เพราะมันเป็นอย่างนั้นแหละ ก็คือ 100 จาก 300,000 กดเครื่องคิดเลขแล้วก็จะประมาณ 0.03% อันนี้คือ Organic reach rate
ก็คืออัตรา ที่คนจะเห็นแบบไม่เสียเงินเวลาโพสต์ในแฟนเพจ ณ ปี 2018 นี้ ก็คือประมาณนี้เพราะมันเป็นอย่างนี้ 0.03%

ก็จริง ๆ ถามว่ามันมีคนทำได้เยอะกว่านี้ไหม อันนี้พี่ว่า ก็ต่ำกว่ามาตรฐานมาก ๆ นะจริง ๆ มันควรจะสักทศนิยมหลักเดียวมันควรจะ
0.3% แต่อันนี้ 0.03% คือลงไปอีกมี 300,000 ถ้า 0.3% ก็คือ ประมาณ 1,000 คนพี่เขาอาจจะดูไม่ละเอียดรึเปล่าไม่รู้นะคนที่ถามนี่
ว่าของตัวเองเป็นอย่างนั้น ดูผิดหรือเปล่าไม่แน่ใจแต่เอาเป็นว่า มันก็ต่ำอย่างนี้แหละ เรื่องปกติอันนี้ก็ถามว่าทำไม ? ใช่ไหม ?
ก็ไม่รู้ว่าถามแล้วต้องการอะไรนะ

“เขาจะสงสัยหรือเปล่าว่า จะมีผลกับยอดขายไหม ? “

อ๋อ มันต้องมีอยู่แล้ว คือต้องบอกว่าเดี๋ยวนี้ ถ้าคุณเป็นเพจที่ขายของอย่างเดียว เพียว ๆไม่เคยคุยกับลูกเพจ ไม่เคยเอนเตอร์เทน
ไม่เคยให้ความรู้พูดง่าย ๆ คือคุณเป็นเพจที่ไม่มีคนติดตาม เพจที่ไม่มีคนติดตาม คือเพจที่ขายของอย่างเดียว เพราะว่าเขาจะมา
ก็เมื่อเขาจะซื้อก็คือไม่ใช่เรื่องผิดอะไรนะ แต่ว่ามันก็จะเป็นไปอย่างนั้นก็คือ ถ้าคุณขายของอย่างเดียวเขาก็จะมาเมื่อเขาจะซื้อ
อย่างเดียวแต่ถ้าคุณเป็นเพจที่ให้ความรู้เดี๋ยวนี้ถ้าคุณไปดู เพจเน็ตไอดอล influencer บางคนเขาก็อาจจะไม่ได้หน้าตาดีก็ได้นะ
หรือว่าบางคน อาจจะไม่ได้น่ารัก สวย แต่ว่าเขามีอะไรจะให้เช่น เขาเล่นเกม แล้วเขาแปลภาษาอังกฤษได้ด้วยรู้เรื่องภาษาอังกฤษ
เขาก็เล่นเกม แล้วก็แปลภาษาอังกฤษ ก็มีเด็กที่อยากรู้เรื่องเกมนั้นว่าเกมที่เขาเล่น ความหมายมันคืออะไรตัวละครมันพูดอะไรกัน
เขาก็ไปติดตาม วันดีคืนนี้ เกมพวกนี้ มีขายโน่นขายนี่เขาก็ต้องมาขายผ่านพวกนี้หรือไม่ ถ้าเขารู้จักทำธุรกิจบ้างเขาก็ไปหาของ
มาขายได้ทีนี้ คนที่เขาติดตาม เขาก็อยากซื้ออยู่แล้วเพราะเขาเชื่อใจ

ดังนั้นพวกนี้ organic reach ก็จะเยอะคนตาม 300,000 คนจะเห็นเยอะกว่าเยอะและอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ ตอนแรกคนตามเขา
300,000โพสต์อะไรไปทีหนึ่งคนอาจจะเห็น สมมติว่า 5% 10% ก็คือ 15,000-30,000 คนแต่ว่าเนื่องจาก เขาให้ประโยชน์คน
ก็เลยแชร์ พอแชร์แล้ว อย่างที่พี่บอกในคลิปอื่นถ้าเราโพสต์อะไรไป แล้วคนเห็นหนึ่งคนเหมือนเราได้ 1 แต้มแต่ถ้าเราโพสต์อะไรไป
เขาเห็นแล้วเขาแชร์เหมือนเราได้ 500 แต้มก็คือเขามีเพื่อน 500 คน ก็คูณไปถ้าใน 500 นั้นเรายังไม่ได้นับ ว่าเพื่อนเขาเห็นแล้ว
เขาชอบ แล้วเขาแชร์อีกเพื่อน 500 คนของเขา แชร์อีก 5 คนก็คูณอีก 5 เป็นอีก 2,500 บวกเข้าไป เป็น3,000 เท่ากับ 1 ได้ 3,000
แต้มพวกนี้ก็เลยอยู่ได้ยั่งยืนกว่า แต่พวกนี้ก็กระทบนะแต่ก่อน คนเห็นก็เยอะกว่านี้อีก มหาศาลทุกวันนี้ก็ลดลง แต่ว่าจะไม่ลดเร็ว
เท่าพวกขายของอย่างเดียว

ดังนั้น ถามว่า พี่จะแนะนำอย่างไรคือเราจะทำตัวเป็นคนให้ความรู้แล้วก็ให้ประโยชน์ และให้คนมาติดตามแล้วค่อยขายของ
อันนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะมันได้สร้างแบรนด์ไปด้วยซึ่งจริง ๆ ก็ควรจะทำอย่างนั้นแต่สมมติว่าคุณอยากให้เร็วหมายถึงว่า
คุณไม่ได้ทำมาตั้งแต่แรกแล้วคุณก็ขายของแล้วยอดไลค์ของคุณ ก็เพิ่มมาทุกปี ๆแต่คนเห็นก็ลดลง ๆ ทุกปีถามว่าอันนี้ควร
จะทำอย่างไรก็กลับมาเรื่องเดิมก็คือเรื่อง ยิงโฆษณาเหมือนเดิมแหละ เหมือนเราขายรถเบนซ์ แต่ก่อนเราโพสต์ไป มีคนเห็น
30,000 คน 30,000 คนนี้ บังเอิญมันเยอะก็คือ 30,000 นี่มันเยอะมันก็เลยมีคนมีกำลังซื้อ ปนมาเยอะแต่ทุกวันนี้ พอมันน้อยลง
เหลือคนเห็น 300 300 คนนี้ มันอาจจะไม่โดนคนมีกำลังซื้อเลยหรือโดนแค่คนเดียวมันก็เลยมองว่า เหมือนไม่ได้ผลเลยแต่
ถ้าสมมติ เรายิงโฆษณาแม่นก็คือ คนเห็นแค่ 300 คนก็จริงแต่ทั้ง 300 คนนี้ เป็นคนที่สนใจรถเบนซ์หมดเลยมันก็ได้ผลดีกว่า
แล้วคนสนใจรถเบนซ์เขาก็จะมี เพื่อนที่ซื้อรถเบนซ์ได้ ว่าอย่างนั้นเถอะ

ดังนั้นถ้าสมมติ คอนเทนต์เราน่าสนใจด้วยแล้วเรายิงตรงด้วย เขาแชร์ เพื่อนเขาก็เห็นมันก็ยิ่งกลายเป็น คนเห็นมากขึ้น ๆ
สรุปแล้ว ก็เรื่องเดิมถามว่าทำไม ? ก็คือมันเป็นกลไก ของมันอย่างนี้ถามว่าแก้อย่างไร ?ก็ต้องเป็นเรื่องคอนเทนต์ กับเรื่อง
กลุ่มเป้าหมายสองเรื่องหลัก ๆ