เหตุการณ์ปัจจุบัน
ผมขายเคสมือถือทางเว็บไซต์ www.caseculturebrand.com ครับ
- เป็นเคสมือถือแฟชั่น target หลักเป็นผู้หญิงวัยทำงาน ซึ่งมีอัตราการซื้อซ้ำเยอะครับ เพราะว่าเคสมือถือมีคอลเลคชั่นใหม่ออกตลอด ลูกค้าก็กลับมาซื้อเยอะ รวมถึงลูกค้าที่เปลี่ยนมือถือ
- ผมเคยยิง ad ที่เป็น re-targeting ตามลูกค้าไป 180 วัน หรือ 6 เดือน (เช่น ลูกค้าที่ engege FB หรือ IG ภายใจ 180 วันล่าสุด)
- ซึ่งตอนหลังรู้สึกว่า 180 วัน มันนาน เพราะได้ลูกค้าใหม่น้อย ไปเลยลดลงเหลือ 30 วัน
- แต่พอใช้ 30 วัน ก็กลัวว่าลูกค้าเก่าจะไม่เห็น ad และกลับมาซื้อซ้ำ
คำถามครับ
1. การกำหนด target ให้อยู่ในแต่ละกลุ่ม 1 เดือน (เช่น ลูกค้าที่ engege FB หรือ IG ภายใจ 30 วันล่าสุด) มันสั้นเกินไปไหมครับสำหรับสินค้าเคสมือถือ (สินค้าแฟชั่น และดีไซน์)
2. อาจารย์เบิร์ดหรือเพื่อนๆเคยมีประสบการณ์กับโฆษณาสินค้าใกล้เคียงเคสมือถือ เช่น เสื้อผ้า หรือรองเท้า หรือสินค้าแฟชั่นอื่นๆบ้างไหมครับ ผมอยากทราบว่าเค้ายิงแอดตามลูกค้าไปกันกี่วัน
3.ผมมีไอเดียแยกกลุ่ม re-target เป็นสองกลุ่ม A กับ B ขอความคิดเห็นเพื่อนกับอาจารย์เบิร์ดหน่อยครับ ว่าดีหรือไม่ ควรปรับตรงไหนมั้ย
- (กลุ่ม A )สำหรับลูกค้าปัจจุบัน หรือ กลุ่มที่จะซื้อซ้ำเวลามีโปรโมชั่นใหม่ หรือสินค้าใหม่ - ให้ ad ตาม taget ไป 60 วัน
- (กลุ่ม B) อีกกลุ่มคือคนที่เพิ่งเข้ามาดูสินค้าในเว็บไซต์ - ยิง ad ตามกลุ่มนี้ไป 14 วัน เพื่อให้ลูกค้าซื้อสินค้าให้ได้ (เกิด conversion)
สวัสดีครับคุณเต้น
ขอบคุณสำหรับกระทู้น่าสนใจนะคร๊าบบ
อันนี้ผมตอบรวบไปเลยนะครับ
จากประสบการณ์ผมคิดว่าสินค้าประเภทแฟชั่น ดีไซน์พวกนี้ ผมว่า leadtime ในการซื้อมักจะน้อยครับ อยู่แค่ประมาณ 7-15 วัน เท่านั้น
ทั้งนี้ทั้งนั้นผมแนะนำอย่างนี้ครับ
อาจจะลองสร้าง 4 adset และยิงพร้อมกันเลย
1. retarget - 1-7 days
2. retarget - 8-14 days
3. retarget - 15-30 days
4. database ลูกค้าเก่า
แล้วเทียบกันเลยครับ รอดูผลซักเดือนนึง
วิธีนี้ จะแก้ปัญหาเรื่องยิงจำนวนวันน้อยๆ แล้วทำให้พลาดคนจำนวนวันมากๆ เพราะเรายังสามารถยิงได้ทั้ง 4 กลุ่ม แต่ manage budget ด้วยตัวเองได้ครับ
ลองดูว่าตอบครบทุกคำถามหรือเปล่าครับ
ขอบคุณอาจารย์เบิร์ดมากๆครับ
ยินดีครับ