คู่สร้างคู่สมฉบับแรก

คู่สร้างคู่สมฉบับแรก (src : mgronline.com)

ทำไมนิตยสาร คู่สร้างคู่สม จึงถูกวางอยู่ในร้านทำผมอย่างแพร่หลาย?

มีคำกล่าวเล่นๆว่า ร้านทำผม จะซื้อหนังสือคู่สร้างคู่สมก่อน ปัตตาเลี่ยน

นิตยสาร คู่สร้างคู่สม อยู่คู่สังคมไทยมากว่า 38 ปี ในยุคนั้นนิตยสารเล่มนี้ แต่ละเดือนเคยมียอดพิมพ์ในเล่มแรกๆถึงแสนฉบับ

นับเป็นนิตยสารไทยที่มียอดพิมพ์สูงสุด ในประวัติศาสตร์

แม้กระทั่งในต่างประเทศ นิตยสารฉบับนี้ก็ถูกพิมพ์ในแต่ละเดือนกว่า 40,000 ฉบับ นับเป็นที่พึ่งทางใจให้กับคนไทยในต่างประเทศ ที่ทำให้คนไทยอ่านแล้วคลายคิดถึงบ้าน

วันนี้คุณดำรง พุฒตาล ผู้สร้างนิตยสารคู่สร้างคู่สม ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าตัดสินใจปิดตัวหนังสือ

เหตุผลในการปิดมี 2 เหตุผลหลักๆ

  1. ยอดขายตกลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค อ่านนิตยสารน้อยลง และมาดูในอินเตอร์เน็ตแทนเนื่องจาก Social ได้รับข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็วกว่า และสามารถตอบสนองกันได้ทั้งสองทาง
  2. ส่วนตัวคุณดำรง พุฒตาล ซึ่งเป็นผู้สร้าง และดูแลนิตยสารคู่สร้างคู่สม มาตลอดจนถึงปัจจุบันก่อนที่จะปิดตัว กล่าวอย่างเปิดใจว่า อยากจะเกษียณฯ เพราะการนิตยสารเล่มนี้ ต้องทำงานหนักอย่างมากในการรวบรวมเนื้อหา ข้อมูล และสร้างออกมาเป็น content

แต่สิ่งที่ผมอยากจะมาชวนคุยคือ การวางกลุ่มเป้าหมายของนิตยสารคู่สร้างคู่สม

คุณดำรง กล่าวในรายการตอบโจทย์ของ ThaiPBS ว่า

เวลาจะทำหนังสือ คุณจะต้องเลือกว่าคุณจะทำให้ใครดู เนื่องจากผู้หญิงเป็นคนจับจ่ายใช้สอย เป็นคนไปจ่ายตลาด ซื้อกับข้าว ซื้อน้ำมัน ซื้อแชมพู ยาสระผม ซื้อน้ำยาล้างจาน ซื้อยา ซื้อสารพัด พูดง่ายๆว่าเป็นคนซื้อของใช้เข้าบ้าน ดังนั้น ถ้านิตยสารจะอยู่ได้ด้วยรายได้จากการโฆษณา คุณดำรงจึงตั้งเลือก target group เป็นผู้หญิง วัยที่ต้องซื้อสินค้าเข้าบ้าน เพื่อให้หา sponsor โฆษณาได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง

เมื่อคุณดำรง เลือก target group เป็นผู้หญิงแล้ว เนื้อหาในหนังสือจึงเป็นหัวข้อที่โดนใจผู้หญิงทั้งหลาย เช่น เรื่องสามีภรรยา เรื่องดูดวง เรื่องท่องเที่ยวสำหรับผู้หญิง เรื่องทำกับข้าว ทำอาหาร (อย่างไรก็ตามในระยะหลังๆ เนื้อหาเริ่มเจาะกลุ่มที่หลากหลายมากขึ้น เอาเรื่องบู๊ เอาเรื่องผจญภัยมามากขึ้น)

สิ่งที่ผมอยากจะฝากให้ทุกๆท่านลองพิจารณากับธุรกิจตัวเองดูคือ

จากมุมมองของผม ธุรกิจส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ มักจะเลือก target group ที่ชัดเจนในช่วงแรก และพยายามเจาะ target group นั้นให้ได้ เมื่อเจาะได้แล้ว การขยายกลุ่มมายังกลุ่มอื่นจึงไม่ใช่เรื่องยาก การทำ content ก็จะสามารถสร้างโดยทำให้มันเฉพาะเจาะจงกับกลุ่มนั้นได้มากขึ้น ลองพิจารณากันดูนะครับว่า target group วันนี้ของคุณคือกลุ่มไหน และจะประยุกต์ใช้หลักการเหล่านี้กับ Social media ได้อย่างไร?

เชื่อว่าทุกท่านน่าจะได้คำตอบแล้วนะครับ ว่าทำไมนิตยสารคู่สร้างคู่สม จึงมักถูกวางอยู่ในร้านทำผม ^^