Custom intent audiences คืออะไร ?

ต้องท้าวความก่อนว่า ใน Google อันนี้พูดถึงโฆษณา Google แล้วนะครับไม่ใช่ Facebook แล้วในโฆษณา Google มันจะมีการเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบที่เราเลือกจากความสนใจ ของกลุ่มเป้าหมายได้ซึ่งความสนใจนี้

ยกตัวอย่างเช่นสมมติ เรายิงไปหาคนสนใจเรื่องสินค้าแม่และเด็กสมมติผมขายของสินค้าแม่และเด็กผมก็เลือกคนสนใจสินค้า แม่และเด็กเวลาที่คนสนใจสินค้าแม่และเด็ก ที่เล่น Google เขาไปดู Youtube จะคลิปอะไรก็ตามเขาไปเล่น mobile app ไม่ว่าจะอะไรก็ตามไปเล่นเกมไปเล่นอะไร ที่เป็นของแอนดรอยด์เขาก็มีโอกาสที่จะเห็นโฆษณา สินค้าแม่และเด็กของผม แม้ว่าแอพนั้น หรือวิดีโอนั้นไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับแม่และเด็กเลยแต่ตัวเขา สนใจสินค้าแม่และเด็กมันจะคล้าย ๆ กับ interest ในฝั่ง Facebook นี่แหละก็คือ เราสามารถที่จะระบุ คนที่สนใจในบางเรื่องแล้วก็ยิงโฆษณา ไปหาเขาได้เลยแต่หลายท่านจะเจอปัญหาอย่างหนึ่งก็คือว่าใน Google เวลาเราเลือก interest มันจะฟิกซ์มาให้แล้ว ว่ามีอะไรให้เลือกบ้างซึ่งจริง ๆ การที่มันฟิกซ์มา มันก็ใช้ได้ระดับหนึ่งแต่มันจะไม่มีบางอย่างที่ธุรกิจไทยควรจะมี

ผมยกตัวอย่างเช่น ถ้ามันเป็นหมดวดรถ เป็นหมวดรถยนต์มันมีให้เลือกอยู่แล้ว ความสนใจถ้าเป็นหมวดประกันภัย มันมีให้เลือกความสนใจ ถ้าเป็นหมวดสินค้าแม่และเด็ก หมวดเครื่องสำอาง หมวดเกี่ยวกับ IT หมวดเกี่ยวกับ business หมวดเกี่ยวกับโฆษณา อะไรพวกนี้ หมวดที่แบบ พื้น ๆ ทั่ว ๆ ไป มันจะให้เลือกแต่ถ้าพอเลือกเป็นหมวดที่มันเฉพาะเจาะจงขึ้นมา

สมมติคุณขาย กุ้งแม่น้ำอยุธยาคุณคิดว่า Google เขาจะจัด interest ความสนใจกุ้งแม่น้ำอยุธยา ให้เฉพาะคนไทยใช้ไหมครับ คำตอบก็คือไม่นะ เขาทำทีเดียว เขาทำให้ใช้ทั้งโลกนะครับ ดังนั้นมันจะไม่มีหมวดกุ้งแม่น้ำเจ้าพระยาให้เราเลือก หรือสมมติคุณขาย ตี่จู่เอี๊ยะมันจะไม่มีหมวด ตี่จู่เอี๊ยะ ให้คุณเลือก นึกออกไหมครับ สมมติคุณขายไดร์เป่าผม สมมติคุณขายเก้าอี้ไม้โอ๊ค อะไรอย่างนี้ฟอร์นิเจอร์ไม้โอ๊ค คือมันจะไม่มีแบบเฉพาะแบบนี้ ให้คุณเลือก

ปัญหานี้ มันได้หมดไปแล้วก็คือ Custom intent audiences นี่แหละที่อนุญาตให้เรา สร้างกลุ่มเป้าหมายขึ้นมาเอง โดยเป็นกลุ่มเป้าหมาย ที่อิงมาจา interest พูดง่าย ๆ ก็คือ เราปั้น interest ขึ้นมาได้เอง โดยที่ interest นั้นมันจะถูกจัดจาก keyword ในการเสิร์ชใน Google ด้วยนั่นหมายความว่า คุณสามารถที่จะใช้ keyword อะไรก็ได้ที่คนเขาเสิร์ชใน Google มาเป็น interest ความสนใจเช่นกุ้งแม่น้ำ ตี่จู่เอี๊ยะ อะไรที่พูดเมื่อกี้ มันก็จะกลายมาเป็น interest ได้

สรุปแล้ว ถ้าทำแบบนี้คุณขายของที่มันเฉพาะเจาะจงบางอย่างคุณจะขายได้ยอดมากขึ้นแน่นอน จากตัว Custom intent audiences การันตีว่า ถ้าทำเป็นและทำถูกต้องยอดขายจะเพิ่มขึ้นได้ อย่างง่ายดายมาก ๆ เลยนะครับอยากให้ลองดูนะครับว่า Custom intent audiences ลองไปเสิร์ช Google เสิร์ชวิธีทำดูก็ได้ ว่าทำอย่างไร ก็ไปดูเกี่ยวกับเรื่อง Google display network

แล้วก็เป็นเรื่อง การ Targeting ถ้าใครฟังแล้วยังสับสน ลองฟังดูอีกสักรอบ ถ้าใครไม่เคยทำเรื่อง Google เลยอาจจะรู้สึกว่ามันไกลตัวไปนิดหนึ่งเพราะว่าอันนี้มันเป็นเหมือนถ้าเป็น Level 1 2 3 4 5 อันนี้มันเหมือน level 3 แล้ว ทีนี้ทำไมผมมาพูด level 3 เลยก็เพราะว่า จริง ๆ level 1-2 ผมพูดไปในแก่นกระพี้ ปี 2018 หมดแล้ว ถ้าใครอยากไปย้อนฟัง ก็ไปลองฟังกันดู อันนี้ผมก็เลยข้ามมาอีก สำหรับปี 2019 เลยก็คือเรื่อง Custom intent audiences นะครับ