แก่นกระพี้ข้อนี้นะครับ ถือว่าเป็นข้อหนึ่งที่ส่งผลอย่างมาก ต่อการที่เราจะทำโฆษณา Facebook และได้ยอดขายหรือไม่ได้

Direct Keyword Interest คืออะไร ในความหมายของผม ในเวลาที่ผมสอนในคลาส Facebook ของผม ตัวหนึ่งที่ผมจะต้องเอามาอธิบาย
คือสิ่งที่เรียกว่า Buying Funnel หรือวงจรการซื้อของผู้บริโภค Buying Funnel ก็จะแบ่งเป็น ประมาณซัก 5  Stage ได้ ไล่ตั้งแต่  Awareness

คนที่ตระหนักรู้ในสิ่งนั้น ในแบรนด์นั้นหรือว่าในสินค้าประเภทนั้น 2 คือ Consideration คือคนที่กำลังพิจารณา อยากได้สินค้า จะเอาดีไหม ? น่าสนใจไหม? รีวิวเป็นยังไง ? อันนี้คือ Consideration

Stage ต่อมาคนที่อยากจะซื้อคือ Purchase intent ก็คือคนที่มีความอยากที่จะซื้อเต็มที่ละ พร้อมที่จะซื้อ หาร้านที่จะซื้อ หาโปรโมชั่น หาว่าร้านไหน ขายโอเคที่สุด โอเคในแง่นี้คือราคาโอเค น่าเชื่อถือ รับประกัน มีบริการหลังการขาย อะไรเหล่านี้ เขาก็จะดู ตัวนี้คือ Purchase intent stage

ต่อมาก็คือคนที่ชื่นชอบในแบรนด์ คนกลุ่มนี้ก็จะเป็นคนที่อาจจะกดไลค์แฟนเพจเราอยู่ ติดตามเราอยู่ แล้วก็อาจจะตาม Line@ เราอยู่ด้วย อันนี้เป็นส่วนหนึ่งของคนที่อยู่ใน Funnel Brand และล่างสุดก็คือ Repurchase หรือว่าบอกต่อ หรือว่าไปบ่น ก็จะมี stage สุดท้าย เป็นคนที่เคยซื้อไปแล้ว แล้วก็มีโอกาสที่จะบอกต่อหรือว่าซื้อซ้ำหรือว่าไปบ่น

กรวย หรือว่า Buying Funnel ด้านบนควรจะเยอะ ด้านล่างควรจะน้อย ด้านบนที่เป็น Awareness จะเกิด Conversion เกิดยอดขายยาก ส่วนด้านล่างจะเกิดยอดขายง่ายแต่ปริมาณคนจะอาจน้อยกว่า ทีนี้เวลาเราทำ Facebook@ เราจึงต้อง Target ไปยังคนที่มีโอกาสจะซื้อสินค้าเรามากที่สุดก่อน พูดง่ายๆว่าเขาสนใจอยู่แล้วเขากำลังมองหาอยู่ เขากำลังอยากจะซื้ออยู่ ถ้าเราสามารถเข้าไปถึงคนกลุ่มนี้ได้ เราจะมีโอกาสซื้อ

ผมยกตัวอย่างว่าทุกคนรู้จักประเทศอียิปต์ แต่มีสักกี่คนที่อยากจะไปอียิปต์ตอนนี้ มันก็ย่อมมีน้อยกว่าคนที่รู้จักอียิปต์เฉยๆถูกไหมครับ เกือบทุกคนในประเทศรู้จักประเทศอียิปต์หมด สมมุติผมขายทัวร์อียิปต์ คำถามคือ ผมจะ Target  ใครระหว่างคนที่รู้จัก ซึ่งก็แปลว่าผม Target เกือบทุกคนเลยนะที่รู้จักประเทศอียิปต์ แต่ถ้าผมเลือกที่จะ Target คนที่อยากจะไปเที่ยวอียิปต์เดี๋ยวนี้ เช่นหาสายการบินที่ ไปประเทศอียิปต์อยู่ หรือว่าหาแหล่งเว็บไซต์ แหล่งข้อมูล หรือว่าเว็บการท่องเที่ยวของอียิปต์ซึ่งผมไม่รู้มีหรือเปล่านะ เขากำลังดูอะไร พวกนี้อยู่ หมายความว่าเขามีโอกาสจะซื้อมากกว่า ถูกไหมครับ

ดังนั้นนี่แหละคือ Direct Keyword ในความหมายของผม ถ้าเกิดว่าเราเลือก Targeting แล้วเราใช้ Direct Keyword ตามที่ผมบอก
จากประสบการณ์ที่แนะนำลูกศิษย์มา ถ้ามีความเข้าใจเรื่อง Direct Keyword อย่างถูกต้อง แล้วเลือกได้ถูกจริงๆ มี 2 ข้อนะครับ

” ข้อแรกคือ ใช้เงินเท่าเดิม ยอดขายเยอะขึ้น ”

” ข้อที่ 2 คือ ยอดขายเท่าเดิมใช้คนน้อยลง ”

” มีข้อ 3 ด้วย ยอดขายมากขึ้น ใช้เงินน้อยลง ”

มี 3 ข้อนี้ที่จะได้จากการเลือก Direct Keyword อย่างถูกต้องและอย่างเข้าใจ ^^