จำนวนกลุ่มเป้าหมายท...
 
Notifications
Clear all

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่สร้างจาก Engage with page/post และ Video View


 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

สวัสดีครับ อ.เบิร์ด

1. จำได้ว่าตอนที่เรียนเมื่อเราสร้าง Custom audience ใน Assess ถ้าเราเลือก Engage with Page/post อันบนสุดจะรวมกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดจากตัวเลือกด้านล่าง รวมถึงจาก Ad ด้วย ถูกต้องมั้ยครับ

ทีนี้ผมสร้าง Custom Audience จาก Video View 95% แยกออกมา ทำไมจำนวนกลุ่มเป้าหมายถึงเยอะกว่า Engage with Page/post ถึง 3.5 เท่า ทั้งที่มันควรจะเป็นแค่ส่วนหนึ่งของ Engage with Page/Post เท่านั้น ซึ่งตรงหลังขนาดของกลุ่มเป้าหมาย Video View คำอธิบาย (i) facebook แจ้งว่า

"เราจะนับจำนวนครั้งที่มีคนดูวิดีโอของคุณอย่างน้อย 3 วินาทีบน Facebook, Instagram หรือ Audience Network"

ก็แสดงว่าส่วนต่างนั้นมาจาก คนที่ดูจาก Instagram และ Audience Network หรือครับ

ถ้าเป็นอย่างนั้นแสดงว่า Engage with Page/Post นั้นไม่รวมคนที่มีส่วนร่วมกับ Ad อย่างที่ผมเข้าใจ หรือว่ารวมคนที่มีส่วนร่วมกับ Ad ที่ดูจาก Facebook เท่านั้น ไม่รวมจาก IG และอื่นๆ 

ขอบคุณครับ


Quote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

ตัว Custom Audience คนที่เคยดู Video เค้าบอกแบบนั้นก็จริง แต่เวลาเลือก เค้าจะให้เราเลือกวิดีโอนะครับ ดังนั้นก็อยู่ที่วิดีโอที่เราเลือกมาเป็นหลัก

ถ้าไปดูใน help ของ Facebook นิยามของคำว่า Engage คือรวม การดูวิดีโอด้วยนะครับ ดังนั้นตามหลักแล้ว มันไม่น่าจะเกิน ไม่ทราบว่า มีประเด็นเรื่อง ตั้งอะไรก่อนหลัง และเอาสถิติย้อนหลังเท่าไหร่ หรือเปล่าครับ? เพราะวิดีโอมันเอาย้อนหลังตลอดกาลเลย ส่วน Engage มันให้เราเลือกวันย้อนหลัง

ถ้าเรื่องวัน ไม่ใช่สาเหตุ อีกสาเหตุที่อนึกออกคือ คนดูวิดีโอ ตัวเลขที่มันรวมมาแล้ว อาจจะมีข้างในทับซ้อนกันหรือเปล่า เช่น video A คนดู 30,000 video B คนดู 30,000 มันอาจจะเอาตัวเลขรวมกัน ทั้งที่ความจริงมีคนทับซ้อนกัน (เดา) นะครับ > <


ReplyQuote
 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ อ.เบิร์ด
ได้ฟังคำตอบใน Live แล้วครับ แต่พอดีขับรถอยู่จึงมิอาจถามเพิ่มเติม
บอกก่อนว่าไม่ได้สงสัยสิ่งที่เรียนในคลาสนะครับ ผมเพียงแต่ไม่อยากพลาดกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจไป

1.กลุ่มเป้าหมายทั้งสองสร้างต่างกันวันเดียวครับ

2.ใช้เพียงวีดีโอเดียวและย้อนหลัง 356 วันเท่ากับ Engage with Page ที่น่าสงสัยคือกลุ่มเป้าหมาย Video View นี้ผมใช้ 95% Video View คือ 14 วินาที ด้วยครับ

เป็นกลุ่มที่ผมสร้างเพื่อเตรียมทำ Lookalike 95% Video View พอดีมาเตะตากับตัวเลขที่ต่างกับ Engage with Page ค่อนข้างเยอะครับ


ReplyQuote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

อืมม ถ้างั้นดูไม่มีเหตุผลอื่นแล้วนะครับ

รบกวน chat ถามทาง FB ได้ไหมครับ และอยากรบกวนให้ช่วยมาอัพเดตด้วยครับ ว่าเหตุผลคืออะไร > < อยากทราบ 555+


ReplyQuote
 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

สวัสดีครับ อ.เบิร์ด 

พอดี Search ข้อสงสัยใน Google แล้วเจอคำถามตัวเองในเพจของ อ. ขึ้นมาบนบรรทัดบนสุด เลยนึกได้ว่าเคยถามไว้ 555

ผมลองส่งรูป Custom Audiences ที่เพิ่งสร้างขึ้นมาให้ดูครับ และทดสอบด้วยการ

1. สร้าง Adset Video View 50% ภายในระยะเวลา 3 วัน

2. ลบออกด้วย Adset Video View 50% ภายในระยะเวลา 1 วัน

3. ลบออกด้วย Audience  Engage with page เลือก Any และอันบนสุด (365 วัน)

จากการดูกลุ่มเป้าหมายที่น่าจะเข้าถึงได้ทางด้านขวามือ(เกจพลัง ) ตอนสร้าง Ad พบว่า

- กลุ่มเป้าหมายข้อ(1) - (2) ควรจะมีค่าน้อยลง >>ปรากฎว่า Audience เพิ่มขึ้น!!

- กลุ่มเป้าหมายข้อ (1) - (3) ควรจะมีค่าเท่ากับ 0 หรือ ติดลบ >>ปรากฏว่าลดลงเล็กน้อย!!

ตอนนี้ผมเลยสับสนกับการวางแผน Funnel มากเลยครับ
ป.ล. วันพรุ่งนี้ มี consult กับ จนท Facebook จะลองสอบถามดูครับ แต่ไม่รู้ว่าจะได้เรื่องไหม

ขอบคุณครับ


ReplyQuote
 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

อัพเดท 20/9/62

วันนี้ได้รับการยืนยันจาก จนท Facebook ซึ่งหันไปถาม support อีกที เรียบร้อยแล้วครับว่า

1. Video View จะถูกนับเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Engage with page ต่อเมื่อ มีการกด Like /comment /Share บนโพส และกดเปิด-ปิด เสียงใน Video Ad นั้น

หาไม่แล้วถึงแม้ต่อให้ดู Video จนจบ 100% ก็ไม่นับรวมครับ

นั่นเป็นการยืนยันสิ่งที่ผมสงสัยมาตลอดครับผม


ReplyQuote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

โอ้ววว เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณมากๆที่มาอัพเดตนะครัล


ReplyQuote