
หลายปีก่อน ผมได้มีโอกาสรับเชิญไปเข้าร่วมคลาส Google Executive Academy ที่สิงคโปร์ ที่เชิญผู้บริหารของบริษัทที่เป็น Google Premier Partner ให้ไปเข้าร่วมคลาสที่สถาบัน INSEAD ซึ่งสาขา MBA ของที่นี่ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ 1 ของโลก! เลยทีเดียวครับ (ผมลองหาข้อมูลดู พบว่าเป็นเรื่องจริง แต่ก็เดาเอาว่า การจัดอันดับก็คงมีหลายมุม หลายแบบ)
ในคลาสวันนั้น ได้มีการเอาเนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือชื่อ Thining fast and slow มาสอน และทำเวิร์คช็อป ซึ่งแม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาเพียง 2-3 ชั่วโมง แต่เนื้อหาวันนั้น ผมก็ได้นำมาปรับใช้กับการตลาด และชีวิตประจำวันของตัวเองจนถึงทุกวันนี้ครับ
เวลาผ่านมาจนถึงปี 2020 นี้ หนังสือ Thinking fast and slow ถูกนำมาแปลภาษาไทยซักที ช่วงนี้ผมจึงเริ่มทยอยอ่าน และก็คิดว่าจะนำมาสรุป ถ่ายทอด เพื่อให้เป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทุกเรื่องในชีวิต เรื่องส่วนตัว ความสัมพันธ์การทำงาน ธุรกิจ การตลาด การลงทุน และอื่นๆ
หนังสือเล่มนี้ เขียนโดยผู้เขียนชื่อ คุณแดเนียล (Daniel Kahneman) เป็นนักจิตวิทยาชาวอิสราเอล เคยได้รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ปี 2002 และเคยได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Foreign Policy ให้เป็นหนึ่งในนักคิดที่ยอดเยี่ยมที่สุดของโลก รวมถึงนิตยสาร The Economist ก็จัดอันดับให้เขาเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดอันดับเจ็ดของโลก
เอาล่ะครับ เกริ่นสั้นๆแค่นี้พอครับ เดี่ยวบทต่อๆไป จะพูดถึงเนื้อหาในบทที่ 1 กันละครับ 🙂