Facebook Campaign Objective (วัตถุประสงค์แคมเปญ Facebook)

เชื่อว่าหลายท่านที่มีประสบการณ์ในการยิงโฆษณา Facebook มาไม่มากก็น้อย อาจจะคุ้นๆกับอันนี้บ้าง ถ้าเกิดว่าท่านได้ยิง
โฆษณาในระบบของ Ads manager หรือตัวจัดการโฆษณา แต่ว่าถ้าเกิดคุณเป็นคนที่กดยิงโฆษณาจากในมือถือ จากหน้าเพจ
อย่างเดียว มีความเป็นไปได้ที่คุณจะไม่เข้าใจตัวนี้

ในเรื่องของ Campaign Objective  ภาษาไทยก็คือ วัตถุประสงค์ของแคมเปญโฆษณาของเรา ชัดเจนเลย วัตถุประสงค์ก็คือ
เราอยากได้อะไร ให้เราเลือกอย่างนั้น ถ้าเกิดว่าเราใช้ Ads manager  หรือว่าตัวจัดการโฆษณา เวลาเราจะสร้างแคมเปญ
step แรกที่เขาจะถามก็คือ คุณต้องการอะไรจากแคมเปญนี้กันแน่ ซึ่งจะบอกก่อนว่าถ้าเกิดว่าเราเลือกถูก เราเลือกผิด ผลลัพธ์
มันจะไปกันคนละทิศคนละทางได้เลย

คือพูดง่ายๆว่า สมมุติเราอยากขึ้นเหนือแต่เราไปเลือก Campaign Objective แบบลงใต้ เรายิ่งลงไปๆเราก็จะเจอทะเล เจอทะเล เราก็จะไม่เห็นภูเขา
ทีนี้ต้องขยายความสักนิดนึงว่า ปัจจุบันเทคโนโลยี AI เริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เรียกว่าเป็น
บริษัทอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของโลก เกี่ยวกับเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกไม่ว่าจะเป็น amazon google facebook Alibaba baidu
Tencent
เจดีย์ของจีน 6-7 บริษัทนี้ ล้วนลงทุนเรื่อง AI กันทั้งสิ้น

ดังนั้น เวลาที่เราเลือก Objective ที่เราต้องการ AI จะทำหน้าที่ตามนั้นซึ่งมันฉลาดมาก สมมุติเราเลือก Objective เป็น Reach

Reach ก็คือ เราต้องการเข้าถึงคนเยอะๆใช่ไหมครับ ถ้าเราเลือก Objective เป็น Reach Engagement เราจะน้อย แต่ Reach จะเยอะ
แต่ถ้าเราเลือก Objective เป็น Engagement  แคมเปญเดียวกัน Ad set เดียวกัน กลุ่มเป้าหมายเหมือนกัน content เหมือนกัน ถ้าเราเลือก
Objective เป็น  Engagement Engagement จะดี Reach จะน้อย คือ Facebook จะไปหาคนที่มีโอกาสทำในสิ่งที่เราต้องการ หมายถึงว่า
ไปหากลุ่มเป้าหมาย เช่นเราบอกว่า เราอยากได้ Engagement มันก็จะไปหาคนที่ Engage ง่ายๆให้เราภายในกลุ่มเป้าหมายที่เราเลือก
ถ้าเราไปหาคนที่ Reach ง่ายๆ เราอยากได้คนที่ Reach ง่ายๆ  Facebook มันก็จะไปหาคนที่ Reach ง่ายๆ แต่ว่ามันจะไม่สนใจเรื่อง
Engagement อันนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นที่นี้ถามว่าทำไมมันถึงสำคัญมากๆ ก็เพราะว่า ถ้าใครเลือก Objective เป็นกับไม่เป็น

” ผมบอกได้เลยว่า ผลลัพธ์ของการทำโฆษณา จะต่างกันมหาศาล แต่ว่าเรื่อง Campaign Objective จะเป็นเรื่องหนึ่งในปี 2018
ทำให้คนที่ลงโฆษณาเป็นกับไม่เป็นได้เปรียบกับเสียเปรียบแยกออกจากกันอย่างชัดเจน ”

อันนี้คือเรื่องของ Campaign Objective ทีนี้ถามว่า Objective มีอะไรให้เราเลือกบ้าง ผมอาจจะพูดไม่หมดนะครับ และในระหว่าง
ที่ผมพูด มันอาจจะมีตัวใหม่โผล่ขึ้นมาแล้วก็ได้เพราะว่า Facebook มีการเปลี่ยนแปลงตลอด ตัวแรกก็คือ Reach ตัวที่ 2 คือ
Brand Awareness ฝั่งซ้ายสุดเป็นเรื่อง Awareness ตรงกลาง เป็นเรื่องของ Consideration ก็คือคนที่กำลังพิจารณาว่ากำลังจะซื้อ
หรือว่ากำลังพิจารณาสนใจสินค้าเหล่านั้น ก็จะได้แก่ Engagement ได้แก่ Message 2 ตัวนี้เป็นตัวที่สำคัญและใช้ก็บ่อย
ส่วนด้านขวาสุดจะเป็น Conversion ก็จะแบ่งเป็น Objective ที่เป็น Conversion แล้วก็เป็น Download App

App Instore ก็จะมี Objective ต่างๆเหล่านี้ จะมีนอกเหนือจากที่ผมพูดอีกนะครับ แต่ว่าที่ผมพูด เป็นตัวหลักๆ แล้วก็สำคัญๆ
ลองพิจารณาดูว่าจริงๆแล้ว สมมุติต้องการยอดขายอะไรกันแน่ที่สำคัญ แคมเปญของเรา ที่เราต้องเลือก Objective เพื่อให้ AI
ของ Facebook มันทำให้เกิดผลลัพธ์ตามนั้น ย้ำอีกทีว่า เลือกถูก AI ที่ฉลาดๆ ก็จะทำงานให้เราได้ในสิ่งที่เราต้องการ
แต่ถ้าเราเลือกผิด เราก็จะได้ในสิ่งที่เราต้องการ ที่เราบอกว่าเราต้องการเหมือนกัน แต่มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการจริงๆ
เช่น เราบอกว่าเราอยากได้ยอดเราอยากได้คนมาคุย ถาม ซื้อของเราเยอะๆ เราก็ควรเลือก Message เราไม่ควรจะไปเลือก
Engagement เพราะว่าหลายคนยังเข้าใจผิดอยู่ว่า Engagement ทำให้เกิดยอดขายบอกได้เลยว่าไม่ใช่

“ถ้าอยากได้รายละเอียดมากกว่านี้ก็อย่าลืมติดตาม แก่นกระพี้อีก 10 ข้อที่เหลือจนครบ 11 ข้อ รับรองว่าปี 2018 นี้จะเป็นปีที่คุณ
ได้เปรียบและก็เข้าใจในการทำ Facebook@ มากขึ้นอีก Step แน่นอนครับ ”