วัน เวลา กับการตลาดออนไลน์

จากประสบการณ์ของผม ที่ดูลูกค้ามาจำนวนมาก

ปริมาณคนอินเตอร์เน็ตในแต่ละวัน ระหว่าง วันจันทร์ – อาทิตย์ จะมีความแตกต่างกัน

โดยปกติแล้ว วันหยุดยาว หรือวันเสาร์อาทิตย์ คนจะเข้าเล่นอินเตอร์เน็ตน้อยกว่าวันทำงาน (จ – ศ) 20-30%

เช่น ถ้าปกติ จันทร์ – ศุกร์ คนเข้าเว็บเราวันละ 1000 คน วันหยุด คนอาจจะเข้าประมาณ 700-800 คน

แต่จำนวนการสั่งซื้อ เป็นตัวที่ค่อนข้างไม่แน่นอน แต่โดยส่วนใหญ่ วันหยุดยอดขายทางออนไลน์ก็จะน้อยกว่าวันธรรมดา

ถ้าพูดให้เห็นภาพชัดขึ้น

ผมขอไล่ตามวันดังนี้เลย

จันทร์ – คนงานยุ่ง อีเมลล์สุมตั้งแต่ week ก่อน คนมักจะมีสมาธิในการซื้อของน้อยกว่าปกติ

อังคาร – เริ่มตั้งตัวได้ เล่นอินเตอร์เน็ต และซิ้อของมากขึ้น

พุธ – กลางสัปดาห์ หลายๆธุรกิจที่ผมดูแล ยอดขายจะดีที่สุด (บางทีก็เป็นวันอังคาร กับ พฤหัส)

พฤหัส – ยอดขายก็จะดีอยู่

ศุกร์ – ยอดขายจะลดลง เพราะคนเริ่มกำลังจะต้องไปใช้เงินกับเรื่องอื่นๆ เช่น ไปเที่ยววันหยุด หรือปาร์ตี้วันศุกร์

เสาร์ – คนออกไปเที่ยว พักผ่อน จะเล่นเน็ตน้อยลง

อาทิตย์ – คล้ายกับวันเสาร์

จันทร์ – เข้าวงจรเดิม!

สิ่งที่ผมสังเกตอย่างหนึ่งคือ วงจรดังกล่าว จะตรงกันข้ามกับหน้าร้าน offline เลยครับ

เช่น ร้านอาหาร หรือห้าง คนจะเข้าเยอะวันหยุด (และทำให้ในเน็ตเงียบลง)

อย่างไรก็ตาม สถิติที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการสังเกตจากผมที่ดูแลลูกค้าอยู่จำนวนมาก โดยมีเงื่อนไขว่าทุกๆเจ้าใช้งบโฆษณาในแต่ละวันพอๆกัน

ดังนั้นคุณควรวิเคราะห์สถิติ และสังเกตลูกค้าของตัวเอง และปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมก็จะสามารถ ใช้จุดแข็งของการตลาดออนไลน์ (ก็คือเรื่องการดูสถิติ) ได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้นครับ ^^

ขอให้มีความสุขกับวันหยุดยาวทุกๆท่านครับ