Notifications
Clear all

Facebook - Conversion API คืออะไร แล้วต่างจากการใช้ Pixel อย่างไร


 Anonymous
Joined: 53 years ago
Posts: 0
Topic starter  

สวัสดีค่ะ อาจารย์, สบายดีไหมคะ 😊

บิวมีหัวข้อที่อยากสอบถามค่ะ นั่นก็คือ API conversion ในอนาคตหาก ตัว pixel มีการจำกัดเรื่องการเข้าถึงข้อมูลมากขึ้น ทำให้ส่งผลระยะยาวต่อการรันแอด ถ้า pixel ไม่ได้ถูกใช้แล้ว แล้วเราหันมาใช้ conversion API แทน อยากทราบว่า 
1. อยากให้อาจารย์ช่วยอธิบายว่า หลักการทำงานมันต่างจากการส่ง ข้อมูลผ่านตัว pixel ไหมคะ? แล้วมันจำเป็นต้องทำงานควบคู่กันไหมคะ หรือว่ามีตัวใดตัวหนึ่งก็ได้แล้ว

2. ความแม่นยำแบบไหนมากกว่ากัน แล้วการวัดผลต่างกันมากน้อยขนาดไหนคะ

3. การ optimize ระหว่าง Pixel กับ API conversion (เหมือนกันไหม กรณี retargeting from event ต่างๆ)

ขอบคุณค่ะ
บิว


Quote
Topic Tags
ภกรณ์ มลสิริเรืองเดช
(@livebakery)
Member Admin
Joined: 7 years ago
Posts: 680
 

สวัสดีครับคุณบิว สบายดีคร๊าบบ คุณบิวสบายดีนะครับ 🙂

ขออนุญาติตอบตามประเด็นก่อนอธิบายเพิ่มเติมนะครับ

 

1. อยากให้อาจารย์ช่วยอธิบายว่า หลักการทำงานมันต่างจากการส่ง ข้อมูลผ่านตัว pixel ไหมคะ? แล้วมันจำเป็นต้องทำงานควบคู่กันไหมคะ หรือว่ามีตัวใดตัวหนึ่งก็ได้แล้ว

หลักการทำงานต่างกับตัว pixel ครับ, ไม่จำเป็นต้องทำคู่กัน แต่ควรทำคู่กัน เพื่อประสิทธิภาพที่มากกว่า เพราะกรณีที่ข้อมูล track ซ้ำซ้อนกันระหว่าง 2 วิธี มันจะ deduplicate หรือทิ้งตัวที่ซ้ำให้อัตโนมัติครับ

2. ความแม่นยำแบบไหนมากกว่ากัน แล้วการวัดผลต่างกันมากน้อยขนาดไหนคะ

เรื่องความแม่นยำ ถ้าตอบสั้นๆก่อนคือ ในปัจจุบัน ถือว่าต่างกันน้อยครับ conv api ดีกว่านิดหน่อย ไม่ได้เห็นชัดเจนขนาดนั้น (อันนี้จากที่ผมคุยกับ ทีม FB Internal ที่ดูแลบริษัทเยอะๆนะครับ) แต่ในอนาคต มันจะมีผลมาก เมื่อมีกฎหมายประกาศห้ามใช้ cookies ออกมาบังคับใช้ครับ นั่นจะทำให้ pixel track ไม่ได้ ถึงวันนั้นต้องมาใช้ conversion api แทนเต็มๆครับ ซึ่งเรื่องนี้จริงๆ เค้าบอกว่า จะบังคับใช้ปีนี้ แต่ล่าสุดบอกว่าเลื่อนไปก่อน และยังไม่มีรายงานว่า จะใช้อีกทีเมื่อไหร่ครับ (แต่ไม่น่าจะใช่ปีนี้แน่ๆ)

3. การ optimize ระหว่าง Pixel กับ API conversion (เหมือนกันไหม กรณี retargeting from event ต่างๆ)

ประเด็นนี้ ไม่ต่างเลยครับ

---

อธิบายเพิ่มเติมดังนี้

สรุปว่า Conversion API "มีประโยชน์" แต่ยังไม่ใช่ "ไม่ทำไม่ได้"
- ขอทบทวนก่อนว่า ปกติ Pixel ธรรมดาที่เราใช้กันก่อนหน้านี้ ใช้การ track ผ่าน Browser's Cookies (หน้าต่างท่องเว็บของลูกค้า)
- แต่เนื่องจากว่า หลังๆมีประเด็นเรื่อง มีข่าว Cookies จะถูกเลิกใช้งาน จึงทำให้ Conversion API เป็นที่ถูกพูดถึงขึ้นมา
- ซึ่ง Conversion API ประโยชน์โดยตรงมันคือ ทำให้เราสามารถ track ข้อมูลผ่าน server-sided (หรือ host ที่วางเว็บไซต์ของเรานั่นเอง)
ซึ่งสิ่งนี้ จะมีประโยชน์สุดๆ และกลายเป็น "ไม่ทำไม่ได้" เมื่อ Cookies ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว (ซึ่งตอนนี้ยังไม่เกิดขึ้น)
- และประโยชน์อีกข้อ ที่จะได้ทันทีเลยคือ มันจะทะลุผ่านพวกตัวเสริม Ads Blocker ได้ (ตัว block โฆษณาใน broswer ที่บางคนติดตั้งไว้)

 

แต่มีความเข้าใจผิดว่า *ทำ Conversion API แล้วจะช่วยให้เรายังเก็บ Data จาก คนใช้ iOS14 ที่เลือกไม่ให้ track ข้อมูล ซึ่งไม่เป็นความจริง*


ReplyQuote
 Anonymous
Joined: 53 years ago
Posts: 0
Topic starter  

สบายดีค่ะ อาจารย์ ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้เข้าใจมากขึ้น

อยากทราบเพิ่มว่า
1. การติดตั้งมันยุ่งยากไหมคะ conversion API ในส่วนนี้เราสามารถทำเองได้หรือต้องเป็น เทค หรือ เดฟ เป็นคนติดตั้งให้นะคะ
2. การส่งข้อมูลผ่าน server มันทำได้ดีกว่า browser ขนาดนี้เลยหรอคะ แบบนี้ก็ไม่ค่อยมีจำกัดในอนาคตใช่ไหมคะตัว server

ขอบคุณค่ะ
บิว


ReplyQuote