สวัสดีค่ะ อ.เบิร์ด
พี่กำลังพยายามปรับปรุงโฆษณา SEM หลังจากให้ Ads ลองลงไปซักระยะหนึ่งแล้วค่ะ
พี่คลิกเข้าไปที่ Ad Group Level ที่ทำอยู่ 3 Ad Group
พิจารณาตัวที่เป็นปัญหา
พบว่า Ad Gruop #2 เป็นตัวปัญหาเพราะมีค่า cost/conv. แพงสุด + conv. rate น้อยสุด
จากนั้นพี่เลยเข้าไปดูที่ Keyword Level ของ Ad Gruop #2 ที่ซื้อ Keyword ไว้ 3 คำ พี่ควรปิด KW#2 ทิ้งเพราะ QS ไม่ดี ส่วน KW#3 ควรคงไว้เพราะ CTR ยังถือว่าสูงอยู่
ปล.พี่เข้าไปดูใน search term level ประกอบแล้วนะคะ คำไหนที่ คลิกเยอะๆ CTR ดีๆแต่ไม่เกี่ยวกับสินค้าพี่พี่ก็จับ Negative ไปซะ , ส่วนคำไหนที่ คลิกเยอะๆ CTR ดีๆ และเกี่ยวกับสินค้าพี่พี่ก็เก็บไว้พิจารณาซื้อ Keyword นั้นเพิ่มค่ะ
หลัการคิดแบบนี้ถือว่าถูกต้องมั้ยคะ
ต่อมาพี่มา พิจารณา Ad group ตัวที่ดี ว่าใน Keyword ที่ซื้อไว้ตัวไหนมีปัญหาหรือไม่
พบว่าควรเก็บไว้ทั้ง 3 คำเพราะดูแล้วไม่มีอันไหนที่เป็นตัวที่ดูดเงินใช่เปล่าคะ
และดูที่ Search term level ประกอบแล้วค่ะใช้หลักการคิดแบบเดิมค่ะ
ผมว่า มาถึงเข้าไปดู Search term อันดับแรก เลยครับ แล้วดูว่าคำไหน conv, cost/conv, conv rate ดีก็อ้างอิงจากตรงนั้นเลยครับ โดยที่จำนวนคลิกต้องเยอะระดับนึงนะครับ ถึงจะมั่นใจได้
คือถ้าจะดูเพื่อปรับปรุง หรือได้ action items เลย ไปดู search term level เลยถึงจะได้ครับ
ดู keyword level หรือ adgroup level จะกว้างเกินไปครับ
ขอบคุณค่ะสำหรับคำตอบ
งั้นพี่คงต้องรอให้จำนวนคลิกคำใน Search term ให้เกิน 100 ก่อนค่ะ (ตอนนี้ยังไม่ถึงค่ะ) แต่แนวโน้มคำที่มี conv, cost/conv, conv rate ดี พี่ก็ซื้อไว้หมดแล้วอ่ะคะ
ครับ คือยังไม่ถึง แต่ถ้าเซนส์รู้สึกว่ามันใช่ ก็พิจารณาได้นะครับ แต่เซนส์ก็คือเซนส์ครับ ผิดได้บ่อยๆ 55+
กวาดซื้อไปหมดแระคะ 555+
5555+ งั้นก็รอตามดูที่ซื้อครับ