Quality score (คะแนนคุณภาพโฆษณา) คืออะไร?

หลายท่านคงเคยได้ยินคำนี้นะครับ

หรือไม่ก็ลองฟังจากในคลิปนี้ก็ได้  Quality score ภาษาไทยคือ คะแนนคุณภาพโฆษณา
เรื่องนี้มีผลอย่างมากในการทำโฆษณาบน Google Adwords มันจะมีอยู่เต็ม 10 คะแนน
ถ้าเรายิ่งทำคะแนนได้สูงเท่าไร เราจะยิ่งได้อันดับที่ดีขึ้นโดยจ่ายค่าคลิกที่ถูกลงมากขึ้นเท่านั้น

ยกตัวอย่างเช่น สมมติวันนี้ถ้าคุณอยู่อันดับ 1 ย้ำว่าคุณอยู่อันดับ 1 คุณอาจจะจ่ายค่าคลิกถูกกว่า
คนที่อยู่อันดับ 4 ก็ได้ ถ้า Quality Score คุณดีกว่า ดังนั้นการทำโฆษณาบน Google Adwords
ไม่ใช่ว่าเอาเงินประมูลสู้กันอย่างเดียว อีกข้อหนึ่งที่เราต้องทำความเข้าใจคือ เราต้องทำ
Quality Score ให้ดี เพื่อให้เราจ่ายค่าคลิกถูก และได้อันดับดี อันนี้คือความสำคัญของมัน

ทีนี้เราจะทำ Quality Score ให้ดีได้ยังไง ผมขอเล่าคร่าวๆก็คือ มันมีปัจจัย 3 ส่วนก็คือ
1.CTR   2.Relevancy 3. landing page experience ผมไม่มีเวลาจะอธิบายอย่างละเอียด
ทั้ง 3 ตัว แต่ว่าผมจะยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ แบบเร็วๆ หลักการที่จะทำให้ทั้ง 3 ตัวนี้เกิดคะแนนที่
มากที่สุดก็คือ เราต้องทำให้คนที่ค้นหาด้วย Keyword นั้น เจอข้อความโฆษณานั้นอย่างเร็วที่สุด
แล้วก็ต้องอยู่ในบรรทัดแรกก็คือเป็น Headline เช่น เราซื้อ Keyword คำว่า ทัวร์เกาหลี 5 วัน 3 คืน
เราต้องให้ข้อความโฆษณาของเราที่เป็น Headline ของเรามีคำว่า ทัวร์เกาหลี 5 วัน 3 คืน
เพราะธรรมชาติของคนเมื่อเขา Search หาด้วยคำนี้แล้ว เขาจะกวาดสายตาหาโฆษณาที่ตรงกับสิ่ง
ที่เขาหาให้เจอเร็วที่สุด ถ้าเขาเจออันไหนก่อน เขามีแนวโน้มที่จะคลิกก่อนมาก

ทีนี้ในข้อความโฆษณาเราก็จะเขียนจุดขายของเราหรือว่าโปรโมชั่นของเรา เช่น เราจะเขียนว่า
มีบุฟเฟต์ขาปูยักษ์ พอคนเห็นโฆษณาตัวนี้ เขาสนใจ เขาก็จะคลิกไปในเว็บของคุณ เขาจะคาดหวังว่า
บุฟเฟต์ขาปูยักษ์ที่ฉันอยากรู้ แล้วกดมาในหน้าเว็บแล้วเขาจะเจอทันที แปลว่าเจอโดยไม่ต้องกด
เลื่อนเมาส์ลงมา

ดังนั้น ในด้านบนของ landing page หรือว่า Website ของคุณควรจะมี Keyword ที่คุณได้โฆษณา
ไว้และควรจะมีจุดขายหรือโปรโมชั่นที่คุณได้โฆษณาไว้ด้วย เรื่องทั้งหมดที่ผมได้พูดมาจะทำให้
คะแนน CTR และ Relevancy หรือว่าความสัมพันธ์ของโฆษณา ดีขึ้นมากระดับหนึ่ง แต่ยังมีปัจจัย
อีกหลายส่วนที่ผมยังไม่ได้พูดถึง

ทีนี้ผมจะพูดถึงส่วนที่ 3 คือ landing page experience อันนี้เข้าใจง่ายๆเลย ปัจจัยสำคัญจาก
ประสบการณ์ของผมที่จะมีปัญหากันมากคือ Page Speed หรือว่าความเร็วของหน้าโหลดเว็บนั่นเอง
ซึ่งใน Tool ของ Google ก็มีเครื่องไม้เครื่องมือหลายตัวที่เอาไว้ Test ความเร็วในการโหลดหน้า
เว็บไซต์ได้แล้วเขาก็จะบอกด้วยว่าถ้าจะทำให้เร็วขึ้น เราต้องแก้ไขในส่วนไหนบ้าง ซึ่งตรงนี้
ถ้าเรารู้แล้วเรามาปรับ ผมบอกคุณได้เลยว่า ส่วนใหญ่ที่จะมีปัญหาก็คือ รูปที่เราใช้ในเว็บไซต์เราอาจ
จะมีขนาดใหญ่เกินความจำเป็น ทำให้เว็บโหลดช้ากว่าที่ควรจะเป็น

http://www.pakorn.in.th/google-adwords/9-%e0%b9%80%e0%b8%ab%e0%b8%95%e0%b8%b8%e0%b8%9c%e0%b8%a5-%e0%b8%97%e0%b8%b3-google-adwords-%e0%b9%84%e0%b8%a1%e0%b9%88%e0%b9%84%e0%b8%94%e0%b9%89%e0%b8%9c%e0%b8%a5/

ดังนั้นไปลองทำ ลอง Test กันดูแล้วก็ปรับ ถ้า Quality Score คุณดีขึ้น ค่าคลิกของคุณจะถูกขึ้นมหาศาล
อาจจะถูกได้มากกว่า 2-10 เท่าเลยทีเดียว คำว่า 2-10 เท่าก็คือ ถ้าคุณได้ Quality Score เต็ม 10
คุณอาจจะจ่ายอยู่คลิกละ 2 บาท ถ้าคุณได้ Quality Score 1 เต็ม 10 คุณอาจจะจ่ายถึงคลิกละ 20 บาท
หรือมากกว่านั้น นี่ก็เป็นแก่นกระพี้ข้อที่ 2 ^^