เราจะมีวิธีพูดคุย หรือขอลูกค้าอย่างไรครับ เพราะเข้าใจว่าลูกค้าบางท่านอาจจะไม่สะดวก ไม่กล้า ออกสื่อ เว็บไซต์ โซเชียล ฟรือบางท่านอาจจะไม่สะดวก หรือตอบปฏิเสธ ปัดๆ ให้ผ่านๆไป
ตอนนี้ว่าจะให้เป็น กิฟท์วอยชเชอร์ พิเศษเป็นรางวัล สำหรับท่านที่ให้ความช่วยเหลือ ในการทำบทสัมภาษณ์
นอกนั้นยังนึกไม่ออกครับ อ. พอจะมีวิธีดีๆไหมครับผม
สวัสดีครับ สำหรับการนัดสัมภาษณ์นั้น จริงๆเรื่องผมก็ไม่ได้เชี่ยวชาญมากนะครับ เพราะเคยนัดแต่ของธุรกิจตนเอง ก็คือลูกศิษย์ครับ ทั้งคอร์สการตลาดออนไลน์ และคอร์สเกี่ยวกับการลงทุน ( https://www.facebook.com/bananasinvestment) ที่ผมเพิ่งเปิดเดือนนี้
ซึ่งกลุ่มลูกค้าของผม เป็นกลุ่มคนที่ทำธุรกิจ ลงทุน ก็เลยอาจจะมีความเอื้อเฟื้อ และกล้านำเสนอตัวเองมากกว่ากลุ่มคนทั่วไปหรือเปล่า ผมก็ไม่แน่ใจนะครับ
แต่ถ้าจะมีคำแนะนำคือ
1. เราต้องแน่ใจก่อนว่า ลูกค้า happy กับเราจริงๆ ซึ่งตรงนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ ตอนเราขาย เราไม่ได้ over promise หรือพูดเกินจริง และเราสามารถ deliver สิ่งที่เรารับปากกับลูกค้าไว้ได้หมด และเราควรติดตามหลังการขายด้วยครับ ทักไปถามว่า ได้ผลเป็นอย่างไรบ้าง และพอมีคนตอบว่า ได้ผลที่ดี เราจึงค่อยถามต่อ และถ้ามีรายละเอียดที่น่าสนใจ ค่อยลองติดต่อขอสัมภาษณ์ครับ
2. เราอาจจะต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายเราว่า เราจะพูดอย่างไรให้ ให้เค้าอยาก จะให้สัมภาษณ์ให้เรา อย่างเช่น สมมติเราขายสมุนไพร ที่ช่วยแก้โรคภัยต่างๆ แล้วลูกค้าเป็นคนที่หายจากโรคนั้นจริงๆ ด้วยสมุนไพรของเรา
เราอาจจะพูดในทำนองว่า "อยากให้คนอื่นที่เป็นโรคนี้ ทรมานกับโรคนี้ และต้องการหายขาดจากโรคนี้ ได้รับการรักษาจากโรคนี้จนหายดี" อะไรทำนองนี้ครับ คือหลายๆครั้ง พูดในแง่ความดี อะไรแบบนี้ ได้ผลกว่าเอา ของ หรือเงินรางวัลมาจูงใจก็บ่อยครับ อย่างไรก็ตาม การใช้ voucher หรือเงินรางวัลจูงใจนั้น อาจจะลองทำดูก็ได้นะครับ ความเห็นส่วนตัวผม ผมว่าน่าจะเวิร์คกับตลาดที่ค่อนข้างล่างๆหน่อยครับ ถ้าตลาดกลางๆขึ้นไป ผมว่าให้เค้าสมัครใจโดยไม่มีผลประโยชน์มาจูงใจ แล้วค่อยให้ voucher ทีหลังน่าจะดูสวยกว่าครับ