Facebook Campaign Structure (โครงสร้างแคมเปญ Facebook)

ทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญ ?

เพราะว่าเป็นพื้นฐาน เป็น Fundamental เป็น Basic ที่สุดในการทำโฆษณาใน Facebook ใน Ads Manager ย้ำว่าใน Ads Manager เพราะว่าถ้าเกิดว่าใครที่ไปทำ ยิงโฆษณาบนมือถือใน Fan page ซึ่งผมไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเราจะไม่สามารถจัดการเรื่อง Campaign Structure ได้ และมันก็จะทำให้เราเสียเปรียบคนที่ทำ และที่สำคัญก็เพราะว่า

ถ้าเกิดว่าเราเข้าใจเรื่อง Facebook Campaign Structure ไม่ถูกต้อง จะทำให้เวลาที่เรายิงโฆษณา แล้วเราจะทดสอบผล
เราจะประเมินผลและจะอ่านตัวเลข เราจะวิเคราะห์ content อะไรต่างๆมันจะอคติหรือว่า Bias ไปหมด
เพราะว่า Campaign Structure เราเรียบเรียงอย่างไม่เป็นระบบ

ยกตัวอย่างเช่น ผมมีลูกค้าท่านหนึ่งตอนก่อนไปทำให้คือว่า ลูกค้าท่านนี้ใช้งบวันละ 200,000 บาท
ยิง Facebook Ads เดือนหนึ่งก็คือประมาณ 600,000 บาท ใช้วันละ 20,000 บาท มี 1 แคมเปญ 1 Ad set  1 content ใน 1 ad set นั้นมีประมาณสัก 50 Interests อยู่ใน Ad set เดียว สิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร  วันนี้ถ้าเกิดโชคดี Facebook ไปสุ่มเจอ Interests ที่มันตรงกับลูกค้าเรามากๆ ยอดขายเราก็จะดี สัปดาห์ต่อมา Facebook ไปสุ่มเจอ Interests ที่ไม่ตรงสุดๆ ที่เราได้ใส่ไว้ ยอดขายก็จะแย่

ประเด็นคือ เราจะสับสน งงงวยมากๆว่าทำไม Facebook Performance ในแง่ยอดขาย ในแง่ผลลัพธ์ของเรามันถึงลุ่มๆดอนๆ Random ผลลัพธ์อะไรขนาดนั้น เหตุผลก็เป็นเพราะว่าเราไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรทำก็คือจัด Campaign Structure ให้ถูกต้อง

สิ่งที่คุณควรทำก็คือคุณควรจะเข้าใจว่า ใน 1 Campaign มีหลาย Ad set  ใน 1 Ad set มีหลาย content และใน content แต่ละ content จะให้คนเฉพาะใน Ad set เห็นเท่านั้น นั่นแปลว่าจริงๆแล้วใน Ad set คุณควรจะแบ่งตรีมของความสนใจหรือว่า Interests หรือว่ากลุ่มเป้าหมายออกเป็นตรีมแยกจากกันอย่างชัดเจน ถ้าคุณแยกจากกันอย่างชัดเจนปุ๊บ คนที่อยู่ใน Ad set นั้น ก็จะเห็น content ที่คุณจะอยากให้เขาเห็นจริงๆที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเขาที่มัน relevance ที่มันเกี่ยวข้องกันและที่สำคัญ
เวลาอ่านค่าตัวเลขเราก็จะประเมินตัวเลขได้เที่ยงตรงมากขึ้น ลดการ Biasไปอย่างมีนัยสำคัญ

” อันนี้ก็คือแก่นกระพี้ข้อที่ 4 นะครับ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เรื่อง Campaign Structure “

ติดตามตัวต่อไปนะครับ ^^