เมื่อวานในคลาส Google Adwords Expert 2017 รุ่น 2 ผมได้มีโอกาสคุยกับผู้เรียนท่านหนึ่ง
ผู้เรียนท่านนี้แชร์ว่า แต่เดิมแต่ก่อน เค้าถนัดในการทำ SEO มาก (ทำให้ติดหน้าแรก Google แบบไม่ใช้โฆษณา)
และด้วยฝีมือ และจังหวะ ทำให้เว็บติด SEO หลายต่อหลายคำ ทำให้ได้ยอดขายดี และธุรกิจเริ่มขยายตัว
หลายปีผ่านมา อาจจะด้วยความที่ไม่ได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของการตลาดออนไลน์
หรืออีกเหตุผลคือ ได้รับข้อมูลจากหลายแหล่งมากเกินไป จนไม่รู้ว่าจะเชื่อใครดี…
จึงทำให้คู่แข่งหน้าใหม่ๆที่ทำ Facebook ได้ดี
แซงหน้าไปรายแล้วรายเล่า ที่น่าเจ็บใจที่สุดคือ ทั้งๆที่คนกลุ่มนั้นไม่ได้ทำ SEO แต่เว็บดันติดหน้า 1 Google แซงเว็บตัวเอง!!
เป็นเพราะอะไร?? เพราะว่า Google ได้เปลี่ยน Algorithm โดยให้ความสำคัญกับ Social มาหลายปีแล้ว จึงทำให้คนที่ทำการตลาดบน Facebook เยอะๆ ติดหน้าแรก Google ได้ดีขึ้น
จริงๆแล้วปัญหาของการทำการตลาดออนไลน์ทุกวันนี้ อาจจะไม่ใช่เพราะเราไม่มีความรู้เพียงพอเพียงอย่างเดียว
แต่อาจจะหมายถึงเราได้รับความรู้มากจนเกินไป จนไม่สามารถกลั่นกรองได้ว่า ความรู้ไหนที่เป็นเรื่องจริง หรือเรื่องไม่จริง
ในคอร์สGoogle Adwords ของผม จะมีการแนะนำการทำ SEO แบบทางลัด ในวันสุดท้ายด้วยเช่นกัน
แต่วิธีการสอนเรื่อง SEO (รวมถึง Adwords และ Facebook Line@ ) ผมจะเน้นสอนให้เข้าใจถึงแก่นแท้
สอนให้เข้าใจทุกมุมมองทางธุรกิจของทั้ง Google และ Facebook ตัวเรา และลูกค้า
พูดง่ายๆคือทุกฝ่ายต้อง Win
ถ้าเราสามารถที่จะมีมุมมองลึกซึ้งถึงแก่นแท้ได้ เราจะไม่ต้องมานั่งห่วงเลยว่า Google หรือ Facebook หรือ Line จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
เราจะรู้ล่วงหน้าเลยด้วยซ้ำ ว่าเค้าจะเปลี่ยนแปลงไปในทางไหน เพราะเรามองทะลุเข้าไปที่แก่น