Neuromarketing คือศาสตร์ในการทำการตลาด ที่อาศัยความเข้าใจ เรื่องเกี่ยวกับสมอง และการทำงานของสมอง ที่อาศัยความเข้าใจ เรื่องเกี่ยวกับสมอง และการทำงานของสมองว่าสมองเรา มันถูกออกแบบมาอย่างไรและมันทำงานอย่างไรบ้าง เพื่อให้เราสามารถ ที่จะรู้ว่าเราจะต้องกดปุ่มไหนของสมอง ของลูกค้าเพื่อให้เขาสามารถที่จะ สนใจสินค้าเราซึ่งเรื่องนี้ เป็นศาสตร์ที่เริ่มจะแพร่หลายมากขึ้นในประเทศไทยซึ่งศาตร์นี้เป็นเรื่องที่เริ่มจะแพร่หลายมากขึ้นในโลกแล้วก็ในประเทศไทยนะครับเหตุผลหนึ่งเป็นเพราะว่า ทุกวันนี้เราอยู่ในยุค Information overload คือ วัน ๆ หนึ่งเราเจอคอนเทนต์ ถาโถมเข้ามาในแต่ละวัน เยอะมาก ๆ จนเราไม่สามารถที่จะเสพ ขย้อนข้อมูลทุกอย่างที่เราเจอทั้งใน Facebook ในหนังสือ ใน LINE ที่ส่งมาทั้งวันขย้อนไม่หมด

แล้วเวลาเราอยากจะรู้เรื่องอะไรสักทีหนึ่งเราไปเสิร์ชใน Google เราก็จะเจอคำตอบที่มันหลากหลายมากเลย จนเราไม่รู้ว่า เราจะเชื่ออันไหนดีผู้บริโภคทุกคน ลูกค้าของคุณทุกคนมีปัญหาแบบเดียวกัน

ดังนั้นคำถามคือ ถ้าวันนี้คุณขายของชิ้นหนึ่งอยู่สมมติว่าเป็นสินค้าแม่และเด็กแล้วคุณโฆษณาลงไปใน Facebook ลูกค้าของคุณ วัน ๆ หนึ่งเขาจะต้องเจอโฆษณาของคนอื่นอีก ประมาณสัก 5 เจ้า บวกลบเป็นอย่างน้อยต่อวัน คำถามคือ คุณจะเป็น 1 ใน 5ที่อยู่ในใจ แล้วก็อยู่ในสมองของลูกค้าได้อย่างไร

คำตอบก็คือ คุณต้องเข้าใจก่อนว่า สมองมันทำงานอย่างไรแล้วคุณก็ออกแบบ การสื่อสารของคุณไปตอบโจทย์ ไปหาลูกค้าเพื่อให้สมองของลูกค้า ทำงานอย่างที่คุณต้องการเพราะคุณได้ออกแบบการสื่อสารไว้ เพื่อสิ่งนั้น

ดังนั้น อันนี้ก็คือ เรื่องของ Neuromarketing ผมคงไม่มีเวลาลง detail ตรงนี้ เพราะมันจะค่อนข้างยาวอาจจะไปลองเสิร์ชหาข้อมูลใน Google ดู ได้นะครับ ใน Facebook live ของผมมีอันหนึ่ง ที่คุยเรื่อง content marketing อยู่นะครับ ผมก็เอาเรื่อง Neuromarketing มาอธิบายด้วยก็ ไปลองย้อนดูตรงนั้นกันนะครับ