TEXT AD หรือ ข้อความโฆษณาใน Google Adwords

เป็นตัวที่สำคัญที่สุดตัวหนึ่งเลยที่หลายคนมักจะไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าที่ควร เชื่อไหมครับว่า
เวลาผมสอนในคลาสของผม ผมจะลอง Search ด้วย keyword ที่คิดขึ้นมาสดๆในห้อง แล้วก็
ลองให้ทุกคนพิสูจน์พร้อมกันเลย

ผมยกตัวอย่างเช่น สมมติผมบอกว่า วันนี้เราสมมติตัวเองว่า เราจะไปทัวร์เกาหลี 5 วัน 3 คืนด้วยกัน
ผมก็จะให้ทุกท่านจินตนาการว่าตัวเอง Search ด้วย keyword นี้แล้วผมก็ลอง Search จริงๆแล้วก็ขึ้น
ที่หน้าจอ มันก็จะขึ้นผลการค้นหามาอันดับ 1 2 3 4 5 ผมอ่านให้ฟังก่อน บางคนอ่านไม่ชัด  TEXT
อันที่ 1 TEXT อันที่ 2 อันที่ 3 อันที่ 4 SEO ด้วย ผมก็โยนคำถามไปว่า 4 อันดับนี้ หลังจากที่ผมอ่านให้ฟัง
ผมให้เลือกคลิกแค่อันเดียว แล้วผมก็ให้ยกมือว่า เขาเลือกอะไรกันบ้าง คำตอบที่ผมได้ เชื่อไหมครับว่า
ผมเทสมาหลากหลายรุ่นแล้ว อันดับที่ 1 มักจะไม่ใช้อันดับที่มีคนคลิกเยอะที่สุด ส่วนใหญ่บางทีจะเป็น
อันดับ 2 3 4 ไม่ใช่เพราะว่าอันดับ 1 ไม่ดีนะครับ แต่โดยมากคนที่อยู่อันดับ 1 ไม่เสมอไปนะครับที่ข้อความ
โฆษณาเขาจะเป็นข้อความโฆษณาที่ถูกใจคนส่วนใหญ่ แต่กว่าเขาสู้ด้วยเงินก็เลยไปอยู่อันดับ 1 คนที่อยู่
อันดับ 3 ข้อความโฆษณาเขาน่าสนใจกว่า คนก็เลยคลิกมากกว่า

ผมก็เลยให้ข้อพิสูจน์แล้วก็ให้ข้อสรุปกับผู้ที่มาเรียกว่า เห็นไหมครับว่า เราไม่ต้องมีเงินถุงเงินถัง เราไม่
ต้องอยู่อันดับที่ 1 เราก็ชนะในการลงโฆษณา Google Adwords ได้ ขอแค่เราเข้าใจ

ทีนี้คำถามต่อมาคือ ข้อความโฆษณาของอันดับที่ 3 นั้น มันเวิร์คได้อย่างไร คำตอบก็คือ มันมีวิทยาศาสตร์
รองรับอยู่ครับว่า เราต้องเขียนข้อความโฆษณาแบบไหนบ้าง มันถึงจะเกิดผลลัพธ์ดีที่สุด ซึ่งในคอร์สผมก็
จะมี Checklist  1 2 3 4 5  ผมยกตัวอย่าง 2 อันแล้วกันใน Checklist ของผม อันแรกก็คือ ใน  Headline
คุณต้องมี keywords ที่เขา Search เช่นเขา Search ทัวร์เกาหลี 5 วัน 3 คืน Headline บรรทัดแรก ซ้ายสุด
ก็คือ Headline 1 เราต้องมีคำว่า ทัวร์เกาหลี 5 วัน 3 คืน ตรงกันเป๊ะ เหตุผลผมบอกไปแล้วในแก่นกระพี้ข้อที่ 2
เรื่อง Quality score

ทีนี้ข้อที่ 2 คืออะไรครับ ข้อที่ 2 คือ เราต้องพยายามทำข้อความโฆษณาของเราให้เป็นรูปธรรม หรือว่าเป็น
Contreat มากที่สุด ความหมายก็คือ อย่างสมมติเราจะบอกว่า ของเราจัดโปรโมชั่น ลดสุดๆ ลดหนักมาก
แบบนี้คือไม่เป็นรูปธรรม เป็นรูปธรรมคือ ลด 20% ลด 30% ลด 1,000 บาท 1,500 บาท จัดส่งฟรี
อย่างนี้คือรูปธรรม

อีกตัวอย่างหนึ่ง สมมติเราจะบอกว่ามีลูกค้าให้ความไว้วางใจเรามากมาย แทนที่เราจะบอกอย่างนี้ อย่างนี้คือ
ไม่เป็นรูปธรรม แต่ให้เราบอกว่า มีลูกค้าใช้บริการไปแล้วในปีที่ผ่านกว่า 10,000 ราย อันนี้ผมพูดแบบยาวๆ
แต่จริงๆมันต้องไปย่อนะครับ ก็คือบอกจำนวนไปเลยว่าปีที่ผ่านมา มี 10,019 ราย อะไรอย่างนี้ให้มันดูเป็น
เลขจริงๆ ไม่ใช่เป็นถ้วนๆอย่างนี้ก็น่าเชื่อถือน้อยไปนิดหนึ่ง ผมก็จะเป็นข้อพิสูจน์ว่า ข้อความโฆษณาที่ผม
กดเดโมให้ดู แล้วให้ทุกคนลองคลิกกันดู ที่จะมีคนคลิกเยอะที่สุดกว่า 60-70% ของทั้งห้อง มักจะเป็นตัว
ที่ผมบอกก็คือ มีวิทยาศาสตร์แบบที่ผมรองรับ ดังนั้นคุณลองไปทำข้อความโฆษณาของคุณให้ดีขึ้น คุณจะ
ได้ทั้ง Quality score ที่ดีขึ้น ค่าคลิกที่ถูกลง คนคลิกที่มากขึ้น แล้วก็ยอดขายที่มากขึ้นครับ

http://www.pakorn.in.th/google-adwords/%e0%b8%97%e0%b8%b3%e0%b8%84%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%84%e0%b8%a5%e0%b8%b4%e0%b8%81%e0%b8%96%e0%b8%b9%e0%b8%81%e0%b8%a5%e0%b8%87%e0%b8%94%e0%b9%89%e0%b8%a7%e0%b8%a2-quality-score-%e0%b9%81%e0%b8%81/