Notifications
Clear all

เรื่องการทำ A/B testing


 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

สวัสดีครับ อาจารย์ พอดีก่อนหน้านี้ ผมได้ดู content ที่อาจารย์ส่งมาใน line
เรื่อง 6 เหตุผลที่คนทำโฆษณา facebook ล้มเหลว
แล้วผมไม่เข้าใจอยู่ข้อนึง คือ A/B testing
พอจะมาลองทำก็สับสน ที่ผมสับสนมีหลายเหตุการณ์ ผมน่าจะเข้าใจอะไรผิด 
(คือผมไม่เคยทำ A/B testing มาก่อน อาจจะถามงงหน่อยนะครับ)
รบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำให้หน่อยครับ 

เหตุการณ์ที่ 1 (test กลุ่มเป้าหมายว่ากลุ่มไหนดีกว่า)
*ตั้งงบในระดับ Ads set*, ใส่งบ Ads set ละเท่าๆกัน, objective เดียวกัน, ใส่ Ads ตัวเดียวกันหมด
(ใส่กลุ่มเป้าหมายต่างกันทุก Ads set)
Messages > Ads set A > Ads 1

Messages > Ads set B > Ads 1
ไปเรื่อยๆอีกหลายอัน

เหตุการณ์ที่ 2 (test Ads ว่า Ads ไหนดีกว่า)
*ตั้งงบในระดับ Ads set*, ใส่งบ Ads set ละเท่าๆกัน, objective เดียวกัน, ใส่กลุ่มเป้าหมายตัวเดียวกันหมด
(ใส่ Ads ต่างกันทุก Ads set)
Messages > Ads set A > Ads 1

Messages > Ads set A > Ads 2
ไปเรื่อยๆอีกหลายอัน

- คำถามที่ 1 : ถ้าผมทำตาม เหตุการณ์ที่ 1 และ 2 มันจะเหมือนกับการทำ A/B testing ที่ facebook test ให้มั้ยครับ ? ถ้าเหมือนกัน ควรเลือกแบบไหนครับ ?
เห็นแบบที่ facebook test ให้มันใส่ตัวแปลที่ต้องการวัดได้มากสุดได้แค่ 5 ตัวแปล
ถ้าเอาไป Test กลุ่มเป้าหมายเกิน 5 ตัวแปล มันต้องเพิ่มเป็น 2 objective แล้วพอครบช่วงเวลาที่ test แล้วก็ต้องมาสร้างตามปกติใหม่เพื่อให้อยู่ในที่เดียวกันกับ Ads set อื่นที่มีอยู่

- คำถามที่ 2 : ถ้าเปลี่ยน เหตุการณ์ที่ 1 และ 2 เป็นตั้งงบประมาณรวมในระดับ campaign
แบบนี้มันไม่ถือว่าเป็นการ test ใช่มั้ยครับ ?
เพราะถ้าเป็น CBO งบจะถูกจัดสรรมากน้อยไปตามประสิทธิภาพของแต่ละ Ads set 
ตัวแปลเรื่องงบเลยไม่ถูกควบคุมให้เท่ากัน

เหตุการณ์ที่ 3 (test Ads ว่า Ads ไหนดีกว่า)
ใส่ Ads 2 ตัวขึ้นไปใน Ads set เดียวกัน แล้วดู CTR ว่า Ads ไหนมากว่า

- คำถามที่ 3 : ถ้าผมทำตาม เหตุการณ์ที่ 3 แบบนี้มันไม่ถือว่าเป็นการ test ใช่มั้ยครับ ?
เพราะจำนวนครั้งในการแสดงจะมากน้อยไปตามประสิทธิภาพของแต่ละ Ads
ตัวแปลเรื่องจำนวนครั้งในการแสดงไม่ถูกควบคุมให้เท่ากันหรือใกล้เคียงกัน

ขอบคุณมากครับ
ดิว


Quote