รีวิวจากลูกค้าในหน้าแฟนเพจสำคัญแค่ไหน

ปกติเวลาสอนในคลาส ผมมีเรื่อง ๆ หนึ่งที่ใช้ในการอธิบายว่า รีวิวในหน้าแฟนเพจมันสำคัญแค่ไหนอยู่เรื่องหนึ่ง

ปกติเวลาที่ผมทำการตลาดออนไลน์ให้ลูกค้า สิ่งหนึ่งที่ผมพยายามจะทำก็คือ ผมจะเข้าไปอวยลูกค้าตัวเองด้วยโปรไฟล์เฟสบุ๊คของตัวเองเลย จะเข้าไปกดให้ 5 ดาว แล้วก็ ชม ๆ ๆ ๆ ๆ เรียกว่า งานอวยต้องมา

เมื่อเวลาผ่านไป ผมมีลูกค้ามากขึ้น คุณเชื่อไหมครับว่าทุก ๆ เดือน จะต้องมีอย่างน้อย หนึ่งเพจต่อเดือน ที่มีคนแชทเข้ามาหาโปรไฟล์ส่วนตัวผม และถามว่า

“พี่ครับยาลดความอ้วนนั้น ที่พี่กินมันลดได้จริงหรือเปล่าครับ หรือว่า “โซฟาร้านนั้นมันนั่งสบายจริงหรือเปล่า”

ร้านน่าเชื่อถือจริงหรือเปล่า?

ซื้อมาแล้วบริการหลังการขายเป็นอย่างไรบ้าง?

คนจะแชทเข้ามาหาโปรไฟล์ส่วนตัวของผมเลยนะครับ ซึ่งอันนี้เป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นเลยนะครับว่า คนดูรีวิวเยอะขนาดไหน ถึงขั้นว่ามีคนทักเข้ามาคุยกับผมซะด้วยซ้ำ

หลังจากที่ผมเล่าเรื่องนี้ให้ลูกศิษย์ฟังทุกคลาส ก็มีลูกศิษย์อยู่ท่านหนึ่ง capture ไลน์มาคุยกับผม หลังจากจบไปแล้วมาหัวเราะร่วนมาเลย ว่ามีคนแชทไปหาเขาที่มารีวิวที่หน้าเพจของ อ.เบิร์ดที่สอน เรื่อง Google เรื่อง Facebook

“ไปเรียนแล้วเป็นอย่างไรบ้าง หลังจากเรียนยอดขายเพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์”

คือถามละเอียดมากเลยนะ ลูกศิษย์ท่านนั้นก็หัวเราะเป็นอย่างที่ อ.เบิร์ดพูดจริง ๆ ด้วย คือมีคนไปถามเขากับตัวเลย คุยกันก็ตลกดี ซึ่งคุณคงรู้แล้วว่ารีวิวในหน้าแฟนเพจสำคัญแค่ไหน จากเรื่องเปรียบเปรยเล็ก ๆ เรื่องนี้

คำถาม ก็คือจะทำให้หน้าแฟนเพจเรามีรีวิวได้อย่างไร? แล้วเราจะไปขอรีวิวจากลูกค้าได้อย่างไร?

จริงๆ แล้วผมเชื่อว่าแต่ละธุรกิจอาจจะมีวิธีการขอ มีความซีเรียสในการขอ มีความเป็นทางการ มีความยากง่ายในการขอรีวิวที่ไม่เหมือนกัน แต่อย่างหนึ่งผมอยากจะบอกเลยว่า ถ้าคุณไม่ร้องขอ โอกาสที่คุณจะได้รีวิวจะน้อยมาก ถ้าเทียบกับคุณร้องขอ

เราจะร้องขออย่างไร? คำถามก่อนที่เราจะถามว่าร้องขออย่างไร ก็คือ ตอนที่คุณดูแลเขา ขายของให้ข้อมูล เซอร์วิสหลังการขาย คุณทำเต็มที่หรือยัง คุณทำดีมากพอขนาดที่ว่า คุณจะกล้าไปขอรีวิวจากลูกค้า หรือลูกน้องคุณ ทีมงานคุณ ดูแลลูกค้าดีมากพอจนกล้าไปขอรีวิวจากลูกค้าหรือยัง คำถามนั้นต่างหากที่สำคัญกว่า ดังนั้น

ผมบอกได้เลยว่า รีวิวสำคัญมากๆ มีผลมากๆ ทุกคนแทบจะไม่เชื่อบุคคลที่หนึ่งก็คือเจ้าของแบรนด์ แต่ทุกคนเชื่อบุคคลที่สาม ซึ่งไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง ก็คือคนที่มาใช้บริการและซื้อไปแล้ว รีวิวยังมีประโยชน์ในอีกแง่ที่ว่า ถ้าคนที่มารีวิวให้รายละเอียดและดูหน้าตาดูบุคลิกแล้ว ละม้ายคล้ายกับคนที่อยากจะซื้อของๆเรา หมายความว่า ถ้าสมมติ ธุรกิจเรา target ผู้บริหารแล้วคนที่มารีวิวรูปโปรไฟล์ใส่สูท ข้างหลังเป็นที่เที่ยวแพง ๆ เป็นรถสปอร์ตก็จะดึงดูดคนที่เป็นแบบเดียวกัน ถ้าคน position นี้ คล้ายกับเรารีวิวให้ 5 ดาว งั้นเราก็อุ่นใจมากขึ้นนะในการที่จะเลือกใช้ อันนี้มันจะเป็นตัวที่คอยดึงดูดลูกค้ากลุ่มเดียวกันเข้ามามากขึ้นด้วย ดังนั้น

คำถามสำคัญของผมย้ำอีกทีนะครับ

คุณควรจะดูแลลูกค้าให้ข้อมูลลูกค้าตั้งแต่สเต็ปแรกที่เขาเข้ามา ดูแลเขาอย่างดีจนจบการขาย จนบริการหลังการขาย เพราะว่าสิ่งนี้จะเป็นตัวหนึ่งที่เป็นตัวค้ำยันให้แบรนด์คุณยั่งยืนขึ้น ในวันที่ธุรกิจจีนที่ต้นทุนถูกกว่าเราเริ่มรุกเข้ามาในประเทศไทยแล้ว ในยามที่คู่แข่งชอบตัดราคาแต่ว่าบริการ human touch ยังเป็นสิ่งที่คนทุกคนด้วยจิตใต้สำนึกยังมองหาและอยากได้และประทับใจทุกครั้ง เมื่อได้สิ่งนั้นและก็จะบอกต่อซื้อซ้ำ ซื้อของอย่างอื่นเพิ่มจะเป็นคนที่คอยปกป้องแบรนด์คุณด้วย ดูแลลูกค้าให้ดี รักลูกค้าให้มาก ร้องขอรีวิว ด้วยวิธีใดก็แล้วแต่ แล้วก็ทำให้รีวิวเกิดขึ้นอย่างถูกต้องอย่างขาวสะอาดเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจคุณเองนะครับ

ถ้าชอบคลิปนี้นะครับ ก็กดไลค์กดแชร์กดคอมเมนท์กด follow ที่หน้าแฟนเพจและหน้า Youtube channel ของผม แล้วก็ติดตามใน Line@ เพื่อจะได้ไม่พลาดเทคนิคความรู้ การตลาดออนไลน์และแง่คิดต่าง ๆ ประสบการณ์ของผมในคลิปต่อ ๆ ไป

 

สวัสดีครับ ^^