Content Marketing ผมเชื่อว่า หลายท่านคงเริ่มคุ้นเคยกับคำนี้

เพราะว่าเป็นที่แพร่หลายในสถานการณ์ทำการตลาดในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ในช่วงปีที่ผ่านมานี้
Content Marketing ก็คือ ผมนิยามขึ้นมาเอง  ก็เป็นการทำ Content เพื่อจุดประสงค์อะไรสักอย่างหนึ่ง
และส่งไปหากลุ่มเป้าหมาย แล้วเราก็หวังว่า Content ที่เราส่งไปจะทำให้เกิดจุดประสงค์นั้น ทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์
ของจุดประสงค์นั้น

ตัวอย่างเช่น เราอยากให้คนรักแบรนด์เรา เราก็เลยทำ Content ตัวหนึ่งขึ้นมา เพื่อให้ประโยชน์กับคนที่อ่าน
พอให้ประโยชน์กับคนที่อ่านปุ๊บ แล้วมีสาระมาก อ่านง่าย เขาเข้าใจง่าย มันช่วยให้ชีวิตเขาดีขึ้น
เขาก็เลยรักแบรนด์เรามากขึ้น หรือเราอยากทำ Content เพื่อให้คนซื้อของกับเรา พูดง่ายๆว่าเราอยาก
ทำให้เขาซื้อให้ได้ ดังนั้น Content ที่เราต้องทำ มันก็ต้องเป็น Content ที่ตอบจุดประสงค์นั้น

ดังนั้นเราก็จะไปให้ความรู้ หรือว่าพูดอะไรอ้อมๆ มันก็จะเกิดจุดประสงค์นั้นยากไปนิดนึงในระยะสั้น ย้ำว่าในระยะสั้น มันจะเกิดยาก ดังนั้นเราก็ต้องทำ Content ที่เป็น Hard Sale เราก็ต้องขายของ ขายๆๆ ไป ซึ่งถามว่าการขายมัน น่าเกลียดมากไหม บอกได้เลยว่ามันไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะครับ การขายของ เพราะว่าอะไร เพราะว่าถ้าใครที่ฟัง ” แก่นกระพี้ข้อที่ 2 กับข้อที่ 3 โดยเฉพาะข้อที่ 2 “ ก็จะรู้ดีว่า เราได้ไปหาคนที่กำลังสนใจสินค้าตัวนี้อยู่แล้ว
แปลว่าเราไปคุยในเรื่องที่เขากำลังสนใจ

ดังนั้นอัตราการรำคาญมันจึงน้อยลง แต่ถ้าเกิดเราไปเลือกแก่นกระพี้ผิด คือคุณเลือกกลุ่มเป้าหมายผิด แล้วคุณก็ไป Hard Sale
เขาจะรำคาญ เขาจะรำคาญแน่นอน การรำคาญมันจะส่งผลถึงอะไร ก็คือเขาก็จะกดซ่อนโพสต์ หรือเขาก็จะไม่ Engage
เขาจะเลื่อนผ่านเร็วมาก Facebook ก็จะดูตัวนี้เป็น Negative Feedback

Negative Feedback ก็จะไปหักคะแนน relevance score ซึ่งสุดท้ายก็จะทำให้ค่าโฆษณาเราแพงขึ้นทีละนิด ทีละนิด ดังนั้น
แก่นกระพี้ทุกข้อจึงต้องถูกใช้ร่วมกัน ทีนี้เรื่องของ Content Marketing ผมได้พูดไว้บ้าง แต่ผมเน้นพูดเรื่องที่สำคัญมากๆ
ไว้ใน Facebook Fanpage เป็นวีดีโอ แล้วก็ใน Youtube ของผมด้วย ถ้าใครสนใจก็ลองไปดูได้ แต่ผมจะให้แก่นคร่าวๆข้อหนึ่งก็คือ

คุณต้องมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนก่อน มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนก่อน แล้วคุณจึงค่อยคิด Content  คุณอย่าคิด Content
ก่อนที่จะมีจุดประสงค์ ก่อนที่จะมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะว่า Content นั้นที่คุณคิดมา ถ้ามันไม่ Creative  มันจะเป็น
Content ที่น่าเบื่อ แต่ถ้ามัน Creative มันก็จะเป็น Content ที่อาจจะไม่ตอบโจทย์ และมันอาจจะไม่ตอบในสิ่งที่
กลุ่มเป้าหมายคุณที่สนใจ

แต่ถ้าคุณมีจุดประสงค์ที่ชัด มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัด แล้วคุณค่อยคิด Content marketing  และ Content marketing นี้มันจะส่งเสริมให้จุดประสงค์นั้น
แล้วก็กลุ่มเป้าหมายนั้นสนใจและเกิดผลลัพธ์

ถ้าคุณมีความเข้าใจที่ถูกต้องในการทำ Content marketing อันนี้ก็ฝากไว้นะครับ เป็นแก่นกระพี้ที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งเลย แต่ผมบอกได้เลยว่า
พูดกันได้เป็นวัน 2 วันเลย สำหรับเรื่อง Content Marketing อย่างเดียว

ดังนั้นผมชี้ให้เห็นว่า เรื่องนี้มันสำคัญนะครับ ที่เหลือลองหาข้อมูลเพิ่มเติม และลองศึกษาจากแหล่งข้อมูลมากมายเลยตอนนี้
มีให้ดูกันเยอะแยะมากมายเลย ลองใช้แล้วก็ลองปรับพัฒนากันดู

อันนี้คือแก่นกระพี้ข้อที่ 7  ติดตามแก่นกระพี้ข้อต่อๆไปได้ในคลิปต่อไปนะครับ^^