การทำ keyword researchโฆษณา Google Adwords โดยเฉพาะตัว Search Advertising หรือการซื้อโฆษณาเพื่อติดบนหน้าแรก Google นั้น

Keyword ถือเป็นประตูบานแรกที่สำคัญที่สุด ที่เราจะกรองลูกค้าที่ใช่หรือไม่ใช่เข้ามาดูในเว็บไซต์ของเรา

และเนื่องจาก Google คิดเงินแบบ Cost per click คือคิดเงินก็ต่อเมื่อมีคนคลิกเท่านั้น

นั่นแปลว่าการหาคนเข้ามาในเว็บ หมายถึง “ต้นทุน

ดังนั้นการที่เราเลือก Keyword ได้ถูกต้อง ต้นทุนเหล่านั้นจะมีโอกาส Convert กลับมาเป็นยอดขาย

แต่ถ้าเราเลือก Keyword ผิด ต้นทุนเหล่านั้นก็จะไม่ออ convert และสุดท้ายก็ย่อมจะกลายเป็นต้นเหตุของกออ ารขาดทุนในที่สุด

ผมเคยมีลูกค้ารายหนึ่งเมื่อหลายปีมาแล้ว ขายครีมแก้กระ

ลูกค้าท่านนี้อยากซื้อ keyword คำว่า กระ

ซึ่งตอนนั้นผมเองได้พยายามอธิบายว่า keyword คำว่า กระ เป็น keyword ที่ไม่ควรลงโฆษณา

แต่ลูกค้าท่านนี้ก็ยืนยันจะลงคำนี้ให้ได้

สุดท้ายจึงได้ทำการทดลองลงโฆษณา Google โดยเลือก Keyword คำนี้กันดู

ผลปรากฎว่า “ไม่ได้ผล ยอดขายเงียบกริบ”

ทีนี้ทางทีมงานก็ทำการตรวจสิ่งที่เรียกว่า Actual Search Term คือคำที่คนค้นหาจริงๆแล้วเจอ โฆษณาของเรา

เมื่อดูถึงกับช็อค เพราะว่า คำที่คนพิมพ์และเจอโฆษณาของเรา ช่างคนละเรื่องเดียวกัน เช่นคำว่า

กระเทียม, กระเทย, กระทะ, กระบะ, กระทรวง มาหมด!!

ไม่ต้องถามทุกท่านก็คงเห็นด้วยว่า โฆษณามันย่อมไม่ได้ผลอย่างแน่นอน

ตั้งแต่นั้นผมจึงได้รับการตอกย้ำฝังใจว่า การเลือก Keyword ที่ถูกต้อง กับที่ผิดนั้น ผลลัพธ์มันต่างกันขนาดไหน

หากคิดว่า blog นี้เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนักธุรกิจ อย่าลืมแชร์ให้ท่านนั้นเห็นนะครับ หรือใครมีข้อสงสัยตรงไหนก็สอบถามกันได้คร๊าบ