สวัสดีครับ 😀
ผมได้ลองยิงโฆษณาไป 4 วัน | MAX CPC: 6 THB | BUDGET 400 THB/day
ซึ่งได้ผลลัพธ์ตามใน Link Screenshot นี้ 👇
https://drive.google.com/file/d/1oWt4kauZOvr0-uX38XepCDjbdU_euE2g/view?usp=sharing
📝คำถามที่ 1
จากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น หากเราคาดหวังเพื่อที่จะได้ Conversion ที่โตขึ้น ควรจะทำอะไรระหว่าง
A: เพิ่ม MAX CPC ของทั้ง Campaign เพื่อหวังผล Impr. share ที่มากขึ้น จะได้มีคนเห็นโฆษณาเยอะ ๆ
B: ควรจะแยก 3 ตัวนี้ออกมาทำ Campaign ใหม่ แล้วเพิ่ม Bidding
C: เพิ่ม BUDGET ต่อวันให้มากขึ้น หวังคนคลิกเยอะในราคาที่ไม่แพง
📝คำถามที่ 2
จากในรูปสุดท้าย ข้อมูลจาก Auction Insights มีนัยสำคัญอะไรหรือไม่ ?
---------------------------------------------------
❤️ หาก อ. เบิร์ดและสมาชิกท่านใดมีแนวทางดี ๆ มาลองแชร์กันได้ใน Topic นี้นะครับ จะเป็นพระคุณอย่างสูง
ขอบคุณทุกท่านสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ 👍
ขอบคุณครับคุณคุ้ง เป็นการถามที่ตกแต่งสวยงาม เป็นระเบียบมาก (แม้แต่ screenshot!!) 555+
คำตอบผมอาจจะตอบตรงๆไม่ได้ซะทีเดียว ขออธิบายเป็น 3 ประเด็น ดังนี้ครับ
คำถามที่ 1
จากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น หากเราคาดหวังเพื่อที่จะได้ Conversion ที่โตขึ้น ควรจะทำอะไรระหว่างA: เพิ่ม MAX CPC ของทั้ง Campaign เพื่อหวังผล Impr. share ที่มากขึ้น จะได้มีคนเห็นโฆษณาเยอะ ๆ
B: ควรจะแยก 3 ตัวนี้ออกมาทำ Campaign ใหม่ แล้วเพิ่ม Bidding
C: เพิ่ม BUDGET ต่อวันให้มากขึ้น หวังคนคลิกเยอะในราคาที่ไม่แพง
1. จริงๆแล้ว ผมแนะนำให้เข้าไปดูที่ search term level ดีที่สุด อย่าดูที่ keyword level เพราะจะทำให้เราเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ ผมยกตัวอย่าง เช่น
เราเห็นว่า Keyword : +โปรแกรม +ทัวร์เกาหลี ทำ Conversion ได้ดี แต่จริงๆแล้วมันอาจจะเป็น Search terms : โปรแกรม ทัวร์เกาหลี เชจู ที่ทำ conversion ได้ดีก็ได้
กรณีนี้ ถ้าเราไปเอา โปรแกรมทัวร์เกาหลี ไปต่อยอด/ขยายผล ถ้าเวลาผ่านไปซักพัก เราจะพบว่า สถิติมันจะแกว่งขึ้นแกว่งลง เพราะมันประกอบไปด้วย search term ที่หลากหลาย
2. แต่ละคำ ยังได้จำนวนคลิกน้อยเกินไป ที่จะตัดสิน ปกติผมจะใช้เกณฑ์ว่า ต้องได้อย่างน้อย 100 clicks ถึงจะฟันธงว่ามัน ดีแค่ไหน
3. พอข้อ 1 และข้อ 2 (ต้องเข้าทั้งสองเงื่อนไข) เราค่อยเอาคำที่ top perform มาแยก Campaign และเพิ่มงบ โดยเป้าหมายคือ Impr Share ใกล้ 100% ที่สุดครับ เหตุผลเพราะเราอยากได้ conversion สูงสุด จากงบที่มี (cost effective)
คำถามที่ 2
จากในรูปสุดท้าย ข้อมูลจาก Auction Insights มีนัยสำคัญอะไรหรือไม่ ?
การเอา audience insight มาประเมินงบ จริงๆก็พอทำได้คร่าวๆ แต่อาจจะไม่แม่นยำ ก็เทียบบรรยัติไตรยางค์เอาครับ ว่าเราใช้งบเท่านี้ ได้ impr share เท่านี้ คู่แข่งได้ impr share อีกจำนวนนึง น่าจะใช้งบประมาณเท่าไหร่ แต่มันก็จะมีค่าคลิก อันดับ และ Quality score มาเกี่ยวข้องอีก
อย่างกรณี tourkrub ผมว่าเรา assume ได้เลย ว่าเค้าน่าจะได้ 9-10/10 ดังนั้นก็อาจจะพอประมาณการณ์ได้ครับ
แต่งบประมาณที่ต้องไม่ลืมว่า เราเทียบเฉพาะ Keyword ที่เราซื้อเท่านั้น แต่เค้าอาจจะซื้อ Keyword นอกเหนือจากที่เรามีอีกก็ได้
👍🏻 ขอบคุณสำหรับคำตอบที่รวดเร็วครับ
พอดีตอนทำ keyword research พบว่า ราคา CPC อยู่ที่ประมาณ 16 THB. แต่ตอนสร้าง Campaign ดั๊นนน ใส่ผิดเป็น 6 THB. !!! ตอนนี้พอเห็น conversion ขึ้นเลยรู้สึกใจชื้น อยากกำเงินไปอัดเพิ่มสักหน่อย
ไม่ทราบว่าควรจะเพิ่ม Max CPC ไปเลยไหมครับ ถ้าเพิ่ม ควรจะเพิ่มประมาณสักเท่าไหร่ ? หรือว่านิ่ง ๆ ไว้ก่อนดีครับ ?
จริงๆมันต้องพิจารณา อันดับโฆษณา กับงบประมาณประกอบด้วย
คือถ้างบ 400THB ใช้หมดเกลี้ยง แปลว่าปกติมันก็ไม่พออยู่แล้ว เราไปเพิ่มเพดานให้มันแพงขึ้น ตามตรรกะคลิกก็จะน้อยลงครับ (แต่บังเอิญ AI มันช่วย maximize click ก็อาจจะไม่น้อยลง) แต่กรณีนี้ก็แปลว่าไม่ได้ช่วยอะไรเลย ค่าเท่ากัน
ดังนั้นถ้าเป็นผม ผมจะลองเพิ่มงบต่อวันก่อน ให้ถึงจุดที่เงินมันใช้ไม่หมด และเราต้องพอใจกับกำไร แล้วเราค่อยเพิ่ม max bid
เดี๋ยวผมจะไปลองปรับงบต่อวันเพิ่มดู
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับผม
ขอบคุณครับ