“1 แถม 1 กับ ส่วนลด 50%” อันไหนดีกว่ากัน?
“รูปหน้าเด็ก กับหน้าผู้ใหญ่” อันไหนดีกว่ากัน?
“รูปสีฟ้า กับสีดำ” อันไหนดีกว่ากัน?
ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำ A/B Testing เพื่อทดสอบว่า A หรือ B ได้ผลดีกว่ากัน
โดยเราอาจจะวัด CTR หรือ Conversion Rate เป็นตัวชี้วัด
แต่ในโลกของความเป็นจริงคือ บางครั้งเรามีหลายสิ่งที่อยากจะทดสอบพร้อมๆกัน เช่น เราอยากจะทดสอบ Caption / ข้อความ / Headline / รูปภาพ / วิดีโอ / Call to action
แต่ปัญหาคือการทดสอบทุกอย่างมันซับซ้อนมากเกินไป
แต่ปัญหานี้กำลังจะหมดไปด้วย Feature ใหม่ ของ Facebook ที่ชื่อว่า “Dynamic Creative”
ทีนี้มาดูกันว่า Dynamic Creative คืออะไร?
Dynamic Creative คือเทคโนโลยีที่เราจะสามารถใส่ข้อมูลในตัว creative โฆษณา (ad creative) พูดง่ายๆก็คือตัวโพสต์ หรือตัวโฆษณาของเรานั่นเองครับ เราสามารถใส่หลายอย่างเข้าไปได้พร้อมกัน โดยที่ระบบ Facebook จะทำการ optimize เลือก combination ที่ดีที่สุด
หมายความว่าสมมติเราใส่ 5 รูป, 5 ข้อความ, 5 call to action รวมเป็น 15 อย่าง เมื่อใส่เข้าไปแล้ว ระบบจะไปสุ่ม 1 จากใน 5 ของแต่ละส่วน มาผสมผสานกัน ตาม Performance ที่ดีที่สุดนั่นเอง
Ads Objective แบบไหนบ้าง ที่ Dynamic Creative Support?
- Traffic
- Conversion
- App Installs
Ads Format ที่ Dynamic Creative support
- Single Image Format
- Single Video Format
แปลว่าพวก Carousel / Canvas ยังทำไม่ได้นะครับ
ส่วนประกอบที่สามารถใช้ได้
-
Title: (Max 5)
-
Image/Video: (Max 10)
-
Text: (Max 5)
-
Description: (Max 5)
-
CTA: (Max 5)
Dynamic Creative เริ่มเปิดให้ใช้กันแล้วในหลายๆ Account ถ้าของคุณยังไม่มี แนะนำให้ลองเข้าไปดูใน Power Editor ครับ ถ้ายังไม่มาอีก รอซักครู่เดี๋ยวก็มาครับ 55+
อยู่ใน Adset Level ตรงนี้นะครับ