Notifications
Clear all

Target audience


 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

ขอคำแนะนำอาจาย+ศิษย์เก่า

ผมเปิดธุรกิจใหม่
ให้บริการปิดการขาย High Ticket Closer

เราช่วย...

-เจ้าของธุรกิจ

-ผู้ประกอบการ

-B2B, B2C

-Influencer,

-Online content creator

"ปิดการขาย" 

สินค้า Premium product

มูลค่าขั้นต่ำ 100,000บาท

ของพวกเขา

ผ่านมือถือ

กลุ่มลูกค้า ที่เราต้องคือ...
1. เจ้าของธุรกิจในประเทศไทย ที่เสนอขายสินค้ามูลค่าขึ้นต่ำเริ่มต้น 100,000บาท

2. เจ้าชองธุรกิจในประเทศไทย ที่ยิงแอดFacebook มาประเทศลาว

===
คำถาม
-อาจารย์เห็นควรว่าผมควรใช้เครื่องมือตัวไหนเหมาะสมสุด ในฝังเฟสบุ๊ค
-ควร Setup target audience อย่างไรสำหรับ Facebook

-อาจารย์เห็นควรว่าผมควรใช้เครื่องมือตัวไหนเหมาะสมสุด ในฝังGoogle
-ควร Setup target audience อย่างไรสำหรับ Google
-ในกรณีใช้ Youtube ins tram ads จะ Setอย่างไรให้โดนกลุ่มลูกค้าตามโจทย์มากสุดครับ


Quote
admin
(@admin)
Member Moderator
Joined: 6 years ago
Posts: 38
 

อันนี้ขอพูดรวมๆนะครับ

อย่างแรกคิดว่าสิ่งที่ควรทำคือ ทำเรื่อง customer research ขึ้นมาก่อน วิเคราะห์ลูกค้าจำแนกออกมาหลายๆกลุ่ม และวิเคราะห์แต่ละกลุ่ม ว่าจะไปเจอคนกลุ่มนั้นได้ยังไง

อันนี้จากความเห็นส่วนตัว (ต้องไปศึกษาเองลงลึกอีกที ว่าที่ผมคิด มันใช่หรือเปล่า) เช่น

ถ้าเป็นกลุ่ม B2C
- สินค้ามูลค่าเยอะๆ ก็น่าจะเป็นพวก รถ,อสังหา, ของสะสมหายาก, งานศิลปะ, พวกงานบริการเช่น Interior, เฟอร์นิเจอร์, ประกันชีวิต, ทำเว็บไซต์

จริงๆในกลุ่ม B2C ข้างต้นนี้ ความท้าทายที่มองจากคนนอกคือ บางกลุ่มเค้าก็อาจจะขายเก่งอยู่แล้ว หรือมีทีมอยู่แล้วหรือเปล่านะ?

แต่หลักๆ คิดว่า มันก็คงมีคนขาดเรื่อง skill การขายอยู่ ดังนั้น keyword กลุ่มนึง ที่อาจเข้าถึงคนพวกนี้ได้คือ คนที่กำลังมองหาคอร์สการขาย, อบรมการขาย, หรือแม้แต่หัวหน้าทีมที่จะ recruit เซลล์ หรือหัวหน้าเซลล์เพิ่ม ก็จะลามไปเรื่องคนที่ประกาศรับสมัครงานตำแหน่งต่างๆเหล่านี้ด้วย

พอคิดถึงกลุ่มนี้ ก็ลองคิดเรื่องรอบๆ เรื่องนี้ดูด้วยครับ เช่น คนกลุ่มนี้ อาจจะหาจ้าง ที่ปรึกษาการขาย เป็นต้น

ส่วนกลุ่ม B2C
- อันนี้ผมว่า น่าจะมี potential target group เยอะมาก เพราะมูลค่าส่วนใหญ่น่าจะเกิน 100,000 อยู่แล้วครับ

-----

เรื่องเครื่องมือของทั้ง Google, Youtube เอาจริงๆ ควรใช้ทุกตัวครับ ทั้ง Search, GDN, Youtube, Remarketing
ส่วนของ FB ก็ควรใช้ตัวหลักๆทั้งหมด ก็คือโพสต์ยิงโฆษณารูปภาพ, วิดีโอ, รีวิว ไรพวกนี้

-----

เรื่อง set audience อันนี้ผมคงบอกเป็นรายตัวไม่ได้นะครับ เพราะมันต้องหา ลอง และปรับปรุงไปเรื่อยๆ แต่พอจะแนะนำเบื้องต้นได้ว่า

หลักๆคือ เรามอง 2 เรื่องคือ 1. who they are? 2. what they want?

1. Who they are? ก็แยกเป็นหลายๆกลุ่มอย่างที่บอกไป
2. What they want? ก็คือ คนที่กำลังมีปัญหาเรื่องการปิดการขาย เหล่านี้ ก็อาจจะกำลังมองหาทางออก เช่น หาคอร์ส หาที่ปรึกษา หา manager อะไรอย่างที่บอกไป

ยกตัวอย่างเช่น สมมติ เราอยากได้

นายหน้าอสังหา + หาคอร์สการขาย

Google เราก็จะใช้ keyword : คอร์สนายหน้าอสังหา, อบรมนายหน้าอสังหา เป็นต้น
Youtube,GDN เราก็จะไปหาช่อง และคลิป ที่พูดถึงเรื่องพวกนี้ และใช้ custom intent audience (ที่ระบุความสนใจอีกกลุ่มด้วย)

ถ้าเป็น FB เราก็จะเลือกอาชีพ + การขาย, เลือกอาชีพ + อบรมเกี่ยวกับการขาย เป็นต้น

--------

แต่คำแนะนำสุดท้ายจากประสบการณ์คือ จริงๆ คนกลุ่มนี้ ถือเป็น funnel ลึกๆแล้ว สำหรับคนอยากหาคนช่วยปิดการขาย

ถ้าทำได้ แนะนำว่า เราควรทำคอร์สอบรมการขายขึ้นมาด้วย เพื่อให้คนกลุ่มนี้มาเรียนก่อน (ขายได้ตังค์มาชดเชยค่าแอดด้วย) และก็ค่อยมากรองคนคนสินค้ามูลค่าเยอะ แล้ว approach เองอีกที เพราะถ้าคนมาเรียนกับเรา แสดงว่า เค้าเชื่อเราเบื้องต้นแล้วว่า เราขายเก่งจริง (จากที่เค้าดูวิดีโอ และมาซื้อคอร์ส) และถ้าเค้ากับเราจนจบ แสดงว่าเค้าก็เชื่อในแนวทางที่เราใช้ และมีความเชื่อใจ ในเบื้องต้นแล้วครับ


ReplyQuote