Dynamic creative คืออะไร ก่อนที่จะพูดถึง Dynamic creative ผมขออธิบายสิ่งที่เรียกว่า A/B testing ก่อน

A/B testing คืออะไร ผมยกตัวอย่างเช่นสมมติว่า ผมลงโฆษณาขายทัวร์ ที่โอซาก้าผมจะต้องเลือก รูปปกที่ผมจะยิงโพสต์รูปแรกผมลังเลว่าจะเลือก ปราสาทโอซาก้าดีหรือผมลังเลว่าจะเลือก ดอกซากุระ ที่บานสะพรั่งอยู่ที่โอซาก้าดีเป็นรูปปก ซึ่งมันสำคัญ ชี้ขาดชี้เป็นชี้ตายมาก ๆ เลยในการที่ ลูกค้าจะสนใจโพสต์ของเราหรือไม่ นั่นก็คือรูปปกผมจะต้องเลือก ใช่ไหม ?

จริง ๆ ผมไม่ต้องเลือกนะครับเพราะว่าถ้าผมเลือก มันมีโอกาสผิดหรือว่าทีมงานคนไหนก็ตามที่มาประชุมแล้วคุยกัน ถ้าเลือก ทุกคนมีโอกาสผิด ดังนั้น ดีที่สุดคืออะไรดีที่สุดคือเราเอาทั้ง 2 คอนเทนต์ยิงไปพร้อมกัน ในช่วงเวลาเดียวกันด้วยกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน ด้วยเงินเท่ากันด้วยเงื่อนไขเดียวกันให้หมดยิงไปสักระยะหนึ่ง ประมาณสัก 2 สัปดาห์ถึง 4 สัปดาห์ ยิงไปแล้วตัวเลข แล้วก็ลูกค้า ที่มาเล่น Facebook แล้วมาเจอ ad หรือว่าเจอโฆษณาเราตัวเลขมันจะสะท้อนออกมาเองว่าปราสาทโอซาก้า หรือว่า ดอกซากุระ ดีกว่ากัน เราอย่าคิดเอง เราให้ตัวเลขมันบอกทีนี้ พอมันมีผลโชว์ออกมา อันนี้แหละ เรียกว่า A/B testing ก็คือ เรารู้แล้ว สมมติปราสาทโอซาก้าชนะต่อไป เราก็จะใช้ปราสาทโอซาก้า ยิงแอดไปเรื่อย ๆ อันนี้คือ A/B testing

ทีนี้ Dynamic creative คืออะไร ?

Dynamic creative มันคือ a b c d e f g h i j k l m n o p ถึง z testing คือมันเป็นการเทสที่ไม่ใช่แค่ A/B แล้วมันเป็น A-Z เลย ประเด็นของผมคือเราสามารถ เทสอะไรหลายอย่าง พร้อมกันได้ในคราวเดียวกันที่ผมพูดเมื่อกี้ มันคือเราเทสระหว่าง รูปปก กับรูปปกแต่ความเป็นจริงแล้ว มันยังมี caption อีกมันยังมี call to action ปุ่ม apply now/book now/buy now ว่าเราใช้ปุ่มไหนแล้วมันได้ผลกว่ากันมันมีผลนะครับ ปุ่มข้างล่างแล้วก็ตรงลิงค์ URL อีกส่วนต่าง ๆ ที่มันอยู่ในโพสต์ ทุกอย่างหรือว่ารูปหลาย ๆ รูปในโพสต์มันสามารถที่จะมิกซ์กัน ให้มันหลากหลายได้

คือสมมติว่า เรามี caption 5 แบบและเราก็มีรูปภาพ 5 รูปเอาแค่ง่าย ๆ 2 อันนี้แล้วกันคำถามคือ ถ้าเราไม่ใช้ Dynamic creative เราจะยุ่งยากมากเลยในการเทสนะครับ เราจะต้องมีหลายโพสต์เลย ที่จะเทส 5 caption กับ 5 รูป ว่าอะไรดีที่สุด แต่ว่าตอนนี้ Facebook อนุญาตให้เราทำ Dynamic creative ก็คือ เราใส่มันทั้งหมด ลงไปเลย ใส่ลงไป 5 caption อยากใส่อะไร เราใส่ลงไป

caption ที่ 1 เขียนอย่างนี้
caption ที่ 2 เขียนอย่างนี้
caption ที่ 3 เขียนอย่างนี้
caption ที่ 4 อย่างนี้ 5 อย่างนี้


แล้วก็รูป ใส่ไป 5 รูปปราสาทโอซาก้า ดอกซากุระ โน่นนี่ ใส่เข้าไปปู ขาปูยักษ์ อะไรอย่างนี้ ใส่เข้าไป ใส่เข้าไป 5 รูปแล้ว Facebook มันจะเทสให้เราแบบ combination มันจะลองเอารูปที่ 1 ไขว้กับ caption ที่ 4 เอารูปที่ 1 ไขว้ กับ caption ที่ 2 คือมันลองให้หมด มันจะได้ลองทั้งหมดแล้วมมันจะหา combination ที่ดีที่สุดสำหรับเรามาบอกเราว่า

ระหว่าง caption กับตัวรูปภาพ อะไรดีที่สุดซึ่งเรื่องนี้ จะช่วยทำให้ค่า ad เราลดลงได้อีก ผมเชื่ออย่างนั้นเพราะว่า เรามีโอกาสจะได้เทสรูปภาพและข้อความที่มันทำยอดขายและทำกำไรดีกว่าในแบบที่เราเทสทีละคู่ ทีละคู่

ดังนั้นก็ฝากใว้ด้วย ให้ไปลองทำเรื่อง Dynamic creativeถามว่าทำอย่างไร ? ก็คือ เวลาคุณเซ็ตโฆษณาตอนสร้าง ad set มันจะมีให้ติ๊กเลือก Dynamic creative คุณก็ลองติ๊กดู แล้วเดี๋ยวคุณจะเห็นเองแหละ ว่ามันให้ใส่อะไรบ้างเข้าใจได้ไม่ยากหรอกก็ไปลองดูนะครับ สำหรับ Facebook Dynamic creative