แนวคิดสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการทำ Google Adwords Search advertising หรือว่าการโฆษณาติดหน้าแรก Google ก็คือ

“การตอบให้ตรงคำถาม”

หมายความว่า ถ้าเค้า search อะไร text ad เราควรจะตอบคำถามนั้น หรือเรียกว่า relevancy ถ้าเราทำข้อความโฆษณาให้ relevancy ก็จะส่งผลให้ Quality Score ดีขึ้น และทำให้ค่าคลิก และอันดับโฆษณาของเราดีขึ้นตามๆกัน

ยกตัวอย่าง เช่น เค้าถาม ทัวร์เกาหลี ราคา text ad เราก็ควรเป็น ทัวร์เกาหลี ราคา

แต่ถ้าเค้าถาม ทัวร์เกาหลี 5 วัน text ad เราก็ควร มีคำว่า ทัวร์เกาหลี 5 วัน

ซึ่งความท้าทายของเราก็คือ จะทำให้เราจำเป็นต้องแยก Adgroup จำนวนมาก เพื่อทำให้เกิดความ relevancy หรือตอบให้ตรงคำถามอย่างที่ผมว่า

ดังนั้น Keyword Insertion จึงเป็นคำตอบ

Keyword Insertion คืออะไร?

Keyword Insertion คืออะไร เทคนิคในการทำให้ Text Ad เปลี่ยนไปตาม Keyword ที่ search เจอ ยกตัวอย่างเช่น

ถ้าคนพิมพ์ค้นหามาเจอ keyword ว่า ทัวร์เกาหลี 5 วัน >> ข้อความโฆษณาก็จะเป็นคำว่า ทัวร์เกาหลี 5 วัน

แต่ถ้าคนพิมพ์ค้นหามาเจอ keyword ว่า ทัวร์เกาหลี ราคาถูก >> ข้อความโฆษณาก็จะเป็นคำว่า ทัวร์เกาหลี ราคาถูก

วิธีใช้ Keyword Insertion (Keyword Insertion ใช้ยังไง?)

วิธีใช้ ใช้ยังไง?

http://www.pakorn.in.th/google-adwords/ad-text/
  1. สร้าง Adgroup และใส่ Keyword เข้าไปตามปกติ
  2. ตอนใส่ text ad ให้เราใส่ไปว่า {Keyword:ทัวร์เกาหลี} (ตามรูปด้านล่าง) คำว่าทัวร์เกาหลี คือ default text หมายความว่า เวลาที่ keyword ยาวเกินกว่าที่ text ad กำหนด มันจะเอา default text มาใส่แทน (จริงๆแล้วแค่กด { ปุ๊บ มันก็จะมีเมนูโผล่มาให้เราเลือกเลยแหล่ะครับ)
Keyword Insertion คืออะไร?
Keyword Insertion คืออะไร?

จากนั้นก็กด Save เพียงแค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

สำหรับการใช้ Keyword Insertion เพื่อทำให้ข้อความโฆษณากับ Keyword สัมพันธ์กันมากขึ้น (relevancy) ก็จะมีผลทำให้ค่าคลิกถูกลงได้ในที่สุดครับ (เพราะ Quality Score ดีขึ้น)

ทีนี้มาลองดูตัวอย่างกันดีกว่าครับ จะได้เข้าใจมากขึ้นว่า Keyword Insertion คืออะไร

ผมสร้าง…

Adgroup : ทัวร์เกาหลี ราคา

Keyword :

ทัวร์เกาหลี ราคาถูก

ทัวร์เกาหลี ราคา 9900

ทัวร์เกาหลี ราคาเท่าไหร่

ทัวร์เกาหลี กรุงโซล ราคาถูก airasia

Text ad :

Headline 1 : {Keyword:ทัวร์เกาหลี} 5 วัน 3 คืน

เมื่อคน search ว่า …

ทัวร์เกาหลี ราคาถูก ข้อความโฆษณาจะขึ้นว่า ทัวร์เกาหลี ราคาถูก 5 วัน 3 คืน

ทัวร์เกาหลี ราคา 9900  ข้อความโฆษณาจะขึ้นว่า ทัวร์เกาหลี ราคา 9900 5 วัน 3 คืน

ทัวร์เกาหลี ราคาเท่าไหร่ ข้อความโฆษณาจะขึ้นว่า ทัวร์เกาหลี ราคาเท่าไหร่ 9900 5 วัน 3 คืน

ทัวร์เกาหลี กรุงโซล ราคาถูก airasia ข้อความโฆษณาจะขึ้นว่า ทัวร์เกาหลี 5 วัน 3 คืน

เพราะว่า keyword ทัวร์เกหาลี กรุงโซล ราคาถูก airasia มันยาวเกินกว่าที่จะมาใส่ใน text ad ได้ ระบบจึงเอา default text คำว่า ทัวร์เกาหลี มาใส่แทนนั่นเองครับ

http://www.pakorn.in.th/google-adwords/%e0%b8%97%e0%b8%b3%e0%b8%84%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%84%e0%b8%a5%e0%b8%b4%e0%b8%81%e0%b8%96%e0%b8%b9%e0%b8%81%e0%b8%a5%e0%b8%87%e0%b8%94%e0%b9%89%e0%b8%a7%e0%b8%a2-quality-score-%e0%b9%81%e0%b8%81/

ส่วนตัว Title Case, Sentence Case และ Lower Case คืออะไร?

3 ตัวนี้ใช้กับข้อความโฆษณาที่เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น คือเรื่องตัวพิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็กนั่นเอง

สมมติเราพูดว่า Best Price Guarantee

ถ้าเป็น Title Case ก็ Best Price Guarantee

ถ้าเป็น Sentence Case ก็จะเป็น Best price guarantee

ถ้าเป็น Lower Case ก็จะเป็น best price guarantee

ลูกศิษย์มักชอบถามผมว่า แล้วผมเน้นใช้อันไหน อันนี้เป็นความชอบส่วนตัวนะครับ ผมเน้นใช้ Title case เพราะมันดูมี accent ดีครับ

คงพอจะทราบกันแล้วนะครับว่า Keyword Insertion คืออะไร

อย่าลืมไปทดลองใช้กันนะครับ เพราะจะช่วยทำให้โฆษณา Google ของเรา ค่าคลิกถูกลง และอันดับดีขึ้นได้แบบง่ายๆเลยล่ะครับ

มีคำถามอะไรสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ใต้ comment เลยนะครับ ^^