สวัสดีครับอาจารย์
**จากครั้งที่แล้ว** เมื่อ 2 เดือนก่อนผมมีปัญหาเรื่อง การเลือก objective แบบ conversion แล้ว ads ไม่ยอมวิ่ง แต่ตอนนี้กลับมาใช้ได้แล้วครับ ผมโอนย้าย ads account ผมไปที่ Business Manager
แล้วสร้าง campaign ใหม่ ปรากฏว่ากลับมาใช้ objective แบบ conversion ได้เหมือนเดิมครับ
ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกันตรงไหน แต่สรุปก็กลับมาใช้ได้แล้วครับ
**เข้าเรื่องนะครับ** คือ ตอนนี้ผมเลือก objective แบบ conversion
และ conversion คือ การ add line ตอนนี้มีปัญหาเรื่อง Cost per 1,000 People Reached
ที่แพงมาก เข้าถึง 3 คน 1 บาท ครับ ผมอยากจะหาวิธีที่จะทำให้มันถูกลง โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยน
objective เป็น engagement เพราะถึง Cost per 1,000 People Reached จะถูกกว่าหลายเท่า
แต่มันไม่ค่อยได้ยอดครับ อยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำหน่อยครับ
ผมมีแคบรูปสถิติ และ ตัวอย่าง save audience ที่ใช้มาให้ในไฟล์แนบนะครับ
ตอนนี้ผมคิดได้แต่ว่า ถ้าตั้งให้ ขนาด audience ที่ใช้ใหญ่ขึ้น มันอาจจะถูกลง
แต่ก็ไม่อยากเดา เลยคิดว่าถามอาจารย์ดีกว่าครับ
ประเด็นนี้น่าสนใจมากครับคุณดิว
ส่วนตัวผมทำให้ account แบบ conversion เยอะมากๆ
และผมพบว่า cost per 1,000 reach หรือ imp แพงทุกคนครับ ><
โดยเฉพาะถ้ายิ่งเป็นกลุ่ม custom audience จะแพงกว่ากลุ่ม new หรือ lookalike
ซึ่งผมก็ลองพยายามหลายแบบมากๆ เปลี่ยน obj เป็น reach, traffic, engagement
ปรากฎว่า ทุกแบบ ทำให้ reach ถูกลง แต่ cost per conversion แพงขึ้นหมด
ดังนั้นผมก็เลยวิเคราะห์ว่า จริงๆเราก็ไม่ต้องไปสนใจ cost per reach เท่าไหร่หรอกครับ ตราบใด cost per conv มันดี
เพราะที่ cost per reach มันแพง แต่ cost per conversion ดี ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะ มันวิ่งเข้าไปหาคนเดิมซ้ำๆ ก็ได้ มันก็เลยเวิร์ค ก็เลยขายได้
ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ เราก็สามารถลด reach ได้ด้วยการ ลด frequency ถูกไหมครับ
แต่ถ้าเราลด frequency ยอดมันอาจจะตกลงตามก็ได้
ดังนั้นผมก็เลยมองว่า ไม่ต้องไปสนใจ cost per reach มาก สนใจให้ cost per conv มันถูกดีกว่าครับ เพราะมันไม่ได้แปรผันตามกัน