Facebook Targeting Segmentation คืออะไร?

Facebook Targeting แบบ Segmentation ก็คือการที่เราแบ่งกลุ่มลูกค้าของเราออกมาเป็นกลุ่มแยกย่อยออกจากกัน มีประโยชน์
อย่างมากและสำคัญมากในเวลานี้

ในการทำ Facebook ads สำคัญอย่างยิ่งในตอนที่การแข่งขันในการทำ Facebook@ มันสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด คำถามคือทำไมมันสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ก็เพราะว่าบริษัทใหญ่ๆในประเทศไทย ค่อนข้างจะเดินเกมด้าน Facebook ads ช้ามากๆ ช้ากว่าประเทศอื่นๆ ในโลกหลายๆประเทศ แต่ปัจจุบันเขามากันแล้วและเขาเริ่มเร็วมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็หมายความว่าถ้าใครเริ่มทำ Facebook ads สัก 3 ปีที่แล้ว รายใหญ่หลายๆราย เรานึกถึง consumer product ทั้งหลายที่ลงโฆษณาในทีวีอยู่อย่างเช่น ยาสระผม แชมพู อะไรพวกนี้ ทุกคนไปลงทีวีกันหมด ใช่ไหมครับ แต่ว่าตอนนี้เขารู้ตัวกันหมดแล้ว ยักษ์ใหญ่พวกนี้ เขาก็มาอัดเงินกันใน Facebook มันก็เลยทำให้ น้ำในอ่างสูงขึ้น เพราะว่าทุกคนกระโดด เทตัวเข้ามาอยู่ในนี้ น้ำก็ล้นทะลักขึ้นมา

น้ำนั่นก็คือ ค่าคลิกที่สูงขึ้นนั่นเอง นั่นหมายถึงว่าคนที่จะยังรักษาความได้เปรียบและอยู่รอดได้ในระยะยาว
ก็คือคนที่รู้จักการ segment ลูกค้าของตัวเองให้ดี ถ้าเกิดว่าเรารู้ว่าลูกค้าของเรา มีลักษณะอย่างไร จริงๆกันแน่
หรือว่า พฤติกรรมร่วมอย่างไร ที่มันแตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ

ยกตัวอย่างเช่น สมมุติว่าวันนี้เราขายอาหารเสริมหรือว่าเครื่องสำอางสักตัวหนึ่ง แล้วถ้าเราบอกว่าผู้หญิงทุกคน
ว่าสามารถใช้สินค้าเราได้หมด นี่คือเรา segment ไม่เป็น สิ่งที่เราควรจะคิดก็คือ คนที่ใช้ Lamer กับคนที่
ใช้ Mistine คนไหนมีโอกาสซื้อของเรามากกว่ากัน สมมุติคนที่ใช้ Mistine เดินมา 10 คน กับใช้ Lamer
เดินมา 10 คน คนไหนมีโอกาสเหลียวหลังมามองสินค้าเรามากกว่ากัน ซึ่งสินค้าแต่ละตัว วิธีพรีเซนต์ของคุณ
มันจะให้ผลที่ต่างกัน บางคนอยากได้ลูกค้ากลุ่มบน บางคนอยากได้ลูกค้ากลุ่มล่าง บางคนอยากได้ลูกค้ากลุ่มกลาง

ในสมัยก่อนมันทำอย่างนี้ยากเพราะว่า มันยากที่เราจะไป segment ลูกค้าแล้วเราก็ยิงโฆษณาไปในทีวีแล้วเราก็
หวังว่าจะให้คนเฉพาะ segment นั้นเห็น แต่ด้วยพลังของ Facebook ads มันสามารถทำได้ก็คือ
เราสามารถเลือกไลฟ์สไตล์ เลือกพฤติกรรมอะไรบางอย่างที่บ่งบอกว่าเขา น่าจะเป็นคนที่มีกำลังซื้ออยู่ใน
Level ไหน การศึกษาเขาน่าจะเป็นประมาณไหน เขามีสถานะสมรสเป็นอย่างไร โซเชียลสเตตัสเป็นอย่างไร
ใช้บัตรเครดิตแบบแพงหรือแบบถูก เขาไปเที่ยวประเทศแบบแพงๆ หรือประเทศทั่วๆไปที่คนทั่วไปก็ไปกัน
คือพวกนี้แหละจะเป็นตัวที่ทำให้เรา Target ไปยังลูกค้าที่ถูกต้อง มากยิ่งขึ้นได้

คำถามคือ สมมุติวันนี้ ถ้าผมอยากได้คนที่มีกำลังซื้อ แล้วผมไม่ segment ก็แปลว่า เงินร้อยบาทของผมที่จ่าย
ไปให้กับ Facebook จะถูกใช้ไปแบบคนที่ไม่มีกำลังซื้อ ซึ่งไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของผม ดังนั้นเงินมันก็จะเสีย
ไปจำนวนมาก และถ้าเรายังเลือกแก่นกระพี้ข้อที่ 1 ผิดอีก คือเลือก Objective ผิดอีก มันก็จะทำให้เรายิ่งหลง
ทางไปกันใหญ่ ซึ่งถ้าโชคร้าย คนที่ Engage ง่ายเป็นคนที่ไม่มีกำลังซื้อซึ่งไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของเราตาม
ตัวอย่างนี้  ก็จะทำให้เราเสียโอกาสตรงนั้นไป ทำให้เราถูกใช้เงินไปกับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ใช่

หลายท่านที่ฟังคลิปนี้อาจจะเข้าใจมากขึ้นระดับหนึ่ง แต่ว่าผมอยากให้ลองฟัง ” แก่นกระพี้อีกทั้ง 11 ตัว 
ให้ครบดูท่านจะเห็นจิ๊กซอว์ครบทุกตัว ในปี 2018 นี้ที่มันจะร้อยเรียงต่อกันเป็นเรื่องเป็นราว
ติดตามแก่นกระพี้ตัวต่อไปนะครับ^^