมันประกอบไปด้วย search term ที่หลากหลาย

2. แต่ละคำ ยังได้จำนวนคลิกน้อยเกินไป ที่จะตัดสิน ปกติผมจะใช้เกณฑ์ว่า ต้องได้อย่างน้อย 100 clicks ถึงจะฟันธงว่ามัน ดีแค่ไหน

3. พอข้อ 1 และข้อ 2 (ต้องเข้าทั้งสองเงื่อนไข) เราค่อยเอาคำที่ top perform มาแยก Campaign และเพิ่มงบ โดยเป้าหมายคือ Impr Share ใกล้ 100% ที่สุดครับ เหตุผลเพราะเราอยากได้ conversion สูงสุด จากงบที่มี (cost effective)

📝คำถามที่ 2
จากในรูปสุดท้าย ข้อมูลจาก Auction Insights มีนัยสำคัญอะไรหรือไม่ ?

การเอา audience insight มาประเมินงบ จริงๆก็พอทำได้คร่าวๆ แต่อาจจะไม่แม่นยำ ก็เทียบบรรยัติไตรยางค์เอาครับ ว่าเราใช้งบเท่านี้ ได้ impr share เท่านี้ คู่แข่งได้ impr share อีกจำนวนนึง น่าจะใช้งบประมาณเท่าไหร่ แต่มันก็จะมีค่าคลิก อันดับ และ Quality score มาเกี่ยวข้องอีก 

อย่างกรณี tourkrub ผมว่าเรา assume ได้เลย ว่าเค้าน่าจะได้ 9-10/10 ดังนั้นก็อาจจะพอประมาณการณ์ได้ครับ

แต่งบประมาณที่ต้องไม่ลืมว่า เราเทียบเฉพาะ Keyword ที่เราซื้อเท่านั้น แต่เค้าอาจจะซื้อ Keyword นอกเหนือจากที่เรามีอีกก็ได้


You liked
ReplyQuote
 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

👍🏻 ขอบคุณสำหรับคำตอบที่รวดเร็วครับ

พอดีตอนทำ keyword research พบว่า ราคา CPC อยู่ที่ประมาณ 16 THB. แต่ตอนสร้าง Campaign ดั๊นนน ใส่ผิดเป็น 6 THB. !!! ตอนนี้พอเห็น conversion ขึ้นเลยรู้สึกใจชื้น อยากกำเงินไปอัดเพิ่มสักหน่อย

ไม่ทราบว่าควรจะเพิ่ม Max CPC ไปเลยไหมครับ ถ้าเพิ่ม ควรจะเพิ่มประมาณสักเท่าไหร่ ? หรือว่านิ่ง ๆ ไว้ก่อนดีครับ ?


ReplyQuote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

จริงๆมันต้องพิจารณา อันดับโฆษณา กับงบประมาณประกอบด้วย 

คือถ้างบ 400THB ใช้หมดเกลี้ยง แปลว่าปกติมันก็ไม่พออยู่แล้ว เราไปเพิ่มเพดานให้มันแพงขึ้น ตามตรรกะคลิกก็จะน้อยลงครับ (แต่บังเอิญ​ AI มันช่วย maximize click ก็อาจจะไม่น้อยลง) แต่กรณีนี้ก็แปลว่าไม่ได้ช่วยอะไรเลย ค่าเท่ากัน

ดังนั้นถ้าเป็นผม ผมจะลองเพิ่มงบต่อวันก่อน ให้ถึงจุดที่เงินมันใช้ไม่หมด และเราต้องพอใจกับกำไร แล้วเราค่อยเพิ่ม max bid 


You liked
ReplyQuote
 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

เดี๋ยวผมจะไปลองปรับงบต่อวันเพิ่มดู

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับผม


ReplyQuote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

ขอบคุณครับ


ReplyQuote