ขอคำแนะนำการแสดงผล Campaing GDNครับ
-จาก Google Adword ได้ยอดคลิก 771 ครั้ง
-จาก Analytics “Pageview” 265
-จาก Analytics “Unique Pageviews” 265
Note: Report มาจากวันที่และเวลาเดียวกันครับ
###คำถาม###
1 ทำไมรายงาน Adword กับ Anlytics ถึงแตกต่างกันมากครับ
2 Analytics “Unique Pageviews” หมายถึง User 1 คน คลิกกี่ครั้งก็ตาม แต่จะนับแค่ 1 ถูกต้องไหมคับ
3 ยอดคลิกใน Adsword มันเป็นยอดจริงไหมครับ ทำไมจึงสูงกว่า Analyticมาก
4 ผมตั้ง Budjet/day 600 Adwod กิน 1300, ตั้ง 300 กิน 780 แบบนี้ปกติไหมครับ
สวัสดีครับคุณฮาน
สาเหตุที่ข้อมูลต่างกัน มีดังนี้นะครับ
1. ปกติ GDN จะมีลักษณะแบบนี้ค่อนข้างเยอะครับ คือคนมือลั่น อันนี้ก็ส่วนหนึ่งครับ
2. คนที่คลิกมาในเว็บ แต่ตัว code Google Analytics ยังถูกโหลดไม่สมบูรณ์แล้วเค้าออกไปก่อนครับ
3. ข้อมูลใน Google Anayltics มีโอกาส delay กว่า Google Ads ข้อนี้อาจจะต้องลองดูสถิติย้อนหลังซัก 24-48 ชั่วโมงที่แล้ว (1-2 วันก่อน
GDN ช่วงหลังค่อนข้างที่จะประหลาดๆครับ ไม่ใช่แค่คลิกเท่านั้นครับ ขนาด conversion ที่เกิดขึ้น ก็ยังไม่ค่อยเกิดขึ้นจริง ดังนั้นจะเชื่อตัวเลข cost / conversion ก็ไม่ได้ซะทีเดียวครับ ทางที่ดี อาจจะต้อง track แยกออกมาเลย เช่นใช้คนละเบอร์โทร หรือคนละไลน์เป็นต้นครับ
เรื่องงบเกิน อันนี้ก็ไม่อยากจะใช้คำว่าเป็นปกติ แต่มันเป็นแบบนี้ประจำครับ 555+ โดยเฉพาะวันแรกๆ จะกินงบเกือบสองเท่าของที่ตั้งตลอดครับ ดังนั้น ต้องตั้งเผื่อต่ำเอาไว้ครับ