สวัสดีครับอาจารย์ ผมสังเกตุมาหลายครั้งแล้วครับ ตอนวร้างแคมเปญใหม่ช่วงแอเกำลังเรียนรุ้ cost /conv ถูกมากครับ และมียอดสั่งซื้อดี แต่พอแอดเรียนรู้เสร็จแล้ว(ขึ้นว่าจำกัด) cost /conv กลับแพงขึ้น ยอดขายก็ไม่ดีเท่าเดิม เป็นทุกคนั้งเลยครับ ที่สร้างแอดใหม่ เท่าที่สังเกตุมานะครับ
อยากทราบว่า ทำไมถึงเป็นแบบนี้ครับอาจารย์
ผมใช้bidding แบบ max click ครับ
มันก็เป็นไปได้นะครับ
เลือก max clicks มันก็โฟกัสที่จำนวนคลิกที่มากที่สุด ส่วนอย่างอื่นเป็นไงอันนี้เป็นผลที่ตามมา
แนะนำลองเลือก period หลังจากเรียนรู้ compare กับช่วงเรียนรู้ แล้วดูเป็นราย keyword เลยครับ ว่าตัวที่ทำ conv มันทีอะไรเปลี่ยนแปลง และแตกต่างกันบ้าง
จากที่อาจารย์แนะนำให้เปรียบเทียบระหว่างช่วงเรียนรู้กับหลังเรียนรู้ ได้ผลดังนี้ครับ
CTR ใกล้เคียงกัน
CPC ใกล้เคียงกัน
Cost ช่วงหลังเรียนรู้ใช้งบน้อยกว่าเรียนรู้ นิดนึง (ช่วงหลังเรียนรู้วิ่งไม่ถึงงบที่ตั้ง)
Conv rate ช่วงเรียนรู้ 10% ช่วงหลังเรียนรู็ 9% (ลดลง)
Cost/Conv ช่วงเรียนรู้ถูกกว่า ช่วงหลังเรียนรู้
อันดับ ช่วงเรียนรู้อับดับดีกว่าช่วงหลังเรียนรู้
จากการวิเคราห์ทั้งหมดนี้ ผมควรปรับ bidding เป็น Max Conv หรือไม่ก็ Target CPA น่าจะดีกว่าใช่ไหมครับผม
อันนี้เปรียบเทียบมาก็ดีครับ
แต่อันนี้แปลว่ากำลังเปรียบเทียบ ในภาพใหญ่หรือเปล่าครับ คือดู account level เลย
แต่ผมแนะนำให้ดูเป็นราย keyword ครับ คือกดเรียงลำดับ conversion มากไปน้อย แล้ว compare ดูว่า cost per conversion มัน แพงขึ้นมาจาก keyword ไหน
ส่วนเรื่องเลือกเป็น Target CPA ก็แนะนำ ถ้าได้ conversion last 30 days ซัก 15-30 conv ครับ (แต่ไม่แนะนำ Max conv นะครับ เพราะมักจะแพง)