สอบถามเรื่องการ วัด Conversion จาก ปุ่ม Inbox Facebook ครับถ้าเรานำตัว Chatbot มาใช้เป็นเครื่องมือช่วยวัดผลการเกิด Conversion ที่เกิดจากการกดปุ่ม Call to Action facebook บนหน้าเว็บจะสามารถวัดผลในส่วนนนี้ให้แม่นยำได้ไหมครับ ว่า Conversion นี้มันเกิดจากการที่ลูกค้าคลิกปุ่ม facebook จากหน้าเว็บเว็บเข้าไป ไม่ใช่เกิดจากการทักเข้ามาเองผ่าน facebook fanpage ครับ
หรือเราสามารถ Tag ปุ่มอย่างอื่นได้ไหมครับผมเช่นปุ่มกรอกฟอร์มเพื่อให้เราโทรกลับหาลูกค้า
ถ้าเรา track ปุ่มไว้ในหน้า landing page แล้ว แม้ไม่มี chatbot เราก็จะรู้ว่ามี conversion เกิดที่หน้าเวปเท่าไหร่ครับ (ก็เท่าที่โชว์ใน report เลยครับ)
แต่ปัญหาคือ เราจะไม่รู้ว่าคนไหนมาจากหน้าเวปบ้าง ดังนั้นถ้าใช้ chatbot จะช่วยเรื่องนี้ครับ เพราะใน inbox มันก็จะถามตอบตามที่เราเซ็ตใน chatbot
การ track ปุ่มกรอกฟอร์มก็ทำได้เช่นกันครับ
เมื่อวานผมทดลองดูแล้วครับ tag ปุ่ม submit แบบฟอร์มผลปรากฎว่า โอเคเลยครับน่าจะวัดยอดขายได้แม่นยำกว่า inbox , line@ เพราะข้อความแบบฟอร์มมันไปปรากฎใน Dashboard ของระบบเว็บทำให้ผมรู้ว่าลูกค้าสนใจจะซื้อจริงๆ
แต่ติดปัญหาที่ว่าจะทำยังให้ลูกค้าที่คลิกเข้ามา สนใจที่จะกรอกแบบฟอร์มเราครับ "อาจารย์พอจะมีคำแนะนำไหมครับ"
ผมว่า วิธีคร่าวๆคือ
1. ต้องทำปุ่มใหญ่ๆ และที่ปุ่ม ให้เขียนอะไรที่น่าสนใจลงไปเลยครับ เช่น คลิก! ลงทะเบียนรับส่วนลดทันที x,xxx บาท
2. แล้วก็เขียนให้ลูกค้าแน่ใจว่า เราจะตอบกลับเร็วมาก ซึ่งจริงๆเขียนไว้แล้ว แต่ลองกำหนดเวลาให้ชัดเลยน่าจะดีครับ เช่น ติดต่อกลับไม่เกิน 1 วัน ทำการ เป็นต้น