SEO เปลี่ยน Algorithm บ่อย

 

เมื่อวานในคลาส Google Adwords Expert 2017 รุ่น 2 ผมได้มีโอกาสคุยกับผู้เรียนท่านหนึ่ง

ผู้เรียนท่านนี้แชร์ว่า แต่เดิมแต่ก่อน เค้าถนัดในการทำ SEO มาก (ทำให้ติดหน้าแรก Google แบบไม่ใช้โฆษณา)

และด้วยฝีมือ และจังหวะ ทำให้เว็บติด SEO หลายต่อหลายคำ ทำให้ได้ยอดขายดี และธุรกิจเริ่มขยายตัว

หลายปีผ่านมา อาจจะด้วยความที่ไม่ได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของการตลาดออนไลน์

หรืออีกเหตุผลคือ ได้รับข้อมูลจากหลายแหล่งมากเกินไป จนไม่รู้ว่าจะเชื่อใครดี…

จึงทำให้คู่แข่งหน้าใหม่ๆที่ทำ Facebook ได้ดี

แซงหน้าไปรายแล้วรายเล่า ที่น่าเจ็บใจที่สุดคือ ทั้งๆที่คนกลุ่มนั้นไม่ได้ทำ SEO แต่เว็บดันติดหน้า 1 Google แซงเว็บตัวเอง!!

เป็นเพราะอะไร?? เพราะว่า Google ได้เปลี่ยน Algorithm โดยให้ความสำคัญกับ Social มาหลายปีแล้ว จึงทำให้คนที่ทำการตลาดบน Facebook เยอะๆ ติดหน้าแรก Google ได้ดีขึ้น

จริงๆแล้วปัญหาของการทำการตลาดออนไลน์ทุกวันนี้ อาจจะไม่ใช่เพราะเราไม่มีความรู้เพียงพอเพียงอย่างเดียว

แต่อาจจะหมายถึงเราได้รับความรู้มากจนเกินไป จนไม่สามารถกลั่นกรองได้ว่า ความรู้ไหนที่เป็นเรื่องจริง หรือเรื่องไม่จริง

ในคอร์สGoogle Adwords ของผม จะมีการแนะนำการทำ SEO แบบทางลัด ในวันสุดท้ายด้วยเช่นกัน

แต่วิธีการสอนเรื่อง SEO (รวมถึง Adwords และ Facebook Line@ ) ผมจะเน้นสอนให้เข้าใจถึงแก่นแท้

สอนให้เข้าใจทุกมุมมองทางธุรกิจของทั้ง Google และ Facebook ตัวเรา และลูกค้า

พูดง่ายๆคือทุกฝ่ายต้อง Win

ถ้าเราสามารถที่จะมีมุมมองลึกซึ้งถึงแก่นแท้ได้ เราจะไม่ต้องมานั่งห่วงเลยว่า Google หรือ Facebook หรือ Line จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

เราจะรู้ล่วงหน้าเลยด้วยซ้ำ ว่าเค้าจะเปลี่ยนแปลงไปในทางไหน เพราะเรามองทะลุเข้าไปที่แก่น