สวัสดีครับ อ.เบิร์ด
ผมมีข้อสงสัยคือ AD ยิง NEW | Direct Keyword ตัวล่าสุด ดูจาก report พบว่ามี Click Link Outbound ค่อนข้างเยอะ แต่มีจำนวนคน Add ทักเข้ามาคุยทาง Line@ น้อยมากๆ ทั้งนี้ปุ่ม Call to Action ด้านล่าง content ตั้งเป็น link to inbox ตามปกติครับ สิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากอะไรบ้างครับ เพราะสิ่งที่ผมสงสัยคือ
1. ถ้าลูกค้าไม่ชอบ ไม่สนใจ ก็ไม่น่าจะ คลิ๊ก Link Line@ เข้าไป ในขณะที่ Link Inbox Message ซึ่งอยู่บรรทัดถัดไปไม่มีคน click เลย
2. ถ้ารูปภาพไม่สื่อว่าสินค้าคืออะไร แล้วลูกค้าเลยสนใจ click link Line@ เข้าไปดู ก็น่าจะกด Add เข้า Line@ ไปก่อนถึงจะรู้ว่าเป็นสินค้าอะไร
3. เป็นไปได้ไหมว่า ลูกค้ากลัวการ Ad Line@ มากกว่าการทักสอบถามทาง FB Message เพราะผมสอบถามพนักงานที่ร้านหลายคนมีอาการเป็นเช่นนี้ คือมองว่าการคุยทาง Line ควรเป็นเรื่องส่วนตัว พอกด Link ที่ต้องบังคับให้ Add Line ก็จะออก
4. จากข้อ 1-3 ผมดูตามสถิติ แล้วอัตราการปิดการขายใน FB Message ของผม สูงว่าใน Line@ มากเกินกว่า 3-5 เท่า อะไรน่าจะเป็นสาเหตุครับ Greeting Message , Rich Menu ที่ไม่ดีพอหรือครับ
ขอสอบถามเท่านี้ก่อนครับ หากข้อมูลที่ลงไว้ไม่เพียงพอจะหาข้อมูลมาเพิ่มให้ครับ
ขอบคุณครับ
จักรกฤษณ์
1. ถ้าลูกค้าไม่ชอบ ไม่สนใจ ก็ไม่น่าจะ คลิ๊ก Link Line@ เข้าไป ในขณะที่ Link Inbox Message ซึ่งอยู่บรรทัดถัดไปไม่มีคน click เลย
เป็นไปได้ครับ ลองสลับดู หรือไม่ก็ลองนับว่า % คนคลิกแล้วไม่ขึ้น follow คิดเป็นกี่ % ครับ (follow กับแชทมา คนละเรื่องกันนะครับ กดดู follower ที่หน้า profile line@ เรา)
2. ถ้ารูปภาพไม่สื่อว่าสินค้าคืออะไร แล้วลูกค้าเลยสนใจ click link Line@ เข้าไปดู ก็น่าจะกด Add เข้า Line@ ไปก่อนถึงจะรู้ว่าเป็นสินค้าอะไร
ใช่ครับ call to action ตรงนั้นมีส่วนว่าใช้คำแบบไหน ถ้าใช้คำแบบอำพรางๆหน่อย drop rate ก็ยิ่งสูง
3. เป็นไปได้ไหมว่า ลูกค้ากลัวการ Ad Line@ มากกว่าการทักสอบถามทาง FB Message เพราะผมสอบถามพนักงานที่ร้านหลายคนมีอาการเป็นเช่นนี้ คือมองว่าการคุยทาง Line ควรเป็นเรื่องส่วนตัว พอกด Link ที่ต้องบังคับให้ Add Line ก็จะออก
อันนี้ผมว่าเป็นเรื่องปัจเจกครับ หลายหลากมากๆครับ
4. จากข้อ 1-3 ผมดูตามสถิติ แล้วอัตราการปิดการขายใน FB Message ของผม สูงว่าใน Line@ มากเกินกว่า 3-5 เท่า อะไรน่าจะเป็นสาเหตุครับ Greeting Message , Rich Menu ที่ไม่ดีพอหรือครับ
องค์ประกอบในการคุยน่าจะมีส่วนที่สุดครับ speed ในการตอบ, ความใส่ใจ มีความแตกต่างกันหรือเปล่าครับ ถัาเหมือนกันเป๊ะ น่าจะเป็นที่ nature ลูกค้าแล้วครับ ซึ่งอนาคตก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้อีก ก็ทำให้ดีทั้งสองที่ครับ ให้ลูกค้าเลือกเอาเอง
1. ถ้าลูกค้าไม่ชอบ ไม่สนใจ ก็ไม่น่าจะ คลิ๊ก Link Line@ เข้าไป ในขณะที่ Link Inbox Message ซึ่งอยู่บรรทัดถัดไปไม่มีคน click เลย
เป็นไปได้ครับ ลองสลับดู หรือไม่ก็ลองนับว่า % คนคลิกแล้วไม่ขึ้น follow คิดเป็นกี่ % ครับ (follow กับแชทมา คนละเรื่องกันนะครับ กดดู follower ที่หน้า profile line@ เรา)
2. ถ้ารูปภาพไม่สื่อว่าสินค้าคืออะไร แล้วลูกค้าเลยสนใจ click link Line@ เข้าไปดู ก็น่าจะกด Add เข้า Line@ ไปก่อนถึงจะรู้ว่าเป็นสินค้าอะไร
ใช่ครับ call to action ตรงนั้นมีส่วนว่าใช้คำแบบไหน ถ้าใช้คำแบบอำพรางๆหน่อย drop rate ก็ยิ่งสูง
3. เป็นไปได้ไหมว่า ลูกค้ากลัวการ Ad Line@ มากกว่าการทักสอบถามทาง FB Message เพราะผมสอบถามพนักงานที่ร้านหลายคนมีอาการเป็นเช่นนี้ คือมองว่าการคุยทาง Line ควรเป็นเรื่องส่วนตัว พอกด Link ที่ต้องบังคับให้ Add Line ก็จะออก
อันนี้ผมว่าเป็นเรื่องปัจเจกครับ หลายหลากมากๆครับ
4. จากข้อ 1-3 ผมดูตามสถิติ แล้วอัตราการปิดการขายใน FB Message ของผม สูงว่าใน Line@ มากเกินกว่า 3-5 เท่า อะไรน่าจะเป็นสาเหตุครับ Greeting Message , Rich Menu ที่ไม่ดีพอหรือครับ
องค์ประกอบในการคุยน่าจะมีส่วนที่สุดครับ speed ในการตอบ, ความใส่ใจ มีความแตกต่างกันหรือเปล่าครับ ถัาเหมือนกันเป๊ะ น่าจะเป็นที่ nature ลูกค้าแล้วครับ ซึ่งอนาคตก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้อีก ก็ทำให้ดีทั้งสองที่ครับ ให้ลูกค้าเลือกเอาเอง
ขอบคุณครับ อ.เบิร์ด
ตามข้อ 1 ผมตรวจสอบแล้ว
จาก Link Click outbound จาก AD converts มา Follows ประมาณ 6% ครับ และจาก 6% นี้ทัก Chat มาประมาณ 40%
ถือว่าปกติไหมครับ อีก 94% ที่กด Link มาแต่ไม่ follows หายไปที่ไหน
- Link Click outbound ใน FB report นับจากวินาทีที่ลูกค้ากด Link เลย หรือตอนที่กดเพื่อยอมรับในการออกจาก FB เพื่อเปิด Line ครับ
- อัตราการ Block/Remove ของผมอยู่ที่ 11% ถือว่ารับได้ไหมครับ ในเพจขายประเภทเครื่องสำอาง
ขอบคุณครับ
ถือว่าปกติไหมครับ อีก 94% ที่กด Link มาแต่ไม่ follows หายไปที่ไหน
ผิดปกติอย่างรุนแรงครับ
แต่อาจจะเพราะใช้คำว่า ช็อปทันที โดยที่ไม่บอกว่ากดไปแล้วเจอ LINE@ หรือเปล่าครับ
- Link Click outbound ใน FB report นับจากวินาทีที่ลูกค้ากด Link เลย หรือตอนที่กดเพื่อยอมรับในการออกจาก FB เพื่อเปิด Line ครับ
คลิก link แล้วนับเลยครับ
- อัตราการ Block/Remove ของผมอยู่ที่ 11% ถือว่ารับได้ไหมครับ ในเพจขายประเภทเครื่องสำอาง
รับได้ครับ ถือว่าต่ำ (คือดี) เลยทีเดียวครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบอันชัดเจนครับ
อ.เบิร์ด ผมเข้าใจแล้ว ถึงเวลาทดลองเพิ่มเติมเสียที 😀
ขอบคุณคร๊าบบ