Match types คืออะไร? (Broad match, Phrase match, Exact match)

หลายคนพึ่งจะเคยได้ยินคำนี้นะครับ คำว่า Match type คืออะไร?

Match type คือ การ Control Keyword ของเราเพื่อ Control ว่า คนที่ Search แบบไหนแล้วจะเจอ
Keyword  ของเรา เจอโฆษณาของเรา พูดซ้ำก็อาจจะงง อยู่ดี ผมขออธิบายยกตัวอย่างประกอบให้เห็นภาพดังนี้

Match type ประกอบด้วย Broad match, Phrase match, Exact match

สมมติว่าเรา ซื้อ Keyword คำว่า เสื้อผ้าแฟชั่น (เว้นวรรค) ผู้หญิง คำถามยอดฮิตก็คือ  เอ๊ะ! คุณเบิร์ด คน Search
เสื้อผ้าแฟชั่นเฉยๆ จะเจอผมไหม คน Search แฟชั่นเฉยๆจะเจอผมไหม คน Search ผู้หญิงยิงเรือจะเจอผมไหม
คำตอบก็คือ เจอแล้วก็ไม่เจอได้ทั้งนั้น อยู่ที่เรา Control ปัญหาก็คือ คนส่วนใหญ่ไม่ได้ Control

ดังนั้นเราจะขายเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง เราก็จะมีคน Search ผู้หญิงยิงเรือ มาคลิกโฆษณาเรา มีคน Search ว่าผู้หญิง
ผู้หญิ๊ง ผู้หญิง อะไรอย่างนี้ก็จะเจอเรา เพลงผู้หญิงก็จะเจอเรา รองเท้าผู้หญิงก็จะเจอเรา ซึ่งเราไม่ได้ขาย

ดังนั้นถ้าเราไม่ได้ Control เรื่อง Match type เราจะมีคนที่ Search มาแล้วไม่มีโอกาสซื้อของเรา เจอเราแล้ว
ก็คลิกเราเยอะมาก ซึ่งจะส่งผลเสียหลายอย่างมาก คือ Quality Score จะแย่ลง เพราะว่า CTR มันแย่ลงตามแก่นกระพี้
ของที่ 2 แล้วก็คนก็จะคลิกเข้ามาด้วยแม้ว่ามันจะไม่ตรง ก็จะทำให้เราสูญเงินจำนวนมาก แล้วจะทำให้เรามีปัญหาอีก
หลายอย่างในการวิเคราะห์ ซึ่งผมไม่สามารถที่จะอธิบายตรงนี้ได้ทั้งหมด คือมันต้องเข้าใจภาพทั้งหมด คุณถึงจะเข้าใจ
ในสิ่งที่ผมอยากสื่อสารได้ในเรื่องของการวิเคราะห์ที่มันจะผิดเพี้ยนถ้าเกิดว่า Matching Option มันไม่ได้มีการควบคุม
ประโยชน์

ดังนั้นประโยชน์ของ Match type อีกข้อหนึ่งก็คือ มันทำให้เราอ่านค่าแล้วก็ควบคุมแคมเปญของเราได้แม่นยำขึ้น
ประโยชน์ของการควบคุมแคมเปญให้แม่นยำขึ้น ก็คือมันจะทำให้เราลดค่าใช้จ่ายที่ไม่เกิดประโยชน์ เพิ่มผลกำไร
เพิ่มยอดขายได้

คือบางคนจะมีปัญหาอย่างนี้ครับ ตัวเองลงโฆษณาอยู่เดือนละ 20,000 บาท เลสเซว่าได้ยอดขายเดือนละ 200,000 บาท
10 เท่า แต่พอเพิ่มงบเป็น 40,000 บาท ยอดขายควรจะเพิ่มเป็น 400,000 บาท แต่ว่าหลายครั้งจะไม่เป็นอย่างนั้น หลายครั้ง
เราเพิ่มงบเป็น 2 เท่า แต่ยอดเพิ่มขึ้นแค่ 20% เหตุผลเป็นเพราะว่าส่วนหนึ่งเราไม่ได้ Control เรื่อง Matching Option พอ
เราเพิ่มเงินเข้าไป ค่าคลิกมันเลยถูกใช้ไปกับ Keyword ที่ หรือว่า Search ที่มีคนหา มันไม่ตรงกับสินค้าเรา มันก็เลยทำให้
เสียค่าคลิกและยอดขายไม่ได้เพิ่มขึ้น อันนี้คือ แก่นกระพี้ข้อที่ 7 เรื่อง Matching Option ^^

http://www.pakorn.in.th/google-adwords/%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%81-keyword-%e0%b8%9c%e0%b8%b4%e0%b8%94%e0%b8%8a%e0%b8%b5%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%a2%e0%b8%99/