eCRM คืออะไร ?

หลายท่านคงเคยได้ยินกันบ้างกับคำว่า CRM Customer Relationship Management ก็คือ
การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่านั่นเอง จำได้ไหมครับว่าแก่นกระพี้ข้อที่ 2 พูดถึง Buying Funnel
Funnel ที่อยู่ล่างสุดก็คือคนที่เป็นลูกค้าซื้อซ้ำแล้วอยู่ในแบรนด์ของเรา รักแบรนด์ของเราแล้ว
แล้วซื้อซ้ำ แล้วบอกต่อ กลุ่มนี้เป็นปริมาณน้อยก็จริง แต่ว่าเราต้องหาวิธีที่จะทำการตลาดซ้ำกับกลุ่มนี้
และเราต้องพยายามทำให้กลุ่มนี้กลายเป็นคนที่ช่วยเราทำการตลาดด้วย

ดังนั้น เรื่องทำ eCRM จึงสำคัญมาก ที่มีคำว่า E ขึ้นมาก็คือ พอเป็นยุคอินเตอร์เน็ตก็มี E แทรกเข้ามา
ด้วยอยู่ข้างหน้า เหมือน E-commerce E-Marketing E-Mail อะไรอย่างนี้ นี่ก็คือคร่าวๆ ของ eCRM

ทีนี้ในทาง Practical ทางปฏิบัติใช้อะไรอย่างไรบ้าง?

ตัวที่สำคัญมากในยุคนี้ ตัวแรกคือ LINE@ ตัวที่ 2 คือ Inbox Facebook + Chatbot ถ้าใครฟังคำว่า
Chat bot แล้วไม่เคยได้ยิน เดี๋ยวรอฟังในแก่นกระพี้ข้อสุดท้าย ตัวที่พีคที่สุดคือ Chatbot ในปี 2018 นี้
เป็นหนทางสู่ความยั่งยืนมากขึ้น เพิ่มยอดขายมากขึ้นในธุรกิจของคุณนะครับ เพราะว่า ถ้าเกิดว่าคุณสามารถ
ทำการตลาดได้ดี ลูกค้าเข้ามาซื้อของแล้วแฮปปี้ แล้วคุณสามารถรักษาลูกค้ากลุ่มนี้ให้รักคุณ ช่วยคุณทำการตลาด
และบอกต่อไปได้เรื่อยๆ ก็จะทำให้คุณเพิ่มยอดขายในแบบเติบโตแล้วก็ยั่งยืนมากกว่า

ทีนี้ในทางปฏิบัติทำอย่างไรได้อีก พูดง่ายๆก็คือว่าการทำ Facebook ads ไป เราต้องพยายามคิดตลอดว่า
ถ้าลูกค้าเขามาซื้อแล้วหรือยังไม่มาซื้อก็ตามที เราจะดึงไปเก็บไว้ที่ไหนที่เป็น Adset ของเราเอง
หรือว่าเป็น Network ของเราเอง มีหลายที่ ที่แรกที่บอกคือ LINE เราก็ต้องพยายามดึงคนเข้าไปใน LINE เข้าไป Follow ใน LINE นี่ก็จะเป็นฐานข้อมูลหรือว่าเป็นฐานที่รักษาความสัมพันธ์ของลูกค้าอย่างหนึ่ง
ใน Inbox Facebook และใช้ Chatbot ช่วย ก็จะเป็นอีกตัวหนึ่ง ใน Facebook Group ลูกค้าเก่าหรือลูกค้าที่เคย
ซื้อกันไปแล้ว เราใช้  Facebook Group ช่วยบริหารความสัมพันธ์ กับลูกค้ากลุ่มนี้ มันก็จะทำให้เกิด Effect อย่างที่ผมว่า

ดังนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับธุรกิจที่ต้องการ การเติบโตอย่างยั่งยืน ในระยะกลาง และระยะยาว
แต่อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อเหลือเกินว่า ระยะสั้น คุณก็จะเห็นผลทันทีเหมือนกัน โดยเฉพาะถ้าสินค้าของคุณ
เป็นสินค้าที่ต้องซื้อซ้ำบ่อยๆ หรือว่าเป็นสินค้าที่ต้องใช้ซ้ำต่อทุกเดือน

แต่สำหรับคนที่สินค้า 10 ปี ซื้อครั้ง สมมุติขายตู้เย็น เราจะมาซื้ออะไรกันบ่อยๆ แต่การทำ E-CRM ก็ยังสำคัญ
เพราะคนที่ซื้อตู้เย็นมักจะมีเพื่อนที่กำลังต้องซื้อตู้เย็นเหมือนกัน พูดตู้เย็นอาจจะไม่เห็นภาพ เอาเป็นว่าคนที่
กำลังซื้อรถยนต์ ก็จะมีเพื่อนกำลังซื้อรถยนต์เหมือนกัน ที่คนทำธุรกิจมีเพื่อนเป็นคนทำธุรกิจเหมือนกัน
คนที่ขับมอเตอร์ไซต์ ชอบมอเตอร์ไซต์ก็จะมีเพื่อนที่ชอบมอเตอร์ไซต์เหมือนกัน คนที่ซื้อบ้านใหม่ก็มักจะมีเพื่อน
ที่กำลังซื้อบ้านใหม่

ดังนั้น ถ้าเขายังรักคุณอยู่ ยังอยู่ในวงจรของคุณ ก็มีโอกาสที่จะบอกต่อ พูดง่ายๆว่า  Facebook ads การทำ

http://www.pakorn.in.th/facebook-advertising/facebook-custom-audience/

Online Marketing นาทีนี้นะครับ คุณอย่า Hunt อย่างเดียว Hunt ก็คือล่าใหม่อย่างเดียว เพราะว่าการล่าใหม่
ต้นทุนจะสูงขึ้นเรื่อยๆ คุณควรจะตามลูกค้าเก่าบ้าง นอกจาก Hunt คุณควรจะตามลูกค้าเก่าๆ ให้เกิดประโยชน์
ขึ้นบ้าง ควรจะต้องเน้น ขอใช้คำนี้เลย

นี่ก็คือแก่นกระพี้ข้อที่ 10 ติดตามแก่นกระพี้ตัวสุดท้าย คือข้อที่ 11 นั่นก็คือ Chatbot จะเป็นอย่างไร
เดี๋ยวไปรอฟังคลิปต่อไปครับ ^^