Notifications
Clear all

วิธีปรับค่า Lookalike ในโฆษณาเฟสบุ๊ค (Facebook ad)


 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

รบกวนขอคำแนะนำทีค่ะอาจารย์ 

เรามี Value base ฐานลุกค้าประมาณ 7600 คน และทำ Lookalike Value base 1% ,
lookalike message 1% และ lookalike like page 1% ทุกครั้งได้ผลตอบรับดีมาโดยตลอด แต่ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาอยุ่ดีดีผลตอบรับก็ลดลงมาก จากข้อความละ 30-50 บาท กลายเป็นข้อความละ 100-200 บาท พยายามปรับและจำกัดค่าด้วยคำแล้ว แต่ไม่ดีขึ้นเลยค่ะ รบกวนถามค่ะว่า 

Custom Audiences--- ส่วนนี้เรากำหนดแค่กลุ่มเดียว หรือเอาสามารถใส่หลายกลุ่มได้เช่น
Lookalike Value base 1% ,lookalike message 1% และ lookalike like page 1% พร้อมกันแล้วค่อยจำกัดกลุ่มด้วย keyword แบบนี้ จะได้ไหมคะ ตัวแอดจะงงเองไหม  หรือว่าเราจวรจะแยกกันทำแอดดีกว่า  (ที่ทำแบบนี้เพราะเราลองทำ Show audience overlap และมันทับซ้อนกันเยอะค่ะ)

Campaign Bid Strategy--- ปกติเราใช้ Lowest Cost แล้วแอดวิ่งปกติแต่พอเปลี่ยนมาใช่ Lowest Cost with bid cap ปรากฎว่าแอดไม่วิ่งเลย เกิดจากอะไรคะ เราควรใช้ไหมหรือไม่ควรใช้

ทั้งหมดทั้งมวลที่เขียนมาเพื่อจะหาวิธีให้แอดวิ่งดีขึ้นเพราะตอนนี้แย่มากเลยค่ะอาจารย์ ช่วยทีนะค้า

กิ๊บ

 


Quote
Topic Tags
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

สวัสดีครับคุณกิ๊ฟท์

ขออนุญาติตอบเรื่อง Lowest Cost กับ Lowest Cost with bid cap ก่อนนะครับ

Lowest Cost with bid cap คือระบบเค้าจะให้ระบบกำหนด ว่าเราอยากจะจ่ายราคาต่ออะไรซักอย่างไม่เกินเท่าไหร่ (เช่น ราคาต่อ message) ดังนั้น ถ้าเราไป limit มันต่ำๆ แล้วมันทำไม่ได้ มันก็จะลดการยิงโฆษณาลงครับ เพราะมันมองว่า มันกำลังทำตามความต้องการของเจ้านายมันไม่ได้

โดยปกติผมไม่ค่อยแนะนำให้ใช้เพราะว่า มันมักจะเกิดเหตุการณ์ ad ไม่วิ่ง ซะมากกว่า ลดค่า cost per xx ลงได้ครับ

==

ตอบเรื่อง Lookalike จริงๆ ผมแนะนำให้แยก Adset กันดีกว่านะครับ เพราะถึงแม้มันจะมีบางส่วน overlap กัน แต่มันก็มีหลายส่วนต่างกันครับ และเราสามารถแก้เรื่อง overlap ได้ด้วยการ exclude เอาครับ  ลองดูตัวอย่างตามไฟล์แนบครับ

==

ส่วนเรื่อง ค่า cost per message แพงขึ้น 2 เท่า อันนี้มันมีได้หลายปัจจัยนะครับ ถ้าแยกใหญ่ๆก็มี

1. ปัจจัยภายนอก

- เช่น เงินเดือนออก ไม่ออก วันหวยออก ไม่ออก วันหยุดยาว วันธรรมดา สถานการณ์บ้านเมือง ดราม่าใน Social คู่แข่ง 

2. ปัจจัยภายใน

- เรามีแก้อะไรบ้างหรือเปล่า? Frequency เปลี่ยนไปอย่างมีนัยหรือเปล่า? ดู period สั้นไปหรือเปล่า, มันเปลี่ยนการใช้เงิน ไป content ตัวอื่นแทนหรือเปล่า

ก็แนะนำว่า พยายามดูปัจจัยภายในก่อนครับ เลือกช่วงเวลาที่มีปัญหา compare กับช่วงเวลาก่อนหน้า ว่ามีตัวเลขอะไรแตกต่างกันบ้าง


ReplyQuote
 Anonymous
Joined: 54 years ago
Posts: 0
Topic starter  

ขอบคุณมากๆค่าอาจารย์

ขอถามอีกนิดค่ะอาจารย์การทำแอดที่กลุ่มเป้าหมายซ้ำกันมากๆ เคยคุยกับเจ้าหน้าที่ facebook เค้าแจ้งว่าจะมีผลทำให้แอดตีกันเองและผลลัพธ์ที่ได้ไม่ค่อยดี จริงหรือเปล่าคะ 


ReplyQuote
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 9 years ago
Posts: 680
 

ถ้าตอบสั้นๆก่อนก็คือ มีผลครับ

เปรียบเทียบเหมือนเวลาเรายิงโฆษณาหาซักกลุ่มนึงที่มี potential 200,000 คน

200,000 คน นี้เหมือนสนามแข่งม้าสนามนึงครับ

และเราในฐานะคนลงโฆษณาก็เป็นม้าตัวนึง

และอาจจะมีม้า ที่เป็นคนลงโฆษณาคนอื่นอยู่อีก 100 เจ้า

ดังนั้น ถ้าเรามีอีก adset นึงเพิ่มขึ้นมา และยิงไปที่ สนามแข่งม้าเดิม เราก็จะเป็นเจ้าที่ 101 (ซึ่งมีม้าของเราอยู่ก่อนแล้วอีกตัวนึง)

ดังนั้นในกรณีนี้ ก็จะไม่ได้มีผลมากครับ

แต่ถ้าคนลงโฆษณาในสนามแข่งนั้นมีน้อย มีเราเพิ่มไปอีกเจ้า ก็จะมีผลมากครับ

ดังนั้นทางที่ดี ก็หลีกเลี่ยงการยิงหาคนกลุ่มเดิมซ้ำจะดีกว่าครับ เพราะจะทำให้การวิเคราะห์ผลมันซับซ้อนขึ้นด้วยครับ


ReplyQuote