1. เคยคุยกับเจ้าหน้าที่ google เค้าบอกว่า ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องใส่ purchase intent ก็ได้ (เช่น ซื้อ ขาย ราคาถูก พร้อมส่ง ส่งด่วน) ไม่ทราบว่าจริงไหมครับอาจารย์ และยิ่ง google มาเปลี่ยนเอา BMM ออก ถ้าต้องใส่ purchase intent เข้าไปด้วย งานน่าจะเพิ่มขึ้นอีกเยอะ
2. ตอนนี้ผมใช้ MAX CON อยู่ ควรเปลี่ยนเป็น Target CPA ใช่ไหมครับ? ราคาสินค้าใน website ไม่เท่ากัน สินค้าใน web มีหลายหมวดหมู่ หลายกลุ่มเป้าหมาย ไม่ทราบว่ามีผลไหมครับถ้าเปลี่ยนไปใช้ Target CPA
3. ในทางปฏิบัติ exact match ยังจำเป็นต้องใส่ใน Campaign หรือไม่ครับ? ถ้าเราเปลี่ยนเป็น phrase match แล้ว (เมื่อก่อนใช้แต่ BMM ไม่ได้ใช้ exact match เลย)
4. Negative Keyword เราควรใช้ exact match ใช่ไหมครับ?
1. เคยคุยกับเจ้าหน้าที่ google เค้าบอกว่า ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องใส่ purchase intent ก็ได้ (เช่น ซื้อ ขาย ราคาถูก พร้อมส่ง ส่งด่วน) ไม่ทราบว่าจริงไหมครับอาจารย์ และยิ่ง google มาเปลี่ยนเอา BMM ออก ถ้าต้องใส่ purchase intent เข้าไปด้วย งานน่าจะเพิ่มขึ้นอีกเยอะ
เค้าให้เหตุผลไหมครับ? ส่วนตัวผมที่ตรวจการบ้านลูกศิษย์อยู่เรื่อยๆ เห็นคนซื้อ keyword funnel บนๆ ไม่ใช่ purchase intent ทีไร ก็ conversion แย่กว่าตลอดนะครับ
2. ตอนนี้ผมใช้ MAX CON อยู่ ควรเปลี่ยนเป็น Target CPA ใช่ไหมครับ? ราคาสินค้าใน website ไม่เท่ากัน สินค้าใน web มีหลายหมวดหมู่ หลายกลุ่มเป้าหมาย ไม่ทราบว่ามีผลไหมครับถ้าเปลี่ยนไปใช้ Target CPA
ควรเปลี่ยนเป็น Target CPA ครับ เพราะจะได้ cost per conversion ราคาดีกว่า คือหลักๆเราเปลี่ยนเพื่อจะ manage cost per conversion ให้ได้อ่ะครับ ดังนั้น ต่อให้สินค้ามีหลายหมวด ก็ใช้ Target CPA ได้ครับ
แต่ว่าจริงๆก็คงมีผลเหมือนกันครับ เพราะแต่ละสินค้า ไม่ควรจะใช้เกณฑ์ cost per conversion เดียวกัน ก็อาจจะต้องแยก campaign ออกมาหลาย campaign หน่อย จะช่วยให้จัดการง่ายขึ้นครับ
3. ในทางปฏิบัติ exact match ยังจำเป็นต้องใส่ใน Campaign หรือไม่ครับ? ถ้าเราเปลี่ยนเป็น phrase match แล้ว (เมื่อก่อนใช้แต่ BMM ไม่ได้ใช้ exact match เลย)
ผมนึกเคสที่ใช้ Exact ไม่ค่อยออกนะครับ ส่วนตัวผมว่าไม่จำเป็นครับ
4. Negative Keyword เราควรใช้ exact match ใช่ไหมครับ?
เราจะใช้ในกรณีที่เราซื้อ keyword เป็น broad match แล้วเราไม่อยากได้คำสั้นๆมากเกินไปครับ เช่น
เราซื้อคำว่า ของเล่นเด็กผู้หญิง
แล้วมี search term มาโดนเราว่า เด็กผู้หญิง
แบบนี้เราก็ negative [เด็กผู้หญิง] ครับ
1. เคยคุยกับเจ้าหน้าที่ google เค้าบอกว่า ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องใส่ purchase intent ก็ได้ (เช่น ซื้อ ขาย ราคาถูก พร้อมส่ง ส่งด่วน) ไม่ทราบว่าจริงไหมครับอาจารย์ และยิ่ง google มาเปลี่ยนเอา BMM ออก ถ้าต้องใส่ purchase intent เข้าไปด้วย งานน่าจะเพิ่มขึ้นอีกเยอะ
เค้าให้เหตุผลไหมครับ? ส่วนตัวผมที่ตรวจการบ้านลูกศิษย์อยู่เรื่อยๆ เห็นคนซื้อ keyword funnel บนๆ ไม่ใช่ purchase intent ทีไร ก็ conversion แย่กว่าตลอดนะครับ
รับทราบครับอาจารย์ ผมก็คิดเหมือนอาจารย์ว่าน่าจะยังต้องใส่ purchase intent อยู่
2. ตอนนี้ผมใช้ MAX CON อยู่ ควรเปลี่ยนเป็น Target CPA ใช่ไหมครับ? ราคาสินค้าใน website ไม่เท่ากัน สินค้าใน web มีหลายหมวดหมู่ หลายกลุ่มเป้าหมาย ไม่ทราบว่ามีผลไหมครับถ้าเปลี่ยนไปใช้ Target CPA
ควรเปลี่ยนเป็น Target CPA ครับ เพราะจะได้ cost per conversion ราคาดีกว่า คือหลักๆเราเปลี่ยนเพื่อจะ manage cost per conversion ให้ได้อ่ะครับ ดังนั้น ต่อให้สินค้ามีหลายหมวด ก็ใช้ Target CPA ได้ครับ
แต่ว่าจริงๆก็คงมีผลเหมือนกันครับ เพราะแต่ละสินค้า ไม่ควรจะใช้เกณฑ์ cost per conversion เดียวกัน ก็อาจจะต้องแยก campaign ออกมาหลาย campaign หน่อย จะช่วยให้จัดการง่ายขึ้นครับ
อาจารย์ครับ แต่ถ้าสินค้าในหมวดหมู่เดียวกัน ราคามันไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ 5,000.- ลงไปจนถึง 150.- แบบนี้เราจะใช้ Target CPA ได้ไหมครับ? หรือเราควรใช้ Target ROAS แทน
3. ในทางปฏิบัติ exact match ยังจำเป็นต้องใส่ใน Campaign หรือไม่ครับ? ถ้าเราเปลี่ยนเป็น phrase match แล้ว (เมื่อก่อนใช้แต่ BMM ไม่ได้ใช้ exact match เลย)
ผมนึกเคสที่ใช้ Exact ไม่ค่อยออกนะครับ ส่วนตัวผมว่าไม่จำเป็นครับ
รับทราบครับ สรุปว่าไม่จำเป็นต้องใช้ exact match นะครับ
4. Negative Keyword เราควรใช้ exact match ใช่ไหมครับ?
เราจะใช้ในกรณีที่เราซื้อ keyword เป็น broad match แล้วเราไม่อยากได้คำสั้นๆมากเกินไปครับ เช่น
เราซื้อคำว่า ของเล่นเด็กผู้หญิง
แล้วมี search term มาโดนเราว่า เด็กผู้หญิง
แบบนี้เราก็ negative [เด็กผู้หญิง] ครับ
งั้นแสดงว่าการใช้ Negative Keyword ก็ให้ใช้เป็น Phase Match เหมือนตอนทำ Keyword ใช่ไหมครับ
อาจารย์ครับ แต่ถ้าสินค้าในหมวดหมู่เดียวกัน ราคามันไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ 5,000.- ลงไปจนถึง 150.- แบบนี้เราจะใช้ Target CPA ได้ไหมครับ? หรือเราควรใช้ Target ROAS แทน
ถ้ามี Track ยอดซื้อไว้ น่าใช้ ROAS กว่ามากๆครับ
รับทราบครับ สรุปว่าไม่จำเป็นต้องใช้ exact match นะครับ
จากประสบการณ์น้อยมากๆครับที่จะได้ใช้ (น้อยจนนึกเคสไม่ออกครับ)
งั้นแสดงว่าการใช้ Negative Keyword ก็ให้ใช้เป็น Phase Match เหมือนตอนทำ Keyword ใช่ไหมครับ
จริงๆแล้วแต่กรณีนะครับ แต่ส่วนใหญ่ผมจะใช้ Broad match นี่แหล่ะครับ แต่พิมพ์คำสั้นๆคำเดียวเท่าที่จำเป็น
แต่ Phrase match ก็ใช้ได้ครับ คือถ้าจะ negative คำที่มันเป็นกลุ่มๆ (เป็นวลี) ก็ต้องใช้ Phrase match ครับ