สอบถามเรื่อวการเพิ่...
 
Notifications
Clear all

สอบถามเรื่อวการเพิ่มงบ แคมเปญ GDN ค่ะ


 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

ถ้าหากต้องการจะเพ่ิมงบโฆษณาแบบก้าวกระโดด จากตอนแรกใช้งบ 100 ต่อแคมเปญ เพื่อ Test ประสิทธิภาพของ Ads แล้วต้องการก็อัดเงินจริงๆเป็นวันละ 5000 ทันทีทันใด 

วิธีการที่จะสามารถทำได้ แล้วไม่ส่งผลกระทบต่อโฆษณา มีวิธีไหนบ้างค่ะ

โคลนแอด แล้ว อัดงบ ในแอดแคมเปญใหม่ได้เหมือนกับ FB รึป่าวค่ะ หรือควรซอยแบ่งแอดเป็นหลายๆแคมเปญดีค่ะ? สับสนว่า AI มันจะเพี้ยนเหมือนกับ FB รึป่าวค่ะ 

อาจารย์มีคำแนะนำในเรื่อนี้ยังไงบ้างค่ะ???


Quote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

ผมว่า ไม่ว่าจะเพิ่มงบเท่าไหร่ มันก็ต้องมีผลกระทบบ้างอยู่แล้วครับ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีผลกระทบ 0%

และยิ่งเราเพิ่มมาก โอกาสที่จะเกิดผลกระทบมันก็ยิ่งมากเป็นปกติครับ 

เพราะโฆษณามันต้องวิ่งไปหาลูกค้ามากขึ้น

สมมติว่าเพิ่มมากกว่าเดิม 50% กับเพิ่มมากกว่าเดิม 5000% อันนี้ มันก็ต้องกระทบมากกว่าแน่นอน 55+

ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นกับปัจจัยอีกหลายอย่างครับ อย่างเช่น ขนาดของกลุ่มเป้าหมาย

สมมติว่ากลุ่มเล็ก และเราเพิ่มเงิน

มันก็ย่อมวิ่งไปหากลุ่มเล็กๆนั้น ซ้ำคนเดิมมากขึ้น ซึ่งมันก็อาจจะส่งผลในทางดี หรือร้ายลงก็ได้

แต่ถ้าให้ผมแนะนำ ถ้าเราไม่ได้ worry เรื่องงบมากจนรู้สึกว่า พลาดไปวันสองวัน รับไม่ได้ ก็อาจจะลองทำดูเลยก็ได้ครับ แล้วรอดูผล

แต่ถ้าเรา worry ก็อาจจะหมายความว่า เราไม่ควรจะกระโดดไปลงวันละ 5,000 ตั้งแต่แรกครับ ควรจะค่อยๆ scale ขึ้นมาทีละสเตปมากกว่า เช่นทดลองงบจำนวนนึงทีละสัปดาห์ แล้วก็ค่อยเพิ่มในสัปดาห์ถัดไป


ReplyQuote
 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

อาจารย์มีคำแนะนำเพิ่มเติม สำหรับการ scale งบ เพิ่อเพิ่ม Traffic ของ GDN มั้ยค่ะ เพราะตอนนี้ลองใส่งบแบบก้าวกระโดดไปแล้ว แต่มันก็ไม่ค่อยกินเงินมากเท่าไหร่ แต่พอจะบิท CPC สูงๆ เวลาคำนวณออกมาเป็น Cost/ Conversion ก็กลัวมันจะเกินจากค่าที่รับได้ค่ะ อาจารย์พอจะมีคำแนะนำมั้ยค่ะ 

ฝ้ายแอบไปเห็นตรงการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย มันมีแถบให้ขยายกลุ่มเป้าหมายได้ด้วย มันสามารถช่วยได้รึป่าวค่ะอาจารย์


ReplyQuote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

อันนี้ต้องถามก่อนว่าเลือก targeting อย่างไรบ้างครับ

อาจจะเป็นเพราะมันแคบไป ก็ต้องเพิ่มเข้าไปมากขึ้น

ส่วนเรื่องแถบขยายกลุ่ม อันนั้นใช้ต้องระวังให้ดีครับ อย่างเช่นเราเลือก targeting แบบ placement แล้วใช้ขยายนี่ด้วย มันจะไปขึ้นเว็บอื่นทื่เราไม่ได้เลือกเกือบหมดเลยครับ


ReplyQuote
 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

ฝ้ายทำ 4 แคมเปญ เทียบกันค่ะ
GDN KW 
GDN Placement
GDN Intent KW
GDN Intent URL ค่ะ

ทั้ง 4 กลุ่ม ฝ้าย Test ยิงเทียบกัน โดยแต่ละกลุ่ม จะตั้งแถบขยายกลุ่มเป้าหมายไว้ 1 ขั้นค่ะ

แล้วพอได้ แคมเปญตัวที่วิ่งดีๆ ฝ้ายจะมาปรับงบกับค่า CPC เพิ่ม แต่ปัญหาก็คือ พอปรับงบไป แล้วไปดูช่อง ส่วนแบ่ง Display ที่เสียไป มันขึ้นว่ามากกว่า 90% ตลอด ทั้งที่ใส่งบลงไปก็กินไม่ค่อยหมด

อาจารย์มีวิธีคำนวณ หรือมีกลยุทธในการสเกลแอดตรงนี้อย่างไรบ้างค่ะ ฝ้ายค่อนข้างสับสนตรงนี้ค่ะ เป้าหมายของฝ้ายคือต้องการเพิ่ม Traffic ให้ได้มากที่สุด ภายใต้ cost/conversion ที่ฝ้ายจะรับได้ค่ะ


ReplyQuote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

ถ้าขึ้น 90% และเงินเหลือด้วย ก็ชัดเจนว่ากลุ่มเล็กเกินไปครับ

ที่ต้องทำก็คือเพิ่ม targeting เข้าไปครับ เช่น kw ก็เพิ่ม kw, placement ก็เพิ่ม placement

ส่วนเรื่อง maintain cost per conv อันนี้ต้องอยู่ที่ความตรงของ targeting ที่ใส่เพิ่มมาเป็นหลักเลยครับ


ReplyQuote
 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

แบบนี้คือ ถ้ายิ่ง เพิ่ม targeting เข้าไป ความแม่นยำของกลุ่มเป้าหมายก็อาจจะลดลงไปด้วยใช่มั้ยค่ะ เพราะตอนแรกฝ้ายเลือกใช้ KW Funnel Consideration ลงไปเท่านั้น เพราะว่าอยากให้ GDN วิ่งหาคนที่ค่อนข้างแม่นมาให้

และสำหรับ GDN Intent URL ฝ้ายเอาเว็ปคู่แข่งที่สินค้าใกล้กับเรา หรือเป็นบทความเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆมาใส่ ถ้าเรายิ่งเพิ่ม โอกาสที่จะ Targeting แล้วผิดเพี้ยนไป ก็จะยิ่งสูง แล้ว Cost / Conversion เราก็จะยิ่งแพงไปอีกรึป่าวค่ะอาจารย์

คือแบบนี้ฝ้ายต้องเลือกเอาเองว่า แบบไหนจะคุ้มกว่ากันสำหรับเราใช่รึป่าวค่ะ

_________________________________________________

แล้วก็อีกคำถามนึงคือ ตอนนี้ฝ้ายเจอปัญหาว่า Conversion กดปุ่มแอดไลน์สอบถาม และโทร ต่อวันขึ้นสูงมากๆ แต่ว่ากลับมีลูกค้าที่แอดเข้ามา หรือโทรเข้ามาจริงๆค่อนข้างน้อย ต่างกันหลายเท่าตัวค่ะ น่าจะไม่ถึง 20% ค่ะ สินค้าเป็นพวกสินค้าสำหรับผู้สูงอายุค่ะ อาจารย์พอจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับสินค้ากลุ่มนี้ และพอจะเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างมั้ยค่ะ แล้วฝ้ายควรจะแก้ยังไงดี เบื้องต้นไปเช็คที่ Tag Manger มันก็ track แล้วก็ส่งข้อมูลตามปกติค่ะ นั่งเฝ้าที่ Analytic ก็วิ่งขึ้นปกติ แต่ลูกค้าเข้ามาไม่ถึงการทักไลน์เราสักทีค่ะ น้อยมากที่จะทักไลน์เรามา ทั้งที่ ตั้ง Greeting Message เอาไว้แล้ว

ถ้าเราติด UTM Tracking ไว้กับลิ้งไลน์ แล้วฝังไว้ที่ปุ่ม มันจะสามารถช่วยเราในการวิเคราะห์ตรงนี้ได้รึป่าวค่ะ

ฝ้ายลองแนบหน้าตาของปุ่มที่ฝ้ายใช้มาให้อาจารย์ดูนะค่ะ เผื่อว่าจะเป็นข้อมูลเพิ่มเติมให้อาจารย์ได้


ReplyQuote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

 

แบบนี้คือ ถ้ายิ่ง เพิ่ม targeting เข้าไป ความแม่นยำของกลุ่มเป้าหมายก็อาจจะลดลงไปด้วยใช่มั้ยค่ะ เพราะตอนแรกฝ้ายเลือกใช้ KW Funnel Consideration ลงไปเท่านั้น เพราะว่าอยากให้ GDN วิ่งหาคนที่ค่อนข้างแม่นมาให้

และสำหรับ GDN Intent URL ฝ้ายเอาเว็ปคู่แข่งที่สินค้าใกล้กับเรา หรือเป็นบทความเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆมาใส่ ถ้าเรายิ่งเพิ่ม โอกาสที่จะ Targeting แล้วผิดเพี้ยนไป ก็จะยิ่งสูง แล้ว Cost / Conversion เราก็จะยิ่งแพงไปอีกรึป่าวค่ะอาจารย์

คือแบบนี้ฝ้ายต้องเลือกเอาเองว่า แบบไหนจะคุ้มกว่ากันสำหรับเราใช่รึป่าวค่ะ

== ใช่ครับ แนะนำว่าให้แยก adgroup หรือ campaign ไว้ จะได้มองออกง่ายๆครับ แล้วประเมินอีกทีครับ

ส่วนอีกคำถาม อันนี้เป็นปัญหาที่เจอในคนทำ gdn ทุกคนครับ คือ conv เฟ้อกว่าที่เกิดขึ้นจริงค่อนข้างมาก ซึ่งตรงนี้ผมพยายามถามทาง google ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ make sense ว่าเกิดจากอะไร 

ดังนั้นเวลาพิจารณา cost per conversion ของ gdn กับ search ต้องเทียบกันดีๆครับ เพราะ สมมติเห็นว่า gdn ถูกกว่า ก็ไม่ใช่จะดีกว่า ต้องวัดคน add line มาจริงแล้วบัญญติไตรยางค์เอาครับ

ส่วน utm ไม่ช่วยครับผม

 


ReplyQuote